Thứ Hai, 07/10/2024 17:25 CH
Xuân ấm tình người
Thứ Hai, 18/02/2013 09:40 SA

Tết đến, trong khi nhiều em nhỏ vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình thì nhiều trẻ em nghèo, mồ côi vẫn phải vật lộn với số phận, vượt qua những khoảnh khắc thiếu vắng người thân trong những ngày xuân. Thấu hiểu và đồng cảm với số phận của những trẻ em bất hạnh, các bạn trong chương trình “Đom Đóm thắp sáng tương lai Phú Yên” và các nhà hảo tâm đã phối hợp với Báo Phú Yên cùng nhau đi khắp các địa phương trong tỉnh để san sẻ yêu thương, trao tặng những món quà xuân ấm áp tình người.

 

Trao-HQN130218.jpg

Chương trình “Tết yêu thương” được tổ chức, tặng quà cho trẻ mồ côi, khuyết tật ở xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa - Ảnh: K.LIÊN

Chương trình “Tết yêu thương” bắc nhịp cầu yêu thương giúp đỡ 60 bạn học sinh mồ côi, nghèo vượt khó đã được nhiều tấm lòng vàng ở TP Tuy Hòa hưởng ứng. Các bạn trong chương trình “Đom Đóm” kể cho mọi người nghe những câu chuyện cảm động về những học sinh nghèo, mồ côi vượt khó. Đó là em Trần Thị Trúc Ly, Trần Thị Thao, và Cao Thị Sơ là 3 trong nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó hiếu học mà chương trình đã giúp đỡ.

 

Em Trần Trúc Ly (xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa) người mảnh khảnh, có hoàn cảnh bất hạnh. Mới sinh ra, Trúc Ly đã mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, gia đình vô cùng khó khăn. Mặc dù thế, ba mẹ em vẫn cố gắng kiếm tiền, chạy vạy khắp nơi để đưa Ly đi phẫu thuật. Tuy nhiên, vì bệnh quá nặng, không thể mổ được, Ly đành tự thân chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo ấy. Năm Ly mới vào lớp 1, căn bệnh tái phát, những cơn đau đớn quằn quại, khiến Ly phải nghỉ học cho đến nay. Từ lúc nghỉ học đến giờ, Ly chỉ quanh quẩn trong nhà; những lúc không bị căn bệnh hành hạ, em lại lấy cuốn vở tập viết mẫu giáo ra tô màu, tập vẽ, tập hát, múa những bài hát thiếu nhi mà cô giáo đã dạy.

 

Còn bạn Trần Thị Thao, học sinh lớp 7, Trường THCS Trần Hào (Phú Hòa) xúc động khi lên sân khấu nhận quà của chương trình. Khi người dẫn chương trình hỏi, Thao nghẹn ngào nói: “Anh ơi, tết này em không có ba bên cạnh để chia vui phần quà này với em”. Mặc dù ba của Thao mất đã lâu vì bạo bệnh, song Thao vẫn mơ thấy ba vỗ về trong từng giấc ngủ. Em đã cố gắng vượt khó để đạt thành tích cao trong học tập và chính sự nỗ lực ấy đã đơm hoa, 6 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tết này, em rất vui vì được nhận những món quà ý nghĩa, được các bác lì xì sớm, được đón nhận những lời chúc của tất cả mọi người, em thấy lòng mình rất ấm áp”.

 

Cũng thật là vui khi tết này, chúng tôi đến thăm, chúc tết và trao 1,5 triệu đồng, nước ngọt, bánh kẹo… cho bốn bà cháu cụ Đinh Thị Đi (thôn Phước Thịnh, xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa). Cụ Đi đã ngoài 70 tuổi, bị mù, phải chăm sóc ba đứa cháu ngoại còn nhỏ đã mồ côi mẹ. Cha các cháu là anh Vinh, người ở tỉnh Đồng Tháp về quê vợ lập nghiệp. Từ ngày vợ bệnh khô tủy sống rồi mất, kinh tế kiệt quệ, để các con ở với bà ngoại, anh đi nhổ sắn, hái cà phê thuê ở huyện Sông Hinh, rồi đến Đắk Lắk. Ngày 27 tháng Chạp, anh Vinh mới bắt xe từ Đắk Lắk về với các con. Cụ Đi nghẹn ngào xúc động: “Tôi cảm ơn nhà báo rất nhiều, nếu không có các nhà báo viết bài để nhiều người tốt bụng cùng chia sẻ, thì không biết bà cháu tôi sẽ sống ra sao?” Số tiền chúng tôi mang đến giúp cụ Đi là tấm lòng của anh chị Tuấn Phương (Việt kiều Mỹ) đã gửi về giúp bà cháu đón tết.

 

Chiều 29 tháng Chạp, đưa những nhà hảo tâm cuối cùng của năm Nhâm Thìn đến thăm, chúc tết, tặng quà và trao hơn 4 triệu đồng và rất nhiều quà cho gia đình 7 bà cháu cụ Trương Thị Khiết (79 tuổi, ở thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc, Phú Hòa) chúng tôi không khỏi ngậm ngùi. Cụ Khiết đang phải chăm sóc 6 đứa cháu nội còn nhỏ dại khi mẹ các cháu qua đời vì căn bệnh ung thư phổi. Bữa cơm tất niên cũng đủ thịt, cá từ nguồn của các nhà hảo tâm mang đến trước đó, nhưng sao trông các cháu cứ ngơ ngác đến tội nghiệp. Cháu lớn Thu Tuyền (15 tuổi) đã phải nghỉ học đi bóc hạt điều phụ bà nuôi em, nghẹn ngào: “Các cô ơi, tết này chị em con vắng mẹ rồi”. Rồi ba đứa lớn òa khóc, ba đứa nhỏ thấy các chị khóc cũng khóc theo. Mọi người đều chạnh lòng thương đến đứt ruột. Chị Dương Thị Khá, Giám đốc Công ty sữa Vạn Phúc (TP Tuy Hòa) cùng các nhà hảo tâm Võ Thị Minh Trang, Hàn Thu Vân, Ngọc Thuần, Lê Thị Luận, Lưu Thị Hương, Lê Thị Nhung, Tâm Ba… đều rưng rưng an ủi các cháu.

 

Chiều mùng 3 Tết Quý Tỵ, bà Nguyễn Thị Xuân, Hội trưởng Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên cùng một số nhà hảo tâm tổ chức mừng tuổi đầu năm cho tất cả các bệnh nhân đang phải nằm điều trị trong dịp tết này tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên. Hơn 200 suất quà, mỗi suất là 1 phong bao lì xì 50.000 đồng, 2 hộp sữa tươi, 10 gói ngũ cốc… cùng với những lời chúc đầu năm đến với từng bệnh nhân. Nghĩa cử ấy ấm áp và cảm động vô cùng. Những lời động viên đầu năm mới như những “liều thuốc tiên” giúp các bệnh nhân mau lành bệnh. Những ánh mắt lấp lánh nụ cười ấy như tiếp thêm nghị lực cho họ vơi bớt nỗi đau bệnh tật dày vò.

 

Đón xuân Quý Tỵ 2013, Báo Phú Yên đã kết nối nhiều tấm lòng, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh giúp bà con nghèo khó khăn hơn 3.000 suất quà với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Riêng bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài đã gửi về quê hương qua người thân, phối hợp với Báo Phú Yên tặng tiền, quà trị giá trên 6.000USD cho các gia đình khó khăn, trẻ mồ côi, nạn nhân da cam/dioxin, người già neo đơn...

 

KIM LIÊN - KIM NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek