Thứ Ba, 08/10/2024 09:56 SA
Cần tạo sân chơi cho trẻ em nông thôn, miền núi
Thứ Hai, 12/12/2011 11:00 SA

Trong quy hoạch xây dựng phát triển các huyện miền núi ở Phú Yên, chính quyền các địa phương vẫn chưa thể hiện rõ sự quan tâm đầu tư quỹ đất nhất định để xây dựng những khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em. Đây là vấn đề nhiều người dân quan tâm.

 

san-choi111212.jpg

Ảnh chỉ mang tính minh họa: Internet

Đến bất cứ địa phương nào, chỉ cần nhìn vào cơ sở hạ tầng chất lượng dịch vụ của những công trình công cộng, các điểm vui chơi giải trí cũng có thể đánh giá sơ bộ về chất lượng cuộc sống, mức sống và trình độ dân trí của người dân. Ở các huyện miền núi, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đến những nơi vui chơi giải trí, những công trình công cộng. Nhiều huyện chỉ có một, hai điểm vui chơi cho trẻ, trong đó điểm vui chơi do tư nhân đầu tư kinh doanh còn quá ít, trong khi mô hình hoạt động và quản lý điểm vui chơi giải trí cho trẻ em tại nhà chưa được xác định rõ ràng, nên kinh phí hoạt động cũng chưa được đầu tư tương xứng. Trên địa bàn các huyện, quanh đi quẩn lại chỉ là những chiếc ghế bập bềnh, đu quay, cưỡi ngựa của tư nhân đầu tư kinh doanh, các cháu chơi một lúc cũng mất khá nhiều tiền. Còn đối với vợ chồng tôi, khi muốn giảm stress sau những ngày làm việc mệt nhọc, ngoài uống cà phê, chỉ biết đi bộ trên những con đường trung tâm thị trấn, nhưng lại không an toàn vì những thanh niên say rượu hay lái xe phóng nhanh vượt ẩu.

 

Quỹ đất, quy mô hoạt động, kinh phí đầu tư cho các điểm vui chơi cho trẻ em không nhiều, vì vậy chất lượng dịch vụ cũng bị hạn chế, sân chơi cho trẻ đã khó, sân chơi cho người lớn càng khó hơn. Buổi tối đến, người lớn muốn mời nhau đi chơi chỉ có thể đến quán cóc quen đường, những quán cà phê hay đi hát karaoke. Hiện nay, các công viên trên địa bàn các huyện là nơi lý tưởng nhất cho người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, do thiếu các điểm vui chơi nên khi đến công viên này các em nhỏ cũng có những hành động nghịch ngợm, hiếu động gây những ảnh hưởng đối với mỹ quan của công viên.

 

Cơ sở vui chơi cho trẻ em hầu như chưa được quan tâm nên phần lớn trẻ em chưa có điểm vui chơi và điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Nhiều phụ huynh cho rằng, khi xây dựng nhà văn hóa thôn, các địa phương chưa thực sự quan tâm đến đối tượng trẻ em. Nhà văn hóa thôn cần có thư viện cho trẻ em đến đọc sách báo. Qua trao đổi với các bậc phụ huynh, chúng tôi phần nào cũng hiểu được tâm tư và mong muốn của họ. Thiết nghĩ, đến ngành chức năng trong quá trình đầu tư xây dựng quản lý và sử dụng các cơ sở vui chơi giải trí cho trẻ em, cần có những kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, cần chú ý đến việc dành quỹ đất cho các công trình công cộng, những điểm vui chơi giải trí lành mạnh cho cả trẻ em và người lớn.

 

NGUYỄN BÍCH NHO

(Thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek