Thứ Ba, 08/10/2024 03:34 SA
Khốn khổ với thuốc trừ sâu
Thứ Hai, 12/11/2012 09:03 SA

Xã Bình Kiến, phường 9… là nơi có vườn hoa, cây cảnh lớn ở TP Tuy Hòa. Vì vậy, vào các tháng giáp tết các nhà vườn ở đây tất bật với việc chăm sóc chuẩn bị để có những chậu hoa, cây cảnh đẹp phục vụ nhu cầu của người dân khi tết đến.

Thuoc-tru-sau121112.jpg

Phun thuốc trừ sâu cho cây quất - Ảnh: S.CA

Chính vì vậy nên các nhà vườn rất coi trọng việc chăm sóc cây trồng. Một trong những vấn đề cốt lõi để giữ cho cây phát triển tốt đó là phải phòng trừ sâu bệnh, nấm mốc hại cây. Ông Nguyễn Nam, chủ một vườn mai ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Từ thời điểm này, gần như chủ vườn nào cũng tăng cường phun các loại thuốc phòng nấm mốc, định kỳ mỗi tuần một lần. Theo ông Nam, tiết trời có độ ẩm cao như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh và gây hại, cây rất dễ bị nhiễm sâu bệnh nên phải tăng cường phun thuốc trừ sâu, nấm.

Chính bởi các nhà vườn “mát tay” trong việc phun thuốc cho vườn cây của mình mà nhiều hộ dân ở xung quanh đang phải khốn khổ với mùi hôi và những độc hại do thuốc trừ sâu gây nên. Theo bà Lan ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hòa), gần một tháng qua các vườn mai, quất ở đây thi nhau phun thuốc. Có chủ vườn phun loại thuốc trừ sâu không mùi còn dễ thở, chứ có vườn phun loại thuốc trừ sâu đặc mùi hôi, bám dai dẳng đến 5-7 ngày sau mới tan. Việc phun thuốc trừ sâu như hiện nay của các nhà vườn ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân lân cận. Chị Nghĩa, một người dân sống ở khu vực này bức xúc: Không những phải sống trong cảnh ô nhiễm thường xuyên mà nhiều ngày nay da tôi bị dị ứng với loại thuốc trừ sâu gây ngứa và nổi nhiều mẩn đỏ. Còn bà Tám ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến thì nói: Cả tháng nay con dâu tôi phải về ở nhờ nhà mẹ chứ không dám ở đây vì đang mang bầu nên sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con. Người già sống chẳng mấy năm nữa như tôi thì còn gắng chịu, chỉ tội cho mấy đứa cháu nhỏ không biết hít thở không khí ô nhiễm như thế này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao. Vì sợ ảnh hưởng nên mỗi khi các nhà vườn phun thuốc họ phải đóng kín tất cả cửa nhà của mình để hạn chế hít phải thuốc.

Được biết, để hạn chế sâu bệnh thì cần phải sử dụng thuốc trừ sâu, diệt nấm nhưng không nên quá lạm dụng, vừa tốn kém lại không tốt cho cây. Thiết nghĩ, khi mua thuốc trừ sâu, bà con nên chọn những loại thuốc trừ sâu sinh học để hạn chế tác hại đến môi trường và sức khỏe của chính mình và mọi người xung quanh.

SƠN CA

(Phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quá mất thời gian!
Thứ Hai, 12/11/2012 09:00 SA
Bao giờ được xây dựng?
Thứ Năm, 08/11/2012 10:30 SA
Còn quá lãng phí tài nguyên đất đai
Thứ Năm, 08/11/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek