Thứ Hai, 07/10/2024 03:28 SA
Cần tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cà phê bột trong tỉnh
Thứ Năm, 02/05/2013 10:00 SA

Thời gian qua, tại TP Hồ Chí Minh và TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), thông tin phản ảnh về tình trạng các doanh nghiệp đã “nghiên cứu” sản xuất ra cà phê bột “bẩn” để thu lời bất chính, khiến dư luận và người tiêu dùng trong cả nước hết sức hoang mang.

 

Cà phê “bẩn” được ngành chức năng phân tích là có hàm lượng cà phê thật rất ít (có khi dưới 20%), thành phần “cà phê” còn lại được làm từ ngũ cốc như: đậu nành, đậu đỏ, bắp rang cháy và có sử dụng các loại hóa chất, hương liệu, bột va ni, bơ các loại… để chế biến tạo ra màu, mùi vị, độ đậm đặc theo ý muốn.

 

Phú Yên không phải là nơi trồng nhiều cà phê, nhưng vốn có nhiều thương hiệu cà phê rất nổi tiếng bởi bí quyết chế biến cà phê bột, tạo nên hương vị đặc biệt được nhiều du khách khen ngon khi thưởng thức cà phê ở Tuy Hòa. Chính người dân Phú Yên cũng ưa chuộng và “quen đô” với một số thương hiệu cà phê của địa phương. Tuy nhiên, chúng tôi băn khoăn một điều là liệu trong “bí quyết” chế biến cà phê của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Phú Yên có sử dụng những thành phần và hóa chất như một số doanh nghiệp ở hai thành phố nêu trên bị cơ quan chức năng phát hiện hay không? Trong thực tế, cũng dễ nhận thấy một điều bất cập là hiện giá cà phê bột của một số doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa bán thấp hơn so giá cà phê nhân mua vào (giá cà phê nhân hơn 52.000 đồng/ kg, nhưng cà phê bột có loại chỉ 50.000/kg) trong khi để sản xuất ra 1kg cà phê bột (nguyên chất) phải sử dụng khoảng 2kg cà phê nhân. Điều này thật khó hiểu!

 

Thực tế qua việc kiểm tra, xử phạt của cơ quan chức năng tại một số tỉnh, thành phố trong thời gian qua cho thấy thị trường cà phê bột trong nước đang có nhiều bất cập trong khâu quản lý chất lượng. Vì vậy để hạn chế nạn cà phê “bẩn” bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm và công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng những doanh nghiệp, cơ sở chế biến cà phê bột làm ăn gian dối, sử dụng thành phần, hóa chất, phụ gia không được phép sử dụng…

 

Việc làm trên là cần thiết, vì thật khó có thể lường hết hậu quả về sức khỏe của người tiêu dùng khi uống phải cà phê có pha hóa chất độc hại, trong khi với số lượng lớn người Phú Yên xem cà phê là một loại thức uống không thể thiếu hàng ngày và cà phê đã trở thành nét văn hóa ẩm thực rất đặc trưng ở xứ nẫu.

 

LÊ THANH (huyện Đông Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek