Thứ Ba, 08/10/2024 03:25 SA
Khám bệnh theo bảo hiểm y tế:
Quá mất thời gian!
Thứ Hai, 12/11/2012 09:00 SA

Có lẽ mọi người cũng giống như tôi, sau khi tham gia bảo hiểm y tế hay bảo hiểm ô tô, xe máy… chẳng bao giờ muốn nhận lại khoảng tiền đã bỏ ra. Việc đến bệnh viện khám, chữa bệnh hay đến đơn vị bảo hiểm nhận tiền đền bù do tai nạn… là trường hợp bất đắc dĩ.

Kham-benh-BHYT121112.jpg

Chờ đợi khám bệnh theo BHYT - Ảnh: T.LÊ

Thường khi bị nhức đầu, sổ mũi tôi hay ra tiệm thuốc, đến bác sĩ tư nhân khám, mua thuốc tại chỗ hoặc xin toa ra ngoài mua thuốc uống cho tiện. Gần đây, nghe nói khám bệnh theo BHYT đã có sự cải tiến đáng kể, sau nhiều lần đắn đo với căn bệnh viêm họng, tôi quyết định cầm thẻ bảo hiểm y tế đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

Khác với trước đây, khu vực tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh của bệnh viện khá rộng rãi, từng khu vực đều có những dãy ghế dài để bệnh nhân ngồi chờ và đều có bảng chữ số điện tử cùng với hệ thống loa.

Đầu tiên tôi đến bàn hướng dẫn, nộp sổ và thẻ BHYT, khai “khám gì” rồi nhận phiếu số thứ tự và ngồi chờ. Mới hơn 7g30 nhưng tôi có số thứ tự hơn 130 và phải mất 10 phút sau tôi mới được… “mời đến cửa số 2”. Tôi mang sổ đến nộp (đặt vào rá) cùng với một số người tiếp theo nhưng thật lạ, cả ba cô nhân viên ngồi ở bàn tiếp nhận không hề có phản ứng tiếp nhận. Trong khi đó, những con số thứ tự trên bảng điện tử liên tục thay đổi và tiếng loa tiếp tục mời hết bệnh nhân này đến bệnh nhân khác. Đứng đợi quá lâu, càng lúc càng đông người nên tôi lui xuống hàng ghế bên dưới ngồi chờ.

Thời gian chậm chạp trôi qua, hơn 15 phút, những quyển sổ khám bệnh đặt trên rá mới được một bàn tay rút đi và phải mất thêm khoảng thời gian tương tự tên tôi mới được xướng lên. Tôi nhận lại sổ và tự tìm đến phòng khám được ghi trên tờ phiếu nhỏ. Trong phòng chỉ có 3 bệnh nhân nên tôi không phải đợi lâu như trước. Thoáng chốc đã nghe bác sĩ gọi tên và việc khám bệnh diễn ra nhanh đến mức… chóng mặt. Bác sĩ chỉ hỏi “bệnh gì?”, “há miệng ra”, “có dị ứng thuốc gì không” rồi bảo “sang phòng 17 nhận kết quả (đơn thuốc)”. Nhận xong đơn thuốc rồi quay lại phòng khám đưa cho bác sĩ ký, đóng dấu, tôi được cô y tá hướng dẫn xuống “phòng số 1 cửa số 3” nộp sổ, đóng tiền thuốc. Cũng giống như khi lấy số, làm thủ tục khám, các cô nhân viên ở “phòng số 1, cửa số 3” này cũng không hề để ý đến việc nộp sổ của bệnh nhân. Vì thấy sổ của mình không được để ý đến và sợ sổ bị hoán đổi nên nhiều người đứng tại cửa chờ khiến bảo vệ phải đến nhắc nhở mời ngồi xuống ghế. Tiếp tục chờ đợi, tôi cũng được “mời” nộp tiền (20%), nhận lại sổ để mang đến cửa cuối cùng - cửa nhận thuốc. Thực ra cửa nhận thuốc với cửa nộp một phần viện phí chỉ cách nhau có một sải tay, nhưng không hiểu sao đơn vị không thực hiện theo cơ chế “một cửa” để không làm mất thời gian của bệnh nhân.

Tính ra, từ lúc nhận số thứ tự đến khi nhận được thuốc tôi phải mất đến gần 2 giờ, trong khi thời gian khám chưa đầy… 5 phút. Mà 2/3 thời gian là việc bác sĩ viết, đánh máy vi tính chứ không phải khám. Vì vậy, có thể nói khám bệnh theo BHYT lãng phí nhiều thời gian của người bệnh, của bác sĩ. Nếu khắc phục được việc này thì ngay lập tức tình trạng quá tải bệnh viện sẽ giảm, mang đến hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn. Theo nhiều người, trong đó có các bác sĩ trực tiếp khám bệnh, lãng phí chủ yếu do quy định thủ tục hành chính nhiêu khê, cái chính là “do không tin nhau”(?!).

TRẦN LÊ

(phường 7, TP Tuy Hòa)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek