Thứ Ba, 08/10/2024 01:21 SA
Nghĩa tình với đồng bào vùng sâu
Thứ Hai, 19/11/2012 09:02 SA

Mới đây hơn 40 tiểu thương ở TP Tuy Hòa cùng một kiều bào về thăm quê hương đã đóng góp cùng Thượng tọa Thích Đồng Phương, trụ trì chùa Kim Cang (TP Tuy Hòa) đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sông Hinh trao 500 phần quà trị giá gần 200 triệu đồng cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn ở 2 xã Ea Trol và Sông Hinh.

Thay-Dong-Phuong121119.jpg

Thượng tọa Thích Đồng Phương cùng các nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa tặng quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) - Ảnh: K.LIÊN

Bà con các dân tộc Ê Đê, Tày, Nùng của 2 xã Ea Trol và Sông Hinh sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, trồng sắn và chăn nuôi… thu nhập không ổn định do phương thức trồng trọt lạc hậu.

Thấu hiểu nỗi cơ cực của đồng bào vùng sâu, vùng xa và phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” với tinh thần “Tương thân tương ái”, những nhà hảo tâm trên địa bàn TP Tuy Hòa đã đã trao 370 suất quà cho đồng bào vùng sâu xã Sông Hinh và 170 suất cho bà con vùng cao xã Ea Trol. Nhận món quà nghĩa tình, Mí Tánh (buôn Mùi, xã Ea Trol) phấn khởi nói: “Nhà mình nghèo lắm, vợ chồng mình bị bệnh đau luôn, đôi chân không thể lên rẫy trỉa cây bắp, trồng cây sắn, nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Được xã phát giấy nhận quà của người thành phố, mình vui lắm, dậy từ sáng sớm đến nhà văn hóa. Mùa đông này, nhà mình có mền đắp, có thực phẩm”.

Điều đáng quý và trân trọng là các tiểu thương đã tổ chức các chương trình từ thiện đến tận vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Kim Anh (phường 2, TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Lần đầu tiên theo các cô, chú đi tặng quà cho đồng bào vùng xa em rất xúc động. Và với những hành trình thiết thực như thế này, em mong được đóng góp sức mình nhiều hơn nữa để giúp đồng bào vùng khó khăn”. Còn chị Nguyễn Trần Thanh Thảo, định cư ở nước ngoài về thăm quê hương đã góp 5.000USD giúp đồng bào, thổ lộ: “Khi về lại quê nhà, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé giúp bà con ở vùng xa có thêm niềm vui. Được đi tận nơi, thấy tận mắt, được tận tay trao quà cho đồng bào, tôi rất vui”.

“Các tiểu thương TP Tuy Hòa đã thực hiện rất nhiều việc như: Nấu cơm, nấu cháo từ thiện cho đồng bào nghèo tại các bệnh viện, xây nhà tình thương, xây trường mẫu giáo, trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, giúp đỡ các gia đình gặp hoạn nạn… Các chương chỉ trình trên được duy trì và phát triển liên tục không trên địa bàn tỉnh mà còn đến với bà con nghèo các tỉnh lân cận khi bị thiên tai. Từ những hoạt động đầy ý nghĩa này, ngày càng có nhiều cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện chung tay góp sức cùng nhà chùa để giúp đồng bào…”, thượng tọa Thích Đồng Phương chia sẻ. Thượng tọa Thích Đồng Phương là cầu nối nhiều tấm lòng nhân ái trong tỉnh, trong nước và kiều bào sinh sống ở nước ngoài cùng chung tay ủng hộ người nghèo. Chỉ riêng năm nay, thượng tọa đã quyên góp được 1.121 suất quà trao cho đồng bào ở các xã Xuân Lãnh, Xuân Phước (Đồng Xuân); xã Sơn Định (Sơn Hòa), xã Ea Trol và xã Sông Hinh (Sông Hinh) với tổng giá trị gần 500 triệu đồng. Những món quà ý nghĩa này đã giúp bà con đỡ ngặt nghèo trong cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng, góp phần hướng đến an sinh xã hội trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa.

Còn đối với các tiểu thương, họ được đi, được chứng kiến đời sống bà con đồng bào nên thấu hiểu dân mình ở các nơi xa còn nghèo khổ! Có người cả cuộc đời chưa bao giờ đi khám bệnh vì phải chạy cơm từng bữa nên đã mặc cho số phận. Anh Nguyễn Văn Thành (phường 1, TP Tuy Hòa) nói: “Qua chuyến đi, tôi mới nhận ra rằng có những điều đối với mình không đáng là bao, nhưng đối với bà con nghèo thì đó là món quà rất quý. Và chúng tôi biết rằng, tấm lòng của mình đến với bà con đã đem lại niềm vui cho nhiều người”.

Ông Ma Van, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sông Hinh bày tỏ: “Chính quyền địa phương rất vui mừng và cảm ơn vì đoàn đã đến chia sẻ với bà con nghèo. Dẫu còn nhiều việc phải làm nhưng trước hết nhân dân địa phương phải lo giảm đói, thoát nghèo thì cuộc sống người dân mới ổn định. Sự vươn lên của từng hộ gia đình mới là cách thoát nghèo bền vững”. Chia tay buôn làng và bà con nghèo, những tấm lòng vàng hy vọng sẽ trở lại với các chuyến hành trình nghĩa tình để san sẻ với đồng bào còn lắm khó khăn, vất vả.

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek