Thứ Ba, 08/10/2024 09:51 SA
Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết
Thứ Hai, 12/12/2011 08:30 SA

An toàn vệ sinh thực phẩm gắn chặt với sức khỏe cộng đồng là vấn đề quan tâm hàng đầu hiện nay bởi gắn với chất lượng sống và phát triển bền vững. Thế giới kiểm tra rất nghiêm ngặt hàng xuất khẩu nông sản, thủy hải sản Việt Nam về nguồn gốc sản xuất, về dư lượng cho phép các hóa chất phụ gia trong quá trình sản xuất… Thế nhưng, thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường bán lẻ… an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được quản lý tốt, cả hàng nhập ngoại và sản xuất tại chỗ.

 

raurau111212.jpg
Ảnh minh họa: Internet
Trong thời gian qua, công luận đã báo động về an toàn vệ sinh trong giết mổ gia cầm, gia súc, các chất độc hại trong bảo quản hải sản, trái cây, rau củ…

 

Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, trước hết là nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Đơn cử, không có loại trái cây nào để hàng tháng mà vẫn tươi ngoài mặt trong khi trong ruột đã hỏng. Các loại nội tạng động vật, chân gà... với số lượng hàng tồn kém phẩm chất, thậm chí đã bốc mùi thối… chắc chắn là hàng nhập lậu, vẫn luồn lách tung ra thị trường.

 

Các làng rau xanh nổi tiếng ở ngay trong lòng thành phố mà người tiêu dùng không được ăn rau sạch là điều nghịch lý.

 

Thực phẩm tươi sống được sản xuất theo quy trình sạch phải được bảo quản và chế biến sạch, phải có quy định nghiêm ngặt và kiểm tra chặt chẽ các chất phụ gia sử dụng trong bảo quản và chế biến, nhất là các thành phẩm.

 

Người tiêu dùng chưa quan tâm nhiều đến an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến người sản xuất, phân phối sử dụng hóa chất và phụ gia độc hại để sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm. Không ít người tiêu dùng ăn nem thì thích màu đỏ, ăn chè thì thích giòn, phở giò thì thích khoanh giò mềm rục, bánh chưng thì thích màu lá gói bánh phải xanh tươi sau khi luộc… Để chiều cái sở thích phản tự nhiên ấy, các nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm từ quy mô lớn đến nhỏ lẻ đều “tích cực” đáp ứng “thị hiếu” khách hàng bằng phương pháp xử lý hóa chất đơn giản, trong đó có những loại cực độc như hàn the và nhiều loại khác.

 

Để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cũng phải tự kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, cả nguyên liệu tươi sống và chế biến sẵn. Mầm bệnh tật cơ bản có tác nhân từ 3 đường: thực phẩm, nước uống và không khí, trong đó mầm bệnh tật đến từ đường miệng (ăn, uống) do không đảm bảo vệ sinh là phổ biến và nguy hiểm nhất.

 

TẢ PHÙ

(Phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek