Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Nâng cánh cho những ước mơ xanh
Thứ Năm, 22/11/2012 14:00 CH

Em Phạm Văn Đạt - sinh viên năm thứ 2 của Trường đại học Dầu Khí Việt Nam (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là một trong những sinh viên hiếu học được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” dài hạn thông qua kênh vận động của Báo Phú Yên.

 

Pham-van-Dat121122.jpg

Sinh viên Phạm Văn Đạt (phải) nghe lời động viên của một nhà hảo tâm để cố gắng thực hiện ước mơ của mình - Ảnh: K.LIÊN

Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Mẹ bị liệt một bên vì di chứng của bệnh tai biến, một mình ba của Đạt quanh năm làm ruộng cũng không đủ lo cho ba người con ăn học và thuốc men cho vợ. Có lúc, tưởng chừng ông phải cho các con nghỉ học vì không đủ sức với gánh nặng hằng ngày của cơm áo gạo tiền.

 

Gia đình em Đạt ở thôn Phong Phú, xã An Hiệp (Tuy An), anh trai của Đạt là Phạm Văn Đông, cũng cố gắng thi vào hai trường đại học, Đông đều đỗ cả hai, thế nhưng em phải chọn Trường cao đẳng Xây dựng số 3 (nay là Trường đại học xây dựng Miền Trung) cho gần nhà, vừa học, em vừa làm gia sư, chạy bàn quán cà phê để có tiền trả học phí và ăn uống. Em trai Phạm Văn Hoàng, đang là học sinh khá giỏi ở cấp II thì mắc bệnh bướu độc, phải nghỉ học giữa chừng. Còn với Đạt, sự cố gắng của em trong học tập đã giúp em có được kết quả 3 năm liên tục là học sinh giỏi, năm cuối cấp em còn đạt giải ba cấp tỉnh môn Sinh học. Ngày nhận giấy báo đậu đại học, Đạt vừa mừng, vừa lo. Mừng vì mình đã thi đỗ vào trường đại học như mơ ước, còn lo là lấy gì để bước tiếp vào giảng đường đây? Biết được gia cảnh của Đạt, Báo Phú Yên đã kết nối với các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa hỗ trợ 7,5 triệu đồng ban đầu cho em vào nhập trường, trở thành những công dân có tri thức, phẩm chất đạo đức tốt, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. Ngay sau đó, qua sự giới thiệu của bà Võ Thị Minh Trang, bếp trưởng Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Báo Phú Yên đã kết nối được với chị Phan Thị Thùy Dương (Việt kiều Úc) một tấm lòng nhân ái đã gửi tiền về mua tặng cho Đạt chiếc Laptop trị giá 10 triệu đồng, giúp em có điều kiện học tập, đồng thời “tiếp sức” dài hạn cho em với mức trao học bổng 1 triệu đồng/tháng. Cuối năm, về Báo Phú Yên nhận học bổng, Đạt bộc bạch: “Không có sự kết nối của các cô, chú ở Báo Phú Yên và cô Minh Trang, không biết cháu có được tiếp tục đi học nữa không! Cháu rất cảm ơn cô Thùy Dương đã động viên, ủng hộ để cháu được bước vào giảng đường đại học, cháu sẽ cố gắng học tốt để không phụ lòng sự giúp đỡ của Báo Phú Yên và các cô”.

 

Còn với sinh viên Lý Hoài My (Trường đại học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) lại có một hoàn cảnh khó khăn khác. Mẹ mất khi My bước vào lớp 1, vậy là 12 năm qua, em thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ, nhìn các bạn có mẹ đưa đón mua sắm, My rất tủi thân. Thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn vất vả của ba, ngày đi làm thuê, tối đến làm bảo vệ cho một cơ quan trong thành phố. Khoản tiền ít ỏi đó, cũng chỉ tạm đủ cho ba cha con sống đạm bạc, giản dị. Thấy ba long đong vất vả vì hai anh em, nhiều lúc My thấy nản chí, muốn kiếm việc làm để có tiền phụ ba và thực hiện ước mơ vào đại học. Nhưng đậu đại học rồi, My lại thấy rất lo. Và qua bài viết trên Báo Phú Yên “Cô học trò nghèo trước ngưỡng cửa giảng đường”, nhiều nhà hảo tâm trong nước và kiều bào ở nước ngoài đã gửi đến em gần 20 triệu đồng, giúp em thực hiện ước mơ bước vào trường đại học ngay những ngày đầu tiên nhập trường.

 

Hàng năm trên địa bàn tỉnh Phú Yên có hàng trăm sinh viên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nhưng không đủ điều kiện để tiếp tục theo học. Chương trình Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên kết hợp với Hội Khuyến học tỉnh đã làm cầu nối với các Mạnh Thường Quân, các doanh nghiệp, các tấm lòng vàng để hỗ trợ kịp thời, nhờ đó nhiều em học sinh - sinh viên nghèo có số tiền ban đầu để tiếp tục theo đuổi ước mơ đến trường.

 

Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nói: “Hoạt động khuyến học, không chỉ là sự khởi đầu rất có ý nghĩa trên chặng đường dài theo đuổi ước mơ tìm tri thức của các cháu, mà còn làm thay đổi số phận cho bao học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì nhận thức được điều đó, cho đến nay số lượng các cháu nhận được sự giúp đỡ lên đến con số hàng ngàn, để tiếp tục học tập. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ cho các sinh viên khó khăn học nghề để có cuộc sống ổn định sau này”.

 

Với những việc làm xã hội mang tính nhân văn cao cả như chương trình “Tiếp sức đến trường” Báo Phú Yên và Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp sức cho nhiều sinh viên có ý chí học tập, xứng đáng nhận được những phần học bổng quý báu. Hy vọng, những sinh viên, học sinh được cộng đồng tiếp sức sẽ là những hoa thơm, quả ngọt cho đất nước mai này. Sự chung tay góp sức giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo thực hiện ước mơ đến trường cũng là cách để chăm lo nguồn nhân lực cho tương lai, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn thịnh, ấm no.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quá mất thời gian!
Thứ Hai, 12/11/2012 09:00 SA
Bao giờ được xây dựng?
Thứ Năm, 08/11/2012 10:30 SA
Còn quá lãng phí tài nguyên đất đai
Thứ Năm, 08/11/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek