Thứ Ba, 08/10/2024 03:26 SA
Nên bật đèn xi nhan, xem kính chiếu hậu khi tham gia giao thông bằng xe máy
Thứ Hai, 05/11/2012 13:00 CH

Buổi chiều, đang chạy trên đường, tôi bịcảnh sát giao thông (CSGT) thổi còi đểkiểm tra giấy tờ. Cùng lúc ấy, một thanh niên chạy xe máy rẽphải thì bị CSGT thổi còi và phạt vì lỗi rẽ phải mà không bật đèn xi nhan. Chứng kiến các anh CSGT lập biên bản với anh ấy, tôi thấy còn khá nhiều người tham gia giao thông cũng thường quên không bật đèn tín hiệu mỗi lần muốn qua đường, chuyển hướng khi lưu thông.

 

den-xi-nhan121105.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Một anh CSGT còn khá trẻ giải thích, Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về quy trình thay đổi hướng tuyến của các loại phương tiện. Tuy nhiên, người điều khiển xe gắn máy, nhất là phụ nữ, thanh niên, sau khi đã chuyển hướng lưu thông nhưng vẫn cứ để tín hiệu đèn xi nhan gây khó khăn cho người đi phía sau và ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn đối với phương tiện trên đường và cả cá nhân người đang điều khiển xe máy.

 

Hay một thói quen khác, ít khi người điều khiển xe gắn máy chú ý, đó là kiểm tra xe phía sau bằng kính chiếu hậu. Kính chiếu hậu rất cần được phát huy mỗi khi qua đường, thay đổi hướng lưu thông, nhưng dường như chẳng mấy người quan tâm. Không ít trường hợp thanh thiếu niên gắn kính chiếu hậu cho có lệ bằng những loại nhỏ gọn, có khi kính chiếu hậu đã bị bể để lại khung nhựa nhưng vẫn không được thay mới. Đặc tính của kính chiếu hậu trên xe được thiết kế để người điều khiển xe không cần quay đầu lại nhưng vẫn quan sát được các phương tiện phía sau. Mỗi khi muốn thay đổi hướng lưu thông, người điều khiển xe chỉ cần nhìn kính chiếu hậu thì có thể quan sát lúc nào rẽ được hoặc quay xe hợp lý và an toàn nhất.

 

Sau lần được giải thích vềlợi ích của đèn xi nhan, kính chiếu hậu của anh CSGT, tôi tự hứa với mình sẽ thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Bởi mỗi người khi điều khiển phương tiện lưu thông, nếu bật tín hiệu chuyển hướng và sử dụng kính chiếu hậu đúng cách thì chắc chắn sẽ giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và mọi người đi đường.

 

NGUYỄN TIẾN THÀNH

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek