Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Công an huyện Sơn Hòa trả lời đơn khiếu nại của ông Ung Đắc Quý
Thứ Năm, 09/05/2013 08:00 SA

Báo Phú Yên nhận được đơn khiếu nại của ông Ung Đắc Quý (thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng, Phú Hòa) về việc: “Ông lên thăm con gái Ung Thị Thu Thảo đang làm nhân viên tại quán cà phê Cát Tiên (khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn, Sơn Hòa) thì bị Công an thị trấn Củng Sơn và Công an huyện Sơn Hòa bắt giữ với lý do có liên quan về vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào tối 25/12/2012. Ung Thị Thu Thảo, Ung Đắc Lý (con trai ông Quý) cũng bị công an tạm giam để lấy lời khai. Ngày 16/2/2013, Thảo được thả về còn Lý bị tạm giam cho đến nay. Ông Quý đã khiếu nại Công an huyện Sơn Hòa bắt giữ người trái pháp luật, vô căn cứ và dùng nhục hình ép cung; đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, giúp đỡ trả lại công bằng, danh dự cho ông, con trai ông và gia đình...”.

 

Báo Phú Yên đã làm việc với Công an huyện Sơn Hòa và nhận được công văn trả lời ngày 12/4/2013 do Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Thượng tá Nguyễn Quang Tuyên ký, có nội dung như sau: (trích)

 

Vào khoảng 5g30 ngày 26/12/2012, sau khi nhận được tin báo của chủ quán Cát Tiên về việc kẻ gian đột nhập vào quán cạy hộc tủ lấy trộm tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Sơn Hòa đã phân công lực lượng đến hiện trường, tiến hành khám nghiệm và điều tra xác minh vụ trộm. Trong quá trình làm việc với bị hại là chủ quán Đỗ Thị Bích Liên sinh năm 1979 và nhân viên phục vụ là Ung Thị Thu Thảo sinh năm 1993 (trú thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng, Phú Hòa), thấy Thảo có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi động viên, giải thích, Ung Thị Thu Thảo khai đối tượng Ung Đắc Lý (anh ruột) và Ung Đắc Quý (cha đẻ) đã thực hiện vụ trộm cắp nói trên vào đêm 25/12/2012. Để làm rõ nội dung khai báo của Thảo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa đã tiến hành triệu tập 2 đối tượng nói trên để đấu tranh, làm rõ vụ việc. Qua quá trình đấu tranh Ung Đắc Lý và Ung Đắc Quý đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

 

Vào khoảng 21g ngày 25/12/2012 Ung Đắc Lý dùng mô tô nhãn hiệu SIRIUS biển kiểm soát 78L1-002.96 chở cha ruột là Ung Đắc Quý lên quán cà phê Cát Tiên (nơi đang làm việc của Ung Thị Thu Thảo) để trộm tài sản. Khi đến thị trấn Củng Sơn khoảng 22g cùng ngày, Lý điện thoại cho Thảo hỏi Thảo rình xem chị Liên để tiền ở đâu để Lý lấy, Thảo “dạ” và tắt điện thoại. Khi khách trong quán về hết, Thảo dọn dẹp đồ đạc, quan sát thấy chị Liên đếm tiền và cất vào hộc tủ của quầy pha chế phía trước ngôi nhà, khóa lại rồi chị đi ngủ. Khoảng 22g30, Thảo chủ động điện thoại gọi cho Lý nói mọi chuyện đã sắp xếp xong rồi. Thảo hỏi Lý lấy tiền làm gì thì Lý trả lời dùng chữa bệnh cho mẹ. Khoảng 23g cùng ngày, Lý điều khiển mô tô chở cha (Quý) đến cách quán Cát Tiên khoảng 10m thì dừng lại, đi bộ đến trước cổng quán và gọi điện cho Thảo nhưng Thảo không nghe mà đi ra đứng trước cổng quán gặp Lý. Khi gặp nhau, Lý hỏi Thảo chỗ chị Liên cất tiền, Thảo nói chỗ quầy. Nghe vậy, Lý trèo vào bên trong, rút trong túi quần ra một cái kìm có cán bọc nhựa màu vàng và nói Thảo dẫn vào vị trí cất giấu tiền của chị Liên. Thảo có đẩy Lý không cho vào, nhưng Lý xô Thảo ra và đi lại chỗ quầy pha chế, đồng thời bảo Thảo xem vợ chồng chị Liên, anh Vũ ngủ chưa. Sau khi xem xét, Thảo quay ra chỗ Lý và nói anh chị Liên đã ngủ nên Lý lấy điện thoại có đèn pin bật sáng ngậm vào miệng rọi vào hộc tủ và dùng kìm mang theo cắt khuy khóa hộc tủ nơi để tiền. Khi cắt xong, Lý cất kìm vào túi quần và dùng 2 tay nâng kéo hộc tủ ra để không gây tiếng động. Khi lấy được túi xách để tiền, Lý mang vào tay phải và hỏi Thảo còn tiền chỗ nào nữa không. Thảo trả lời còn tiền bán hàng để dưới rổ nữa, Lý dở rổ lên, lấy hết số tiền và tài sản trong rổ trút vào túi xách đã lấy trước đó. Khi trộm được số tiền nói trên, Lý và Thảo cùng ra cổng, Lý đeo túi xách trộm được vào vai và trèo ra khỏi cổng quán Cát Tiên đi lại chỗ Quý đứng chờ. Ung Đắc Quý hỏi lấy được không, Lý trả lời “được” và nói Quý nổ máy xe chở Lý đi về. Trên đường về, Lý ngồi sau dùng đèn pin điện thoại kiểm tra tài sản đã lấy trộm được 13 triệu đồng gồm các loại tiền có mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng (Lý không nhớ cụ thể từng loại tiền là bao nhiêu). Lý lấy cất vào túi quần, còn 1 chỉ vàng y thì đeo vào ngón tay, số đồ đạc (2 nanh động vật, 2 quẹt Zippo), giấy tờ còn lại trong túi xách thấy không cần thiết, Lý ném xuống mương nước trên đường đi về (gần tới Phú Sen, Hòa Định Tây, Phú Hòa). Khi đến Doanh nghiệp Vy Thưởng nơi Quý làm việc, Lý đưa cho Quý 3 triệu đồng, số còn lại Lý ăn chơi tiêu xài cá nhân hết 6 triệu đồng và đưa cho mẹ đẻ Phạm Thị Kim Liên giữ 4 triệu đồng và một chỉ vàng y.

 

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, để ngăn chặn đối tượng bỏ trốn, tiêu hủy chứng cứ, ngày 28/12/2012, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa đã phối hợp Công an xã Hòa Thắng, có sự chứng kiến của chính quyền xã, thôn và bà Phạm Thị Kim Liên (mẹ đẻ của Lý) thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Ung Đắc Lý về hành vi trộm cắp tài sản xảy ra ngày 25/12/2012 tại quán cà phê Cát Tiên. Bà Phạm Thị Kim Liên cũng đã tự nguyện giao nộp cho Công an thị trấn Củng Sơn 4 triệu đồng và một chỉ vàng y của Lý đưa bà cất giữ vào đêm 26/12/2012.

 

Căn cứ tài liệu chứng cứ đã thu thập đủ cơ sở xác định Ung Đắc Quý và Ung Đắc Lý đã có hành vi trộm cắp tài sản, nên ngày 3/1/2013, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can, ra lệnh tạm giam đối với Ung Đắc Lý và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Ung Đắc Quý, cho gia đình bảo lãnh bị can được Viện KSND huyện Sơn Hòa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam nói trên.

 

Về bị can Ung Đắc Lý, qua quá trình điều tra đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nói ở trên. Bị can còn khai báo, vào khoảng 17g ngày 25/12/2012, sau khi đi làm ở xưởng Dũng Loa (thôn Đông Bình, xã Hòa Thắng, Phú Hòa) về nhà tắm rửa, ăn cơm, thấy mẹ là bà Phạm Thị Kim Liên la đau đầu, nên bị can Lý nảy sinh ý định đi trộm để có tiền chữa bệnh cho mẹ và bị can nghĩ ngay đến quán cà phê Cát Tiên. Lý đã nhiều lần lên quán cà phê Cát Tiên chơi (Lý có quan hệ bà con với anh Vũ chủ quán, em ruột Lý cũng đang làm nhân viên tại quán này) và để ý thấy quán có tiền hay cất tại hộc tủ quầy. Khi bà Liên giao Lý đem cơm cho cha là Quý đang làm bảo vệ tại Doanh nghiệp Vy Thưởng, Lý đã lấy một cây kìm cắt mũi nhọn, dài khoảng 20cm, cán nhựa màu vàng, bỏ vào cốp xe 78E1-002.96, rồi đi tới chỗ Quý đang làm. Trong lúc Quý ăn cơm thì Lý lên tiếng rủ Quý lên quán cà phê Cát Tiên thăm em sẵn đó trộm ít tiền về chữa bệnh cho mẹ. Lúc đầu Quý không đồng ý, nhưng khi nghe Lý nói không đi thì sẽ đi một mình. Sau một lúc suy nghĩ, Quý đồng ý đi cùng Lý, cả 2 đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản như đã nói ở trên.

 

Trong giai đoạn điều tra ban đầu, Ung Đắc Quý đã thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, đến ngày 25/1/2013, Quý có đơn kêu oan, gửi các cấp có thẩm quyền, bác bỏ các lời khai trước đây với Cơ quan CSĐT và không thừa nhận hành vi cùng Lý trộm cắp tài sản tại quán cà phê Cát Tiên vào ngày 25/2/2012. Ung Đắc Quý cho rằng một số cán bộ Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa đã có hành vi bức cung, nhục hình, ép cung và khởi tố đối với Quý, Lý là oan, sai. Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa đã phân công cán bộ xác minh vụ việc trên, kết quả thấy rằng mọi nội dung trong đơn khiếu nại của Ung Đắc Quý là không đúng sự thật.

 

Riêng đối tượng Ung Thị Thu Thảo đồng phạm cùng Ung Đắc Quý và Ung Đắc Lý thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, bước đầu Thảo đã thật thà khai báo và có đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và Lý. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa và Viện KSND huyện Sơn Hòa đã thống nhất miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Ung Thị Thu Thảo theo quy định tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình làm việc với Thảo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa không ra lệnh tạm giữ cũng như tạm giam đối với Thảo như khiếu nại của ông Quý.

 

Căn cứ tài liệu chứng cứ có được đủ cơ sở kết luận: Việc khởi tố đối với Ung Đắc Quý và Ung Đắc Lý về hành vi trộm cắp tài sản là đúng. Viện KSND huyện cũng đã phê chuẩn, thống nhất với việc khởi tố của Cơ quan CSĐT. Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hòa đang tiếp tục điều tra vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek