Thứ Năm, 03/10/2024 13:25 CH
Người đưa phong trào võ thuật vào trường học
Thứ Tư, 27/04/2016 09:37 SA

Nguyễn Minh Cường tập võ cho các sinh viên tại CLB Võ cổ truyền Trường đại học Phú Yên - Ảnh: T.HIẾU

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, Nguyễn Minh Cường, Phó Trưởng khoa Giáo dục thể chất - Giáo dục Quốc phòng (GDTC-GDQP), Trường đại học Phú Yên còn là một Bí thư Đoàn trường năng nổ. Anh là người đưa phong trào võ cổ truyền vào trường đại học hiện nay.

 

HỔ PHỤ SINH HỔ TỬ

 

Xuất thân trong gia đình nhà võ, mới 6 tuổi, Nguyễn Minh Cường đã được cha là võ sư Kim Yên cho tập luyện võ thuật. Năm 1994, Minh Cường (lúc đó mới 9 tuổi) tham gia thi đấu và đoạt HCV tại Giải vô địch võ cổ truyền tỉnh Phú Yên. Thành tích này đã tạo cho Minh Cường có thêm động lực trong luyện võ. Nhiều năm liền, anh giữ được thành tích cao nhất tại Giải vô địch võ cổ truyền tỉnh với gần 10 HCV. Năm 2001, với độ chín của “nghề”, Minh Cường tham gia thi đấu tại Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc và giành HCĐ cho đoàn Phú Yên.

 

Để nối nghiệp cha, đi theo con đường võ thuật, năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Minh Cường quyết định nộp hồ sơ và thi đậu thủ khoa Trường đại học Thể dục Thể thao 2 (nay là Trường đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh) chuyên ngành Huấn luyện viên môn võ Pencaksilat. Tốt nghiệp loại giỏi, anh về giảng dạy tại Trường đại học Phú Yên cho tới nay. Qua nhiều năm giảng dạy, không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn mà anh còn tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và được nhà trường đánh giá cao. Đầu tháng 3/2016, anh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng khoa GDTC-GDQP của trường. Minh Cường cho biết: “Để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác giảng dạy cho sinh viên, tôi đã thi và lấy bằng huấn luyện viên cao cấp đạt cấp 16/18 võ thuật cổ truyền Việt Nam. Hiện nay, tôi đang nghiên cứu sinh khóa 3 (2014-2018) chuyên ngành GDTC tại Trường đại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh”.

 

Từ khi về công tác tại trường, Minh Cường có một ước muốn là đưa môn võ cổ truyền vào trường học. Năm 2009, anh xin phép và được Ban giám hiệu nhà trường đồng ý cho mở CLB Võ cổ truyền Trường đại học Phú Yên cho tới nay. Từ đó, vào mỗi buổi chiều, sinh viên của trường cũng như nhiều sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đến tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe. Minh Cường cho biết: “CLB Võ cổ truyền Trường đại học Phú Yên đã thu hút hàng trăm lượt sinh viên tham gia tập luyện đều đặn mỗi ngày. Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Võ thuật tỉnh, sắp tới, tôi sẽ làm việc với các trường và mở thêm CLB võ cổ truyền tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trong tỉnh”.

 

NĂNG NỔ CÔNG TÁC ĐOÀN

 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, với vai trò là Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn trường, Nguyễn Minh Cường đã có nhiều sáng tạo, ý tưởng hay để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhà trường vững mạnh. Từ năm 2012 đến nay, anh đã xây dựng, duy trì các CLB: Bạn gái, Ngàn hạc giấy, Nghệ thuật, Võ thuật cổ truyền Việt Nam, Vovinam, Gia sư… tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho sinh viên. Đặc biệt, anh xây dựng và phát triển các đội hình tình nguyện tại chỗ, như: Đội áo xanh tình nguyện để tiếp sức mùa thi, hướng dẫn giao thông tại các ngã tư trọng điểm, Đội thanh niên xung kích an ninh, Đội thanh niên tự quản ký túc xá, Đội tuyên truyền pháp luật thanh niên trong công tác phát thanh tuyên truyền. Trong đó, dấu ấn nhất là Đội hình sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh. Hàng năm, các sinh viên tham gia tình nguyện, tổ chức các hoạt động phổ cập tin học, vận động học sinh đến lớp, ôn tập văn hóa hè và sinh hoạt hè cho học sinh tại các xã khó khăn của huyện Đồng Xuân và TX Sông Cầu. Ngoài ra, Minh Cường còn chủ động tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cả chục triệu đồng. Từ số tiền vận động được, anh tổ chức thực hiện nhiều công trình giúp dân tại các địa bàn đóng quân như: Thắp sáng đường quê, làm sân bóng chuyền bằng bê tông, sửa chữa nhà cho người nghèo và trao hàng trăm suất học bổng, quà cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

 

Nguyễn Minh Cường là người sáng tạo, nhiệt tình, năng nổ, giỏi nghiệp vụ và kỹ năng Đoàn - Hội. Anh thường xuyên có ý tưởng để tổ chức các hoạt động, phong trào phù hợp với đặc thù của trường. Đặc biệt, là đơn vị sinh viên nữ chiếm đa số nhưng điểm mạnh của Đoàn Trường đại học Phú Yên là phong trào văn hóa văn nghệ và phong trào tình nguyện. Có được những phong trào này là nhờ vai trò của người “thủ lĩnh” thanh niên. Nguyễn Minh Cường được Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn tặng nhiều bằng khen.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bùi Thanh Toàn

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek