Thứ Sáu, 17/05/2024 09:05 SA
Cần giám sát chặt chẽ khi triển khai dự án nạo vét các cửa biển ở huyện Tuy An
Thứ Hai, 18/05/2015 08:41 SA

Hiện nay, ba doanh nghiệp ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang xúc tiến triển khai dự án Nạo vét cát, chống bồi lấp cảng Tiên Châu, lạch Vạn Củi, cửa Lễ Thịnh, An Hải thuộc huyện Tuy An.

 

Dự án này được thực hiện theo cơ chế lấy thu bù chi, doanh nghiệp nạo vét cát để bán, đổi lại tỉnh không phải bỏ chi phí để khơi thông các cửa biển. Khi biết được thông tin về dự án, ngư dân của huyện Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung rất phấn khởi, mong dự án sớm được triển khai, vì lâu nay tình trạng các cửa biển bị bồi lấp, làm tàu bè ra vào khó khăn, năm nào cũng có tàu cá bị mắc cạn, bị sóng đánh vỡ tại cửa Lễ Thịnh. Việc khơi thông cửa biển An Hải còn giúp cho việc thoát lũ, tăng quá trình trao đổi nước của đầm Ô Loan với biển, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường ở đầm, tái tạo nhiều nguồn lợi thủy sản quý.

 

Tuy nhiên, điều mà người dân lo ngại là nếu dự án không được triển khai bài bản, tuân thủ đúng quy định pháp luật thì cuộc sống của người dân trong vùng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Thường thì các doanh nghiệp muốn nạo vét nhanh, thu được lượng cát lớn, đã dùng các tàu hút cát có công suất lớn, hút ở những vị trí không được phép. Việc này sẽ gây sạt lở bờ biển cũng như các công trình, nhà dân ở gần đó. Ngoài ra, trong vùng biển nơi chuẩn bị triển khai nạo vét cát đang có rất nhiều lồng nuôi hải sản của nhân dân. Việc khai thác cát sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các loại hải sản, tôm. Người dân còn lo ngại các doanh nghiệp thực hiện dự án sẽ lợi dụng sự lơ là của cơ quan chức năng và giám sát của nhân dân mà khai thác cát ở vị trí có lợi cho mình nhưng gây thiệt hại cho cuộc sống của người dân. Trước đây, tại xã An Ninh Tây cũng đã có dự án nạo vét cát nhưng bị người dân phản đối quyết liệt nên giữa chừng phải chấm dứt vì có sai phạm. Liệu điều đó có lập lại với dự án này? Đó là điều mà rất nhiều người dân huyện Tuy An lo lắng.

 

Hiện nay, thời tiết đang rất thuận lợi cho việc triển khai dự án Nạo vét, chống bồi lấp các cửa biển ở huyện Tuy An. Nhân dân đang ngày đêm mong ngóng dự án được thực hiện; góp phần gỡ khó cho ngư dân vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, tất cả mọi người đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện Tuy An cần giám sát chặt chẽ quá trình nạo vét cát để tránh những sai sót có thể xảy ra. 

 

Ý DÂN

(xã An Ninh Tây, huyện Tuy An)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn buffet, mấy điều cần chú ý
Thứ Năm, 09/04/2015 09:58 SA
Kỳ vọng vai trò của Mặt trận
Thứ Năm, 19/03/2015 09:33 SA
Nhỏ mà không nhỏ!
Thứ Năm, 12/03/2015 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek