Thứ Sáu, 17/05/2024 14:33 CH
Nêu cao tinh thần tiết kiệm điện trong sử dụng của công
Thứ Hai, 23/07/2012 08:55 SA

Hiện nay, ở nhiều cơ quan, trong các phòng làm việc đều được trang bị nhiều thiết bị sử dụng điện tiêu tốn điện năng lớn như máy điều hòa nhiệt độ nên việc sử dụng điện ở công sở có đôi điều đáng bàn.

Trên thực tế, ngành Điện và các cơ quan đã tuyên truyền việc tiết kiện điện, nhất là trong những tháng cao điểm của mùa hè. Thế nhưng, chuyện bật điều hòa khi chưa cần thiết, nước máy dùng “xả láng”, bật đèn điện thắp sáng trong ngày vẫn còn xuất hiện ở một số cơ quan.

Mùa hè, việc sử dụng máy điều hòa, điện, nước ở công sở nhiều hơn. Máy điều hòa được các thành viên trong phòng phát huy tối đa tính năng, hết công suất. Có nhân viên ra khỏi phòng “quên” tắt điều hòa, rồi “quên” tắt điện. Họ không quan tâm việc nhiều nhà máy mất điện, công nhân phải nghỉ việc; ở các vùng quê điện bị cắt kéo dài, bà con nông dân đi làm ruộng về giữa trưa hè nắng gắt, mà khi về đến nhà không có điện để chạy quạt máy cho vơi đi nỗi vất vả, mệt nhọc… Tất cả những điều đó, dường như không tác động đến chuyển biến vì những hành vi lãng phí điện của nhiều công chức, viên chức, họ mặc nhiên xem đó không phải việc của mình.

Anh Nguyễn Quốc Long, công chức một cơ quan Nhà nước thổ lộ: Cơ quan tôi làm việc có nhiều phòng ban, rồi phòng họp... mỗi ngày, hàng chục chiếc máy lạnh, máy vi tính, quạt điện, đèn chiếu sáng sử dụng hết công suất, nhiệt độ có hôm không quá cao nhưng điều hòa vẫn hoạt động. Có hôm, hết giờ làm việc vẫn thấy máy điều hòa trong một số phòng vẫn hoạt động. Do vậy, máy hỏng liên tục, phải mời thợ về sửa… thật lãng phí. Xưa, ông cha ta có câu “cha chung không ai khóc” quả là đúng như vậy.

Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã ban hành Thông tư liên tịch số 111 quy định cán bộ, công chức, viên chức phải bồi thường chi phí nếu để xảy ra tình trạng lãng phí điện ở công sở do nguyên nhân chủ quan. Cùng với đó, công tác tuyên truyền đã được chú trọng nhưng dường như vẫn chưa có biện pháp đủ mạnh để các cơ quan hành chính, sự nghiệp tiết kiệm điện. Đặc biệt, hiện nay mọi công dân đang thực hiện lối sống tiết kiệm theo gương Bác Hồ.

Năm nay, tình trạng cúp điện luân phiên không diễn ra như những năm trước. Do sản lượng điện sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu cho tiêu dùng, nên chưa xảy ra tình trạng “cứ nắng nóng là cúp điện”. Còn trong tương lai, nền kinh tế phát triển, trong khi công suất các nhà máy điện không tăng kịp, thì việc xảy ra thiếu điện là khó tránh khỏi. Do vậy, mỗi cán bộ công nhân viên Nhà nước, mỗi người dân hãy sử dụng điện tiết kiệm. Mỗi cán bộ, công chức cần nhận thức, tiền điện ở các công sở do ngân sách Nhà nước chi trả. Song, ngân sách nhà nước được huy động từ tiền thuế của người dân. Vì thế, đừng sử dụng điện công như là “điện chùa”!

ĐOÀN CẢNH QUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiểm họa khôn lường
Thứ Năm, 05/07/2012 07:00 SA
Cẩn trọng với trái cây Trung Quốc
Thứ Năm, 14/06/2012 08:17 SA
Văn hóa “nhạc sống”
Thứ Năm, 31/05/2012 08:09 SA
Dẹp quảng cáo sai quy định
Thứ Hai, 21/05/2012 08:10 SA
Loạn tin nhắn rác
Thứ Hai, 14/05/2012 08:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek