Thứ Năm, 24/10/2024 11:25 SA
Dạy học sinh phòng, chống đuối nước
Thứ Tư, 06/11/2013 14:00 CH

Tỉnh đoàn và Sở LÐ-TB-XH Phú Yên vừa triển khai đợt truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 9 của 2 xã An Dân và An Ðịnh (Tuy An), nhằm hạn chế xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em ở địa phương này.

 

tap-boi-131106.jpg

Các em thiếu nhi xã An Dân (Tuy An) tập bơi tại đập Đồng Kho thuộc nhánh sông Cái (xã An Dân) - Ảnh: T.HIẾU

Thời gian qua, tình trạng trẻ em bị đuối nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói chung và huyện Tuy An nói riêng diễn biến phức tạp. Tai nạn đuối nước đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, đồng thời để lại hậu quả lâu dài cho nhiều gia đình và xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cẩn, thiếu sự quản lý, theo dõi của các gia đình; sự nhận thức chưa đúng đắn về tai nạn đuối nước… Điều đáng quan tâm là hầu hết các em đều không biết bơi, chưa trang bị những kỹ năng cơ bản về tai nạn đuối nước, công tác tuyên truyền phòng ngừa tai nạn đuối nước ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế…

 

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp đuối nước, làm 14 em chết đuối, trong đó huyện Tuy An xảy ra 3 trường hợp trẻ em bị đuối nước khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Một thực tế đau lòng hơn là những gia đình mất con vì chết đuối gần đây đều là gia đình nghèo khó. Trước những thực trạng trên, đồng thời phát huy những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện thí điểm Đề án Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi 11/11 xã, thị trấn của huyện Đồng Xuân vào năm 2012; mới đây Tỉnh đoàn và Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã triển khai đợt truyền thông về phòng, chống đuối nước và tập bơi cho thiếu nhi tại 2 xã An Dân và An Định (Tuy An). Tham gia đợt truyền thông và tập bơi này có 1.100 học sinh từ lớp 4 đến lớp 9.

 

Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền, cho biết: Nét mới trong chương trình tập huấn lần này là ban tổ chức đã chọn dòng trên nhánh sông Cái chảy qua xã An Dân và An Định để tập bơi cho các em thiếu nhi chứ không tổ chức bơi đại trà trong hồ bơi di động. Cách làm này vừa tiết kiệm được thời gian thay nước hồ bơi di động, vừa tạo điều kiện cho các em tiếp xúc đúng nguồn nước tại dòng sông ở địa phương mình. Trong đợt tập huấn này, các em được học tập nhiều nội dung quan trọng như: thông tin về nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đuối nước; cách phòng ngừa; kỹ năng xử lý tình huống; kỹ năng cứu vớt, sơ cấp cứu khi có người bị đuối nước… Đặc biệt, các em sẽ được học và thực hành bơi lội.

 

Sau khi được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ năng, động tác cơ bản trước khi xuống hồ tập bơi, em Nguyễn Văn Cương, lớp 5B, Trường tiểu học An Dân số 1, nói: “Nhà ở gần sông nên vào mùa nắng em thường ra nhánh sông Cái này tắm. Em chỉ biết bơi “chập chạ” cho khỏi uống nước thôi, chứ không biết kỹ thuật bơi. Hôm nay, được các anh hướng dẫn tập từng động tác cũng như kỹ thuật bơi, em rất thích. Em mong chương trình được tập huấn dài ngày để chúng em được tập và thông thạo từng động tác bơi”.

 

Cô Nguyễn Thị Phụng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học An Dân số 2, chia sẻ: “An Dân là một xã vùng trũng, vào mùa mưa thường hứng chịu dòng nước từ nhánh sông Cái đổ về nên học sinh đi lại rất nguy hiểm. Trường có 2 giáo viên được tập huấn về kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước do Tỉnh đoàn tổ chức hồi năm 2012 để truyền dạy lại cho học sinh. Tuy nhiên, thời gian qua do điều kiện của trường không cho phép nên trường chỉ tổ chức tuyên truyền cho học sinh hiểu về tình trạng đuối nước để hạn chế tình trạng đáng tiếc xảy ra. Được Tỉnh đoàn và Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tổ chức truyền thông, tập bơi, nhà trường đã tạo điều kiện cho các học sinh tham gia ngay. Ngoài ra, nhà trường còn cử giáo viên chủ nhiệm từng lớp đi theo để quản lý học sinh của lớp mình, đảm bảo an toàn trong thời gian tập huấn. Tuy nhiên, theo tôi chương trình tập bơi cho các em quá ngắn, chỉ có một tuần thì chưa đảm bảo. Vì vậy trong thời gian đến, ban tổ chức cần bố trí thời gian dài hơn để các em tập bơi được thông thạo hơn”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek