Thứ Sáu, 17/05/2024 18:42 CH
Đào tạo từ xa:
Giáo dục từ ý thức
Thứ Năm, 03/10/2013 08:28 SA

Hình thức học từ xa đang thu hút nhiều người tham gia bởi quy chế học tập tương đối thoáng. Người học không cần đến lớp thường xuyên, cũng không phải điểm danh như các lớp tại chức; người học chỉ cần ghi danh, chờ đủ số lượng là vào học. Học từ xa thật sự phù hợp cho những ai quan tâm đến kiến thức thực sự và nhiều người đã cho thấy kiến thức của họ rất đáng nể được thể hiện trong cuộc sống cũng như trong công tác. Bên cạnh đó cũng có những người học để… có tấm bằng, vì vậy hình thức học từ xa còn nhiều chuyện đáng bàn.

Hình thức học từ xa rất thoải mái về thời gian, người học tự học là chính, còn đến lớp chỉ dành để nghe giảng viên giải đáp các thắc mắc. Chính sự thoải mái này nên có người học đến kỳ thứ 5 mà chỉ đến lớp đúng vào ngày thi. Những cử nhân tương lai này không nhớ nổi tên môn học cũng như tên của giảng viên nói chi đến việc biết mặt bạn bè trong lớp. Mang tiếng là đi học nhưng có tiếp thu được kiến thức hay không thì chẳng mấy ai quan tâm vì mục đích là học cho có cái bằng. Ngồi trong lớp, nhiều người bận nói chuyện, nghịch điện thoại, ngủ… Nhiều giảng viên hiện nay yêu cầu người học phải có mặt đủ số tiết ôn tập và có bài kiểm tra thì sẽ được cộng 30% điểm thi kết thúc môn, còn không chắc chắn rớt, nên nhiều người cố gắng đến lớp, còn có thu nạp kiến thức hay không thì chỉ họ mới biết. Chuyện thi cử của những người học theo hình thức từ xa cũng là một câu chuyện buồn của ngành giáo dục khi mà phong trào chống gian lận trong thi cử được đề cao. Đến ngày thi, dù là đề mở hay đề đóng thì tài liệu vẫn là thứ không thể thiếu khi thí sinh hệ từ xa vào phòng thi. Nếu cán bộ coi thi có nhắc nhở thì đâu đó trong hộc bàn, túi áo, túi quần vẫn còn những xấp tài liệu dày cộm chờ được mở ra. Giảng viên cũng nắm được “cách hoạt động” của học trò nên ghi hẳn trong đề thi: “Sinh viên không được làm bài giống nhau, không chép câu văn trong sách”. Nghe có vẻ nhiêu khê nhưng chiêu này thực sự đã trị được những học viên lười. Có những giảng viên ra đề mở mà có lục tung tài liệu cũng tìm không ra. Nhưng không sao, vẫn còn cách “gọi điện thoại cho người thân” hoặc “hỏi ý kiến bạn học” hay chính xác hơn là tra Google…

Cách học như trên đã làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của một loại hình đào tạo được xem là đem đến cơ hội học tập cho mọi người. Bên cạnh đó cũng nên đề cập đến cung cách đào tạo của một số trường, trung tâm giáo dục thường xuyên làm cho chất không theo kịp lượng. Tình trạng giảng viên cho câu hỏi ôn tập rồi chỉ luôn đáp án nằm ở trang nào trong tài liệu, đến khi thi chỉ cần giở ra chép là chuyện thật mà như đùa. Bài làm càng dài thì điểm càng cao nên ai nấy cũng cố chép cho thật nhiều… Chính vì vậy, việc Bộ Giáo dục - Đào tạo không cấp phép cho một số cơ sở giáo dục được đào tạo hệ vừa học vừa làm là có cơ sở và đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân.

MINH MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek