Nghị định số 83/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông nêu rõ: Phạt tiền từ 10-50 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng hoạt động viễn thông để mê tín dị đoan, quấy rối, quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa, dịch vụ thuộc doanh mục cấm, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tệ nạn xã hội; gửi phát tán tin nhắn rác; dịch vụ có nội dung thông tin bói toán, cờ bạc… Thế nhưng quy định này chưa được thực hiện một cách triệt để.
Ảnh minh họa: Internet
Anh Nguyễn Văn Thanh (khu phố Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hòa) thổ lộ: Hơn một tuần nay, tôi bị nhiều tin nhắn từ số máy lạ làm phiền liên tục. Đó là những tin nhắn với nội dung không đâu! Điển hình, “Hom nay la mot ngay dac biet! CT SMS Trieu NiemVui cung ban chao don mung ngay Giai phong mien Nam. Gui DL den 9999 (8.000d) va 01232847597 ban co the la chu nhan cua giai thuong 30 trieu dong hom nay!” hay “Ban con 4 gio nua de choi vi 100 TRIEU! Ban se ghi 120 diem khi gui YES den 9999 trong 4gio cuoi cung tu 20:00-24:00 cua ngay hom nay! Hay gui YES den 9999 (8.000d); De lay KQXS soan: SOI goi XXXX - Chinh xac 99%” và nhiều nội dung khác. “Tôi là người không thích thử vận may rủi nên không tin và không nhắn theo những nội dung tin nhắn trên. Tôi rất khó chịu và bực mình vì không biết cách nào ngăn chặn. Có hôm, chỉ mới 3g điện thoại đã báo có tin nhắn; có khi đang nghỉ trưa thì có tin nhắn, lòng cứ hồi hộp, lo lắng không biết người thân, bạn bè có chuyện gì? Nhưng khi mở ra xem lại toàn tin nhắn rác” anh Thanh bức xúc. Không chỉ riêng anh Thanh, nhiều thuê bao khác cũng bị tin nhắn rác quấy rầy liên tục...
Vấn nạn tin nhắn rác đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Năm 2011, khi ngành chức năng vào cuộc, tình trạng này giảm đáng kể. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, lượng tin nhắn rác nhiều bắt đầu trở lại và quấy rối người sử dụng điện thoại. Không thể phủ nhận sự phát triển các mạng di động hỗ trợ rất lớn trong việc kết nối, giao tiếp, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng không thể để những phần tử xấu lợi dụng điện thoại để quấy nhiễu khách hàng bằng tin nhắn cá cược, đánh số đề... Để bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng, Nhà nước cần phạt mạnh tay hơn nữa, thậm chí quy trách nhiệm và có quy định cụ thể trong việc quản lý nội dung kinh doanh của các nhà mạng... để bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách thỏa đáng. Thời gian qua những hình thức răn đe của các nhà mạng chưa đủ mạnh với những số máy thường hay quấy rối khách hàng và bằng chứng là khách hàng vẫn tiếp tục bị làm phiền là điều khó chấp nhận!
NGUYỄN TIẾN THÀNH