Thứ Năm, 24/10/2024 11:29 SA
Nhân lên phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”
Thứ Tư, 13/11/2013 08:04 SA

Tỉnh đoàn Phú Yên vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương là một trong 10 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong cả nước triển khai thực hiện xuất sắc phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2013. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, anh Bùi Thanh Toàn, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên cho biết:

 

thi-nghiem131113.jpg

Sinh viên Trường đại học Phú Yên thực hành thí nghiệm môn Hóa tại phòng thí nghiệm của trường - Ảnh: T.HIẾU

Hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ”, nay là “Tuổi trẻ sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên đã triển khai sâu rộng phong trào này trong toàn Đoàn, gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2007-2012. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung và giải pháp phù hợp với từng đối tượng thanh niên ở các lĩnh vực khác nhau. Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành liên quan, như: Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật, Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật để phát hiện, tìm kiếm và tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến trên các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, môi trường… Qua đó, nhân rộng và đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong toàn Đoàn.

 

* Kết quả phong trào này như thế nào, thưa anh?

 

- Qua 5 năm triển khai, các cấp bộ đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã thực hiện và mang lại một số kết quả khả quan. Đến nay, toàn tỉnh đã có hàng ngàn đề tài sáng kiến, cải tiến, giải pháp được các cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng và mang lại hiệu quả cao, làm lợi hàng chục tỉ đồng. Trong đó, khối thanh niên công nhân, đã có hơn 700 đề tài sáng kiến được triển khai ứng dụng hiệu quả, mỗi năm làm lợi cho công ty, doanh nghiệp hàng tỉ đồng. Khối ĐVTN công chức, viên chức đã đăng ký và thực hiện được 2.298 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến giải pháp kỹ thuật áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao với tổng giá trị làm lợi hơn 4 tỉ đồng. Khối thanh niên nông thôn, đô thị đã duy trì hơn 90 câu lạc bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công; xây dựng 63 điểm trình diễn kỹ thuật thu hút 1.890 thanh niên tham gia; phối hợp tổ chức 51 lớp tập huấn (khuyến nông, khuyến lâm, xóa đói giảm nghèo…) để chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ mới cho hơn 2.000 thanh niên (chủ yếu là thanh niên nông thôn, miền núi)…

 

Riêng trong năm 2013, các cấp bộ đoàn và ĐVTN trong tỉnh đã chủ động nhận lãnh, đăng ký thực hiện sáng tạo các giải pháp, sáng kiến. Tiêu biểu như đề tài “Sử dụng Rơle số SPAA 341C thay thế tủ điều khiển máy cắt Recloser” của nhóm tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Ngô Thanh Tân, Đặng Anh Tân của Đoàn cơ sở Điện lực Phú Yên (Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh) là 1 trong 45 đề tài tiêu biểu được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ lần thứ VI do Trung ương Đoàn tổ chức tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) mới đây. Tại liên hoan này, Tỉnh đoàn Phú Yên cũng vinh dự được Trung ương Đoàn tuyên dương, bình chọn là 1 trong 10 đơn vị có tích xuất sắc nhất trong triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” năm 2013.

 

* Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế, khó khăn nào cần khắc phục trong thời gian tới, thưa anh?

 

- Bên cạnh kết quả đạt được, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” vẫn còn một số hạn chế đó là, hoạt động sáng tạo chủ yếu tập trung ở một số cơ quan, đơn vị, chưa phát triển rộng rãi trong toàn Đoàn. Bên cạnh đó, một số cán bộ đoàn chưa mạnh dạn tham mưu đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhận thực hiện các chuyên đề, đề tài nghiên cứu khoa học hoặc các công trình thanh niên để ĐVTN thực hiện…

 

* Trong thời gian tới, để ĐVTN hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch gì?

 

- Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị triển khai mạnh mẽ phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong ĐVTN đơn vị mình, đặc biệt là việc đăng ký đảm nhận thực hiện các sáng kiến, đề tài làm lợi cho cơ quan, đơn vị; xem nội dung đăng ký thực hiện sáng kiến, đề tài là tiêu chuẩn xếp loại đánh giá cán bộ, đoàn viên hàng năm. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức sáng tạo trong ĐVTN về nội dung, mục tiêu của phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo cho thanh niên ý thức say mê với công việc, chủ động, tự giác trong lao động và nghiên cứu khoa học. Tiếp tục thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trên các lĩnh vực cải cách hành chính, công nghệ thông tin, nông thôn mới, môi trường; động viên cán bộ, ĐVTN, công chức, viên chức nhận thực hiện các công trình, đề tài hướng vào việc giải quyết những việc khó, việc mới của cơ quan, đơn vị. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, đa dạng các hình thức hỗ trợ thanh niên trong học tập, trao đổi học tập kinh nghiệm, phát huy ý tưởng sáng tạo. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ đoàn nâng cao tính chủ động phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào công chức trẻ, giỏi, sáng tạo, thi tay nghề; chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí để ĐVTN hoàn thành tốt các đề tài nghiên cứu, những ý tưởng sáng tạo.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek