Thứ Năm, 24/10/2024 11:27 SA
Câu lạc bộ sách và tôi:
Tạo kỹ năng mềm cho sinh viên
Thứ Tư, 04/12/2013 14:00 CH

Năm 2011, Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên thành lập Câu lạc bộ (CLB) Sách và tôi, qua đó “đào tạo” cho học sinh, sinh viên (HSSV) mới vào trường có những kỹ năng cơ bản về phương pháp tư duy hiệu quả nhất; thuyết trình xuất sắc trước đám đông và khả năng làm việc nhóm…

 

clb-sach131204.gif

Các thành viên Câu lạc bộ Sách với Ban giám khảo cuộc thi “Tôi là thuyết khách” - Ảnh: N.CHƯƠNG

Với phương châm “lấy kiến thức học được trong sách làm giàu cho mình”, hơn 2 năm qua, CLB Sách và tôi của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã khơi gợi tinh thần nghiên cứu khoa học cho HSSV của phân viện và đã trở thành CLB đi đầu về học thuật của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Để HSSV tích lũy được kiến thức, ngoài quá trình nghiên cứu, đọc sách, CLB Sách và tôi còn tổ chức cuộc thi “Tôi là thuyết khách” mỗi quý và được đông đảo HSSV của phân viện đăng ký tham gia. Tại các cuộc thi, HSSV đã xoay quanh bàn luận về những vấn đề nóng hổi mang tính thời sự do ban tổ chức đưa ra như: Sống thử nên hay không? Những kỹ năng cần thiết khi ra trường, có nên làm trái nghề?...

 

Mới đây, CLB tổ chức cuộc thi “Tôi là thuyết khách” và đưa ra 3 chủ đề cho 3 đội tham gia như: Phải chăng người Việt đang ngày càng vô cảm hơn?, Anh hùng bàn phím - Hành động nên hay không nên? Tình yêu đồng giới - Chúng tôi ủng hộ?. 3 đội đã trải qua các phần thi: Thể hiện quan điểm; tranh luận quan điểm và thống nhất quan điểm. Đối với phần thi thể hiện quan điểm, các đội thuyết trình, nêu rõ quan điểm của đội về chủ đề đã lựa chọn; đồng thời chọn một số công cụ hỗ trợ cho phần thi thuyết trình như bảng, tranh ảnh, video… Phần thi tranh luận quan điểm, mỗi đội lần lượt trả lời câu hỏi (hoặc tranh luận quan điểm) do 2 đội bạn, ban giám khảo và khán giả đưa ra. Đối với phần thi thống nhất quan điểm, mỗi đội chọn một vị giám khảo, vị giám khảo này đặt ra cho đội một tình huống cụ thể có liên quan đến chủ đề mà đội đã lựa chọn. Sau đó, đội cử ra một hoặc hai thành viên “đóng kịch” cùng ban giám khảo và phải thuyết phục giám khảo đồng ý với ý kiến của đội.

 

Qua những cuộc thi “sân khấu hóa” như trên đã giúp HSSV tăng thêm sự tự tin, có những trải nghiệm trong cuộc sống, đồng thời bồi dưỡng kỹ năng mềm cho các thủ lĩnh Đoàn, Hội nói riêng và HSSV nói chung. Đỗ Lường Hòa, sinh viên lớp CĐK28B, nói: “Là sinh viên, có những vấn đề chúng tôi nghĩ chưa tới nên hành động không đúng. Vì thế, các cuộc thi do CLB Sách và tôi tổ chức với những chủ đề khác nhau đã giúp tôi có những cách nghĩ và hành động chín chắn hơn, hiểu hơn những việc mình làm và không nên làm. Nhờ đó mà tôi đã trưởng thành hơn trong cuộc sống cũng như trong cư xử, giao tiếp với bạn bè, người thân”. Còn Hoàng Thị Hoài Thương, sinh viên năm III, ngành Tài chính ngân hàng nói: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia cuộc thi “Tôi là thuyết khách”. Qua cuộc thi, tôi đã tự tin hơn trong giao tiếp cũng như khi nói trước công chúng”.

 

Chủ nhiệm CLB Sách và tôi Trần Thị Mai Nguyên, cho biết: “CLB hiện có gần 20 thành viên, đều là những HSSV đam mê đọc sách và có khả năng thuyết trình, làm việc nhóm. Ngoài ra, các thành viên đều đạt những thành tích cao trong học tập và các cuộc thi do Hội Sinh viên cũng như Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức; luôn nhiệt tình và có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; luôn nỗ lực xây dựng và phát triển CLB. Vì vậy, thời gian qua CLB đã tổ chức được nhiều chương trình và tạo được sân chơi hấp dẫn thu hút đông đảo HSSV tham gia”.

 

Không chỉ tổ chức cuộc thi tạo kỹ năng mềm cho HSSV trong phân viện, CLB Sách và tôi còn tổ chức cuộc thi ảnh mang tên “Nụ cười phân viện” nhằm tạo sân chơi cho những HSSV có đam mê chụp ảnh gắn liền với các phong trào Đoàn - Hội mà bản thân sinh viên đã tham gia. Hoạt động này vừa tạo kho tư liệu hình ảnh cho Đoàn - Hội, vừa phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của sinh viên. Ngoài ra, hàng năm CLB còn tổ chức phong trào “Tiếp nối tri thức”, phát động HSSV trong toàn trường quyên góp những cuốn sách, giáo trình cũ để tặng lại cho sinh viên khóa sau có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện học tập tốt hơn. Đến nay, CLB đã tiếp nhận được 300 sách giáo khoa và giáo trình cũ.

 

Phó chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Bùi Thị Hồng Chinh nhận xét: “Tuy mới thành lập nhưng CLB Sách và tôi đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng hay tổ chức nhiều chương trình, sân chơi mới thu hút đông đảo HSSV trong phân viện tham gia. Đặc biệt, cuộc thi “Tôi là thuyết khách”, tạo được kỹ năng mềm cho HSSV”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek