Thứ Ba, 08/10/2024 01:24 SA
Yêu Phú Yên, chúng tôi sẽ về
Thứ Năm, 02/02/2012 08:10 SA

Chính cảnh đẹp, vẻ yên bình của Phú Yên, sự thân thiện và tính hào phóng của người dân đã thôi thúc chúng tôi quay trở lại. Lần trở lại này là một sự trải nghiệm đáng nhớ khi chúng tôi được đón tết cổ truyền tại TP Tuy Hòa.

 

Tay-xem-hoa-120202.jpg

Philip Prendergast cùng Meave Kennedy dạo chợ hoa tại TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

Đây là lần thứ hai chúng tôi đến TP Tuy Hòa để làm tình nguyện với Giám đốc Công ty Nhân Việt. Chúng tôi làm việc ở nhiều nơi trong thành phố. Phil dạy tiếng Anh tại các trường phổ thông và cao đẳng, còn Meave chăm sóc và dạy tiếng Anh cho trẻ em kém may mắn. Lần đầu tiên đến Phú Yên, chúng tôi đã có những kỷ niệm thật tuyệt vời, đó là gặp người dân, thăm những thắng cảnh và trở thành một phần của cộng đồng nơi đây. Và thật thú vị khi quay trở lại để xem các em nhỏ đã trưởng thành như thế nào, mọi thứ ở Tuy Hòa đã thay đổi ra sao...

 

Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi đón Tết Nguyên đán và đã có một trải nghiệm tuyệt vời. May mắn được một gia đình địa phương đón tiếp, chúng tôi được đón tết như người dân bản địa. Đến từ New Zealand và Australia, chúng tôi chưa hề biết tết ở Việt Nam như thế nào. Điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là sự náo nức khắp mọi nơi, cả thành phố thật náo nhiệt. Những con đường được trang hoàng, siêu thị và chợ luôn luôn đông nghẹt người mua thức ăn, quần áo mới và sắm sửa những thứ khác cho tết. Chưa bao giờ chúng tôi nhìn thấy chợ hoa rực rỡ với lượng hoa nhiều đến vậy. Đi bộ ngắm hoa nhiều lần, là một trải nghiệm không thể nào quên đối với chúng tôi. Chúng tôi mong ước gia đình mình cũng có thể thưởng thức được điều này.

 

Vào đêm giao thừa, chúng tôi đi bộ lên cầu Hùng Vương để xem bắn pháo hoa từ trên núi Nhạn. Ôi trời! Có quá nhiều người và quá nhiều xe máy! Đây là một điều thật hay để mọi người chào đón năm mới. Sau đó, chúng tôi nghĩ chúng tôi sẽ quay về nhà và đi ngủ nhưng chủ nhà đã thực hiện nhiều nghi lễ cúng kính và mọi người trong gia đình kiên nhẫn giải thích tất cả mọi điều cho chúng tôi nghe. Mãi đến 3g sáng chúng tôi mới đi ngủ.

 

Ngày đầu tiên của năm mới cũng rất đặc biệt với chúng tôi. Buổi sáng, chúng tôi đi đến nghĩa trang với gia đình chủ nhà để thắp hương cho những người yêu thương đã ra đi thật xa. Cũng có quá nhiều người ở đó! Ấn tượng đặc biệt là cách người sống cung kính, quan tâm đến người đã mất. Kế đến, chúng tôi ghé vào một ngôi chùa gần đấy để thắp hương, cầu may cho năm mới. Với nhiều hoa sen và cây xanh hàng trăm năm tuổi, ngôi chùa là một nơi tuyệt đẹp và bình an. Trên đường quay về TP Tuy Hòa, chúng tôi dừng lại bên Tháp Nhạn để tận hưởng không khí trong lành và ngắm cảnh đẹp của thành phố. Chúng tôi luôn luôn thích đến Tháp Nhạn bởi nó thật sự là một nơi yên bình cả ngày lẫn đêm. Rồi chúng tôi lại về nhà để cùng nhau nấu một bữa ăn ngon và trải qua cả buổi chiều với gia đình đáng mến.

 

Chúng tôi sẽ buồn khi rời xa Tuy Hòa nhưng cũng đã lên kế hoạch cho những chuyến quay lại sắp tới. Phú Yên là một nơi thật đặc biệt và yên bình với những con người thân thiện và phong cảnh tuyệt đẹp được bao quanh từ những bãi biển và những dãy núi xa xa. Khi quay lại Tuy Hòa lần thứ hai, chúng tôi cảm thấy như mình đang quay về nhà của mình vậy. Thật thú vị để thăm lại những con đường thân quen, những quán cà phê, và những nơi chúng tôi trải qua nhiều thời gian thật vui ở đó. Cũng thật tuyệt để gặp lại nhiều gương mặt thân thương và được đón chào bởi mọi người mà chúng tôi biết và thậm chí cả những người chưa hề biết! Chúng tôi cũng thật may mắn đã đón chào năm mới 2012 tại Phú Yên. Chúng tôi nhất định quay về Tuy Hòa trong thời gian tới và sẽ lại nhớ Phú Yên, con người nơi đây khi chúng tôi rời xa.

 

PHILIP PRENDERGAST - MEAVE KENNEDY

Tình nguyện viên Australia, New Zealand

Người dịch: HẠNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chính sách thử việc
Thứ Năm, 02/02/2012 08:00 SA
Xe công
Thứ Ba, 31/01/2012 10:00 SA
Tết thầy
Thứ Hai, 30/01/2012 09:27 SA
Phản hồi đơn thư bạn đọc
Thứ Ba, 17/01/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek