Thứ Ba, 08/10/2024 12:33 CH
Quyền lợi về BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động
Thứ Năm, 08/12/2011 07:30 SA

* Ông L.C.N hỏi: Tôi làm việc tại một công ty dệt may được 6 năm. Vì lý do cá nhân, tôi xin chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng không được công ty trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Tôi tìm hiểu thì được biết, do công ty chưa nộp tiền BHXH nên cơ quan BHXH chưa thể hoàn tất thủ tục. Xin tư vấn giúp tôi có thể đòi quyền lợi của mình.

 

* Trả lời:

 

- Nếu thông tin mà ông phản ánh là đúng, thì doanh nghiệp đã có vi phạm các quy định của pháp luật về đóng BHXH, trả sổ BHXH cho người lao động khi người lao động thôi làm việc. Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông có thể lựa chọn thực hiện theo các thủ tục như sau:

 

- Giải quyết khiếu nại về BHXH: Đơn khiếu nại lần đầu hành vi về BHXH được gửi cho người có quyết định, hành vi về BHXH bị khiếu nại. Trong trường hợp người có quyết định, hành vi về BHXH bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có thẩm quyền giải quyết. Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh; Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại tòa án (khoản 2 Điều 131 Luật BHXH năm 2006).

 

- Hòa giải tranh chấp lao động cá nhân: Hội đồng hòa giải lao động cơ sở (được thành lập trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời) hoặc hòa giải viên lao động (do cơ quan lao động cấp huyện cử) thực hiện hòa giải trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải. Tại phiên họp hòa giải phải có mặt hai bên tranh chấp. Các bên tranh chấp có thể cử đại diện được ủy quyền của họ tham gia phiên họp hòa giải. Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động đưa ra phương án hòa giải để hai bên xem xét.

 

Trường hợp hai bên chấp nhận phương án hòa giải thì Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động lập biên bản hòa giải thành, có chữ ký của hai bên tranh chấp, của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thoả thuận ghi trong biên bản hoà giải thành. Trường hợp hai bên không chấp nhận phương án hoà giải hoặc một bên tranh chấp đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng thì Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải không thành có chữ ký của bên tranh chấp có mặt, của Chủ tịch và Thư ký Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động. Bản sao biên bản hoà giải thành hoặc hoà giải không thành phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn một ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản (Điều 165a Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung năm 2006).

 

- Tố tụng tại tòa án: Tòa án nhân dân giải quyết các tranh chấp lao động cá nhân mà Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động hòa giải không thành hoặc không giải quyết trong thời hạn quy định. Tòa án nhân dân giải quyết tranh chấp lao động về BHXH cá nhân mà không bắt buộc phải qua hòa giải tại cơ sở. Người lao động được miễn án phí trong các hoạt động tố tụng (Điều 166 Bộ luật Lao động đã sửa đổi, bổ sung năm 2006).

 

Văn phòng Tư vấn Pháp luật

(LĐLĐ tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek