Thứ Năm, 24/10/2024 11:21 SA
Tuổi trẻ Hòa Xuân Ðông xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 06/11/2013 09:16 SA

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Xã đoàn Hòa Xuân Ðông (Ðông Hòa) đã tích cực triển khai chương trình này đến từng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trong xã. Ðến nay, Xã đoàn thực hiện được nhiều công trình, phần việc và được người dân tin tưởng. 

 

nui-hiem131106.jpg

Đoạn đường bê tông đi qua Khu di tích lịch sử Núi Hiềm - Ảnh: T.HIẾU

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, ngay từ đầu năm 2013, Xã đoàn Hòa Xuân Đông xây dựng kế hoạch và thống nhất cùng người dân địa phương thực hiện bê tông hóa giao thông tại các tuyến đường nông thôn. Theo đó, Xã đoàn thành lập Đội hình chuyên gồm 72 thành viên, mỗi chi đoàn cử 6 thành viên tham gia. Đội hình này có đủ thành phần, trong đó có nhiều thành viên đã học các chuyên ngành xây dựng tham gia giám sát, đổ bê tông, làm mặt đường… nên bà con rất yên tâm. Đến nay, Đội hình chuyên Xã đoàn Hòa Xuân Đông đã cùng bà con nhân dân trong xã hoàn thành bê tông hóa 2 đoạn đường giao thông tại thôn Phú Khê 1 với tổng chiều dài gần 300m. Đây là 2 đoạn đường thường bị “nắng bụi, mưa bùn”, người dân đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nhân Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn của tỉnh, bà con đã nhanh chóng đóng góp tiền để mua cát, đá… Mỗi ngày, Xã đoàn cử 15 thành viên trong đội hình chuyên để cùng bà con làm đường. Nhờ vậy, cả 2 tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ và đã bàn giao cho xã quản lý. Bí thư Xã đoàn Hòa Xuân Đông Phạm Minh Trung cho biết: Sắp tới, Xã đoàn sẽ đăng ký “Đoạn đường thanh niên tự quản” đối với 2 đoạn đường này.

 

Ông Đoàn Tiến Dũng, một người dân ở thôn Phú Khê 1, nói: “Ban đầu, nhiều người cứ nghĩ đã đóng tiền rồi thì không phải bỏ công, góp sức làm đường nên mấy ngày đầu việc đổ bê tông rất chậm. Nhưng nhờ lực lượng ĐVTN hăng hái đi đầu, nhiều người thấy vậy cùng tích cực tham gia nên tiến độ được đẩy nhanh. Bây giờ, người dân chúng tôi, nhất là người già, trẻ con không còn cảnh đi trên những đoạn đường trơn trượt, sình lầy như trước nữa”.

 

Không chỉ tham gia làm đường bê tông nông thôn, Xã đoàn Hòa Xuân Đông còn thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xóm Mới, thôn Phú Khê 2. Để thực hiện công trình này, Xã đoàn đã vận động ĐVTN trong xã mỗi người đóng góp 5.000 đồng, sau đó khảo sát và mua các thiết bị như: dây điện, công tắt, bóng đèn… và tổ chức thi công. Được đấu nối từ quốc lộ 1 đến cuối xóm Mới, công trình “Thắp sáng đường quê” này có chiều dài 350m được lắp đặt 35 bóng đèn conmpact tiết kiệm điện. Mỗi bóng đèn được đấu nối từ đồng hồ nhà dân ra trụ điện có sẵn trước nhà, hàng tháng mỗi hộ đóng góp 3.000 đồng. Anh Phạm Minh Trung cho hay: “Trước khi thực hiện công trình này, chúng tôi đến từng hộ để tham khảo ý kiến và được người dân đồng tình hưởng ứng. Hàng tháng, Xã đoàn cử cán bộ đi thu tiền để thanh toán lại cho Điện lực Đông Hòa và xây dựng quỹ bảo trì bóng đèn, đường dây nếu có sự cố xảy ra”. Ông Nguyễn Văn Mạnh nhà ở sát mặt đường, cho biết: “Trước đây đoạn đường này thường xảy ra tình trạng mất cắp, trộm gà, bắt chó… Nhưng từ ngày có điện đường chiếu sáng, tình trạng mất cắp đã hạn chế đáng kể, người dân đi lại cũng dễ dàng hơn”.

 

“Từ khi có chủ trương XDNTM, Đảng ủy đã chỉ đạo Xã đoàn xây dựng kế hoạch cụ thể để cùng tham gia thực hiện chương trình này. Nhờ có sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ, 2 đoạn đường bê tông nông thôn và công trình “Thắp sáng đường quê” đã sớm hoàn thành, trong đó có đoạn đi qua Khu di tích lịch sử Núi Hiềm. Khu vực núi Hiềm bây giờ đã khang trang, sạch đẹp, Đảng ủy giao Xã đoàn trong thời gian tới phải thường xuyên tổ chức các hoạt động tại điểm di tích lịch sử này để giáo dục truyền thống cho ĐVTN xã nhà”, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông Ngô Viết Hải nói.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek