Thứ Ba, 08/10/2024 03:27 SA
Còn quá lãng phí tài nguyên đất đai
Thứ Năm, 08/11/2012 08:00 SA

Đã hơn 20 năm kể từ ngày tỉnh Phú Yên được tái lập nhưng nhiều lô đất được cấp cho cán bộ để xây dựng nhà ở vẫn còn bỏ hoang, gây lãng phí. Không chỉ đất được cấp cho cán bộ, nhiều lô đất với diện tích cả ngàn m2 được cấp cho các cơ quan, đơn vị cũng không đưa vào sử dụng, gây lãng phí lớn về tài nguyên.

 

dat-CQ-bo-hoang121108.jpg

Một lô đất ở phường 7, TP Tuy Hòa bị bỏ hoang suốt hơn 20 năm qua - Ảnh: L.HOÀNG

Trong khi đó, nhiều người có nhu cầu có đất để xây dựng nhà ở thực sự thì không có; nhiều khu phố (như khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa), đến nay vẫn chưa tìm được đất để xây dựng công trình công cộng như nhà sinh hoạt khu phố, thì nhiều lô đất đang bỏ hoang cho cỏ mọc, chuột làm hang, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

 

Đọc báo, xem ti vi được biết, không chỉ ở Phú Yên mà nhiều địa phương khác tình trạng đất bỏ hoang bởi các dự án “treo” cũng phổ biến. Có nơi hằng bao năm nay, hàng ngàn héc ta đất nông nghiệp bị thu hồi hoặc dự kiến thu hồi để phục vụ mục đích phát triển khu, cụm công nghiệp. Công bằng mà nói, phát triển khu công nghiệp, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân là điều quá tuyệt vời. Song nhiều nơi thu đất rồi “đắp chiếu”, “bờ xôi ruộng mật” để cỏ mọc um tùm, trong khi người nông dân lại không có đất để sản xuất, thất nghiệp tràn lan. Đất ở đô thị đa số cấp đúng đối tượng, nhưng cũng có không ít trường hợp cấp cho người không có nhu cầu thực sự nên không xây dựng, che chắn tạm bợ để giữ đất hoặc cho thuê.

 

Cũng qua đọc báo, nghe đài được biết, mở đầu là tỉnh Long An, tiếp đến là Tây Ninh và gần đây nhất là Bắc Ninh, hàng ngàn héc ta đất dự án nhiều năm để cỏ mọc nay được trả lại cho dân.

 

Ở tỉnh ta, một số dự án “treo” cũng đã được tỉnh quyết định rút giấy phép, thu hồi đất. Nhưng thu hồi xong lại để đó thì cũng không có tác dụng. Hoặc có dự án “treo” nhiều năm, sau khi được gỡ bảng “treo” và tiến hành xây dựng (như công trình chợ phường 7, TP Tuy Hòa), nhưng xây dựng xong lại tiếp tục “treo”, không kịp thời đưa vào sử dụng cũng là một sự lãng phí!? Thử làm một phép tính: 1ha đất trồng rau, mỗi tháng cho thu nhập cũng vài chục triệu đồng. Như vậy, hàng trăm héc ta đất dự án, đất ở… bị bỏ hoang, lãng phí đến nhường nào?

 

LÊ HOÀNG

(Phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek