Thứ Năm, 24/10/2024 11:25 SA
Để Hội Sinh viên có sức hút với sinh viên
Thứ Tư, 13/11/2013 11:00 SA

Trong thời gian qua, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã sáng tạo nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Các mô hình này không chỉ tạo sân chơi thiết thực, bổ ích mà còn góp phần tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện kỹ năng, phát huy tính xung kích vì cộng đồng.

 

bat-chao-131113.jpg

Đội tình nguyện 3600 của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên phát cháo miễn phí cho người nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.HIẾU

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

 

Một trong những mô hình dành cho sinh viên nổi bật trong thời gian qua phải nhắc đến Đội tình nguyện 3600 của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Các tình nguyện viên trong đội đã không ngần ngại đi bán từng ly trà chanh, từng tờ báo, tích cóp tiền ăn sáng... để có những “bát cháo tình thương” phát cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh; gặt lúa giúp Cô nhi viện Mằng Lăng (Tuy An); thăm và trao quà cho trẻ em nghèo miền núi… Ngoài ra, Hội Sinh viên còn phối hợp với Đoàn trường tổ chức nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho sinh viên như: Chương trình “Tôi là thuyết khách” của CLB Sách; cuộc thi “Nữ sinh thanh lịch”… “Các chương trình, hoạt động này nhằm tạo sân chơi cho sinh viên rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, biết chia sẻ với cộng đồng…” - Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Chu Thị Hà Vinh cho biết.

 

Là nơi đào tạo các thầy cô giáo tương lai, Trường đại học Phú Yên đã tổ chức nhiều mô hình, hoạt động bổ ích để hướng sinh viên rèn luyện, phát triển toàn diện. Đặc biệt, xuất phát từ ý tưởng muốn chia sẻ với những khó khăn của sinh viên trong nhà trường, Hội Sinh viên và Đoàn trường đại học Phú Yên đã xây dựng “Quỹ giúp bạn vượt khó”. Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Phú Yên Nguyễn Nữ Quỳnh Đoan cho hay: Trong năm đầu tiên phát động thực hiện, quỹ đã luân phiên hỗ trợ cho sinh viên những lúc khó khăn, tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo hơn 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức mô hình giáo dục chính trị tư tưởng thông qua hình thức chiếu phim tuyên truyền, thi thuyết trình về nội dung của phim và các mô hình đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên qua các CLB, đội - nhóm sở thích như CLB Cầu lông, CLB Võ thuật, CLB Âm nhạc, CLB Bạn gái, CLB Gia sư, CLB Ngàn hạc giấy, CLB ITC… đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo sinh viên trong trường.

 

Không kém cạnh các đơn vị bạn, Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đã tổ chức các CLB, cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi trí tuệ, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và trang bị các kỹ năng mềm cho sinh viên như: CLB Kỹ năng, CLB Sức khỏe sinh sản vị thành niên; các cuộc thi “Kiến tạo Pangate”, Khám phá IT... Còn Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung thì tổ chức CLB Kiến trúc, chương trình Hành trình xanh… tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện và tình nguyện vì cộng đồng.

 

CẦN THAY ĐỔI HÌNH THỨC SINH HOẠT

 

Hiện nay, trên địa bàn Phú Yên có 4 trường đại học, cao đẳng và học viện có tổ chức Hội Sinh viên với gần 8.000 hội viên do Hội Sinh viên tỉnh quản lý. Trong nhiệm kỳ 2008-2013, Hội Sinh viên tỉnh và Hội Sinh viên các trường đã tổ chức nhiều mô hình, hoạt động đáp ứng nhu cầu của sinh viên. Tuy nhiên để những mô hình này nói riêng, hoạt động của hội nói chung ngày càng thiết thực và hiệu quả, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, đòi hỏi các cấp hội phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo những cách làm hay.

Theo Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phan Đắc Hoan, hiện nay, việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở các trường cùng lịch học và lịch thi dày đặc lại “lệch nhau” giữa các khóa, các khoa nên việc tập hợp sinh viên vào các hoạt động rất khó khăn. Vì thế, để tăng thêm tình đoàn kết gắn bó của các hội viên, các chi hội, liên chi hội cần thay đổi hình thức sinh hoạt, như: Tăng cường tổ chức giao lưu, dã ngoại, thể thao...; chú ý lựa chọn hình thức sinh hoạt được đa số đoàn viên yêu thích; đồng thời, xây dựng hệ thống các CLB, đội, nhóm trên các lĩnh vực: văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, kỹ năng, công tác xã hội, sở thích... nhằm tạo môi trường cho hội viên tham gia ngoài giờ học. Ngoài ra, các cấp hội cũng cần tăng cường tổ chức, sáng tạo các hoạt động “mở” dựa trên sự lựa chọn chủ động của sinh viên.

 

“Theo tôi, các cấp hội cần điều tra, khảo sát tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của sinh viên để xây dựng và triển khai các chương trình công tác một cách phù hợp. Có như thế, khi các mô hình, hoạt động được tổ chức mới thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên phấn đấu, rèn luyện kỹ năng, đạo đức và tác phong, biết thông cảm và chia sẻ trách nhiệm với xã hội; đồng thời, xây dựng được các đội hình nòng cốt ở các trường, phát huy sức trẻ của sinh viên góp sức cùng cộng đồng”, anh Hoan chia sẻ.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek