Thứ Hai, 07/10/2024 05:39 SA
Chủ động phòng chống dịch bệnh
Thứ Hai, 22/04/2013 09:00 SA

Những thông tin liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch cúm A/H7N9 bùng phát ở Trung Quốc, làm tử vong 8 người; trong khi đó, việc buôn lậu gia cầm qua biên giới ở phía Bắc diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi... gây lo ngại cho các cơ quan chức năng và người dân.

 

dich130422.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Những năm gần đây, đại dịch cúm thường xuyên xuất hiện. Mới đây, tại Ninh Thuận, đã xuất hiện cúm A/H1N1 trên đàn chim yến. Từ cúm A/H1N1 ở heo, A/H5N1 ở gia cầm, nay lại xuất hiện cúm A/H7N9 với mức độ nguy hiểm hơn và hiện vẫn chưa có vắc-xin điều trị. Dịch cúm không chỉ làm người chăn nuôi lao đao, người tiêu dùng khốn khó, mà còn lây bệnh cho người, gây xáo trộn cuộc sống của người dân. Ông bà ta xưa đã dạy: “đừng để nước đến chân mới chạy”. Đối với dịch bệnh cũng vậy, ngăn ngừa dịch bệnh vẫn dễ hơn, hiệu quả hơn, ít tốn kém hơn khi dịch bệnh xảy ra.

 

Trước diễn biến phức tạp của cúm gia cầm, các ngành chức năng của tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống nhằm giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời ổ dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương; đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Tuy nhiên, để phòng dịch hiệu quả, vấn đề có ý nghĩa quyết định vẫn là ý thức phòng dịch của các cấp chính quyền và người dân. Trên thực tế ở nước ta, chính quyền một số địa phương vẫn chưa thực sự vào cuộc; người dân thì chủ quan cho rằng, dịch ở nước khác, tỉnh khác chẳng liên quan gì đến mình; hoặc chưa có dịch không việc gì phải tiêm phòng cho tốn kém. Một số nơi khi mới phát hiện dịch bệnh, người dân sợ ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, tranh thủ bán tháo gia súc, gia cầm; chính quyền sợ trách nhiệm… nên cố tình giấu giếm, không công bố dịch theo quy định về thú y. Bên cạnh đó, một số người dân chưa thực hiện đúng quy định và hướng dẫn về tiêu hủy bắt buộc đối với gia súc, gia cầm mắc bệnh; thậm chí còn vứt bừa bãi xác gia súc, gia cầm xuống các kênh mương, sông suối. Với cách suy nghĩ lệch lạc đó, dịch bệnh càng có cơ hội bùng phát, lây lan nhanh hơn… Chuyện heo chết, gia cầm chết bị bệnh vứt bừa bãi xuống các dòng sông ở Trung Quốc trước khi dịch cúm A/H7N9 xuất hiện là một bài học.

 

Hiện nay, tại tỉnh ta tuy chưa phát hiện bệnh dịch cúm gia cầm, nhưng đây đang là thời điểm giao mùa, thời tiết nắng nóng bất chợt có mưa, nên rất thuận lợi cho dịch bệnh xuất hiện, lây lan. Hơn lúc nào hết, công tác tuyên truyền, tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm phải tăng cường, thường xuyên để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho mọi người.

 

LINH PHƯƠNG

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek