Thứ Hai, 07/10/2024 21:29 CH
Ngày đông ấm áp
Thứ Năm, 20/12/2012 08:00 SA

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, mọi người ai cũng tất bật cho công việc tổng kết, buôn bán... Thế nhưng, chung sức với chương trình “Đèn đom đóm” do Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) tổ chức, hơn 200 nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, các bạn trẻ đến từ các câu lạc bộ, học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa góp mặt, mang đến không khí nồng ấm cho 7 học sinh nghèo, mồ côi vượt khó. Những tấm lòng thảo thơm, những món quà ân tình góp phần sẻ chia, tiếp sức cho các cháu bước tiếp chặng đường phía trước...

 

Dom-dom-121220.jpg

Ông Trần Hiền, quyền Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa tặng quà cho học sinh mồ côi hiếu học ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.LIÊN

CẦN LẮM NHỮNG TRÁI TIM NHÂN ÁI

 

Cháu Nguyễn Thị Kim Phụng, 10 tuổi, học sinh lớp 4C, Trường tiểu học Lê Văn Tám (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) bùi ngùi kể: Tháng 11/2010, ba cháu qua đời vì tai nạn giao thông trên đường đi làm thuê ở cảng cá phường Phú Đông về. Lúc ấy, mẹ cháu đang mang thai em bé thứ ba được 3 tháng. Sau khi sinh 2 tháng, mẹ cháu liên tục bị sốt cao do các khối u trong bụng nên phải vào Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh điều trị. Các hạch trong bụng làm mẹ đau đớn, cháu thương mẹ nhiều lắm! Bây giờ, mẹ chỉ nằm một chỗ, bà ngoại cháu đã 66 tuổi từ xã Hòa Thịnh (Tây Hòa) đến chăm sóc mẹ và nuôi 3 chị em cháu.

 

Từ ngày cha mất, mẹ đau bệnh nên đời sống của 4 mẹ con Phụng phụ thuộc vào sự cưu mang của bà con làng biển và trợ cấp của phường Phú Đông. Những buồn đau như đã in hằn trên gương mặt của Phụng và em trai là Nguyễn Thanh Nguyên (7 tuổi). Hai chị em cháu vẫn tiếp tục được đi học là nhờ vào phong trào “Giúp bạn đến trường” do các thầy cô giáo và các bạn ở Trường tiểu học Lê Văn Tám phát động. Cháu cố gắng học tập với mong ước sau này trở thành bác sĩ để chữa lành bệnh cho mẹ và những người nghèo ở xóm biển này.

 

Ông Nguyễn Văn Lễ, Trưởng khu phố 6, phường Phú Đông, chia sẻ: Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng hai chị em cháu Phụng rất chăm ngoan, lễ phép, học giỏi nên được bà con trong khu phố, thầy cô giáo, bạn bè thương mến. Gia đình cháu Phụng đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng.

 

Trường hợp của cháu Nguyễn Văn Vinh, học sinh lớp 9, Trường THCS Hùng Vương (phường 5, TP Tuy Hòa) cũng bi đát không kém. Mồ côi cha từ ngày mới lọt lòng, mẹ Vinh cũng giã từ cõi đời sau trận bệnh hiểm nghèo khi Vinh vào lớp 1. Từ đó, Vinh ở với bà ngoại già yếu, bà con họ hàng đều nghèo khó nên không có ai để nương nhờ! Ngoài số tiền phụ cấp xã hội ít ỏi cho trẻ mồ côi, ngày nào khỏe, bà ngoại Vinh đến chợ Tuy Hòa nhận hành, tỏi về bóc vỏ kiếm được 15.000-20.000 đồng/ngày để có thêm tiền nuôi cháu ăn học. Bà ngoại Vinh nghẹn ngào nói: “Hồi nhỏ, thằng Vinh thường đau ốm, nhiều đêm ôm cháu vào lòng, thương nó côi cút mà trào nước mắt”. Ngoài giờ đi học, Vinh đã phụ giúp bà được nhiều việc như rửa chén, chẻ củi, giặt quần áo, bóc vỏ hành, tỏi... Thương cháu thiệt thòi nên dù vất vả bà vẫn muốn cho Vinh đi học để sau này đỡ khổ. Hôm nay, nghe tin cháu được nhận quà của chương trình “Đèn đom đóm” bà thực sự vui mừng: “Tôi cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã chia sẻ, giúp đỡ cháu. Bà cháu tôi vui lắm!”

 

NHỮNG MÓN QUÀ ẤM LÒNG

 

Số tiền quyên góp, ủng hộ trực tiếp được 102 triệu đồng, 7 chiếc xe đạp và hàng trăm phần quà để trao cho 7 học sinh mồ côi hiếu học: Nguyễn Thị Kim Phụng (lớp 4, Trường tiểu học Lê Văn Tám); Nguyễn Văn Vinh (lớp 9, Trường THCS Hùng Vương); Tăng Thị Thảo Nguyên (lớp 9, Trường THCS Trần Cao Vân); Nguyễn Thị Ngọc Yến (lớp 3, Trường tiểu học Mạc Đỉnh Chi); Lê Hoàng Vũ (lớp 9), Trần Thị Như Thơ (lớp 8, Trường THCS Nguyễn Thị Định) và Lê Đức Tài (lớp 7, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi). Mỗi học sinh được nhận từ 10-18 triệu đồng. Riêng Nguyễn Thị Kim Phụng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được ủng hộ 47 triệu đồng. Đây thực sự là món quà quý giá về tinh thần lẫn vật chất đối với các cháu.

 

Sau khi đội tình nguyện tổng kết số tiền của các nhà hảo tâm ủng hộ để trao tận tay các cháu, ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, xúc động: “Những món quà hết sức ý nghĩa này sẽ là nguồn động viên khích lệ các cháu tiếp tục vượt qua khó khăn để đạt thành tích cao hơn trong học tập, tự tin vững bước đến tương lai của cuộc sống đầy tình nghĩa này”. Tại buổi lễ trao học bổng và tặng quà, ông Trần Hiền, quyền Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa bộc bạch: “Buổi lễ diễn ra vào cuối năm nên càng thêm ý nghĩa. Sự giúp đỡ thiết thực của quý vị, các tấm lòng nhân ái thể hiện sự san sẻ yêu thương với các cháu mồ côi hiếu học, góp phần động viên các cháu vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh để học tốt”.

 

Bà Trần Thị Tuyết, chủ lò bánh mì ở phường 2, đại diện cho các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa chia sẻ niềm hạnh phúc khi được tham gia công tác từ thiện này: “Chúng tôi thật sự xúc động và cảm ơn chương trình “Đèn đom đóm” đã kết nối để chúng tôi có mặt ở đây, biết thêm những hoàn cảnh khó khổ để cùng chia sẻ”.

 

Thay mặt 7 học sinh được nhận học bổng, em Tăng Thị Thảo Nguyên, học sinh lớp 9, Trường THCS Trần Cao Vân (xã An Phú, TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Những món quà này là nguồn động viên vô cùng ý nghĩa, giúp chúng cháu vượt qua khó khăn, tiếp sức cho chúng cháu vững bước trên chặng đường gập ghềnh phía trước. Thay mặt tất cả các bạn, cháu xin chân thành cảm ơn và hứa sẽ vươn lên trong cuộc sống, cố gắng học tập để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek