Thứ Ba, 08/10/2024 12:34 CH
Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh trả lời bà Lê Thị Hồng Thắm
Thứ Năm, 08/12/2011 08:00 SA

Ngày 23/11/2011, Tòa soạn Báo Phú Yên có nhận đơn thư khiếu nại của bà Lê Thị Hồng Thắm (khu phố Long An, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) nội dung như sau: “Năm 2008 tôi làm hồ sơ gửi Phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân xin hưởng chế độ một lần theo Quyết định 290/QĐ-TTg, ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng chờ mãi không thấy giải quyết.

 

Ngày 5/8/2011, tôi làm lại hồ sơ gửi đến Ban Thi đua - Khen thưởng huyện Đồng Xuân, 15 ngày sau Ban Thi đua - Khen thưởng huyện Đồng Xuân mời tôi đến trả lại hồ sơ và trả lời, lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng huyện đã gặp trực tiếp trao đổi với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, họ đã trích sao hồ sơ của bà ngày 21/8/2008 rồi, bây giờ không giải quyết nữa và Ban Thi đua - Khen thưởng huyện Đồng Xuân không có trách nhiệm việc này nữa.

 

Ngày 21/9/2011, tôi gửi hồ sơ đến Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên để xin được hưởng chế độ theo Quyết định 290/QĐ-TTg, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh không giải quyết mà chuyển hồ sơ và bảo tôi về gặp Ban Thi đua - Khen thưởng huyện Đồng Xuân yêu cầu giải quyết. Tôi làm đơn gửi đến Ban lãnh đạo huyện và các ban ngành có liên quan để xem xét rà soát lại hồ sơ của tôi được Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chuyển về để giải quyết. Tất cả các ban ngành nói trên của huyện đều trả lời, họ không có trách nhiệm việc này, bởi họ không nhận được văn bản trích sao nào của Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh gửi cả. Tháng 10/2011 tôi trực tiếp đến gặp lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên để xin giải quyết chế độ thì họ đòi hỏi phải có hồ sơ gốc.

 

Vậy tôi xin hỏi năm 2008 Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên không lưu hồ sơ gốc của tôi mà chỉ trích sao danh sách của tôi từ nơi lưu trữ hồ sơ bản khai của các đối tượng cán bộ, nhân dân thuộc các huyện, thị xã thuộc tỉnh Phú Yên và quyết định, danh sách trích ngang các đối tượng được khen thưởng của tỉnh Phú Khánh chung. Vậy sao bây giờ không trích sao lại mà đòi hỏi phải có hồ sơ gốc? Sau khi Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên đã trích sao hồ sơ 290 của tôi năm 2008 thì cơ quan nào, cá nhân nào ký nhận hồ sơ đó? Hồ sơ trước kia đã giải quyết cho tôi hiện giờ ở đâu? Tôi làm hồ sơ xin được hưởng chế độ một lần theo Quyết định 290/2005QĐ-TTg sẽ gửi đến cấp, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết?”

 

Tòa soạn Báo Phú Yên đã làm việc với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên và có ý kiến phản hồi như sau (Công văn số 76/BTĐ ngày 6/12/2011):

 

“Bà Lê Thị Hồng Thắm, sinh năm 1954 (khu phố Long An, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) trước kia bà có công tác tại Xí nghiệp Cầu đường Bắc Phú Khánh thuộc Sở Giao thông vận tải Phú Khánh thì hồ sơ lý lịch của bà do cơ quan nơi bà công tác quản lý. Ban Thi đua - Khen thưởng không có quyền giữ hồ sơ lý lịch của bà.

 

Năm 1985 khi có chủ trương của Nhà nước xét tặng thưởng huân chương, huy chương về thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ, bà có làm hồ sơ (Bản khai thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ) đề nghị tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và được Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ký Quyết định tặng thưởng số 224/HĐBT, ngày 21/8/1985. Thời điểm bà làm hồ sơ khi đó còn là tỉnh Phú Khánh, đến tháng 7/1989 tỉnh Phú Khánh tách làm hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên không lưu giữ hồ sơ bản khai của bà, chỉ lưu trữ hồ sơ bản khai của các đối tượng cán bộ, nhân dân thuộc các huyện, thị xã thuộc tỉnh Phú Yên và quyết định, danh sách trích ngang các đối tượng được khen thưởng của tỉnh Phú Khánh chung. Hồ sơ bản khai khen thưởng các đối tượng là cán bộ, công nhân viên ban, ngành… do tỉnh Khánh Hòa lưu. Nếu bà cần sao lục hồ sơ bản khai đề nghị khen thưởng thành tích kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đề nghị bà liên hệ Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Khánh Hòa để được xem xét giải quyết.

 

Về giải quyết chế độ khen thưởng cho những đối tượng người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến, do Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên giải quyết, Ban Thi đua - Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ Phú Yên phối hợp với Sở LĐ-TB-XH khi có yêu cầu. Việc này Ban Thi đua - Khen thưởng thuộc Sở Nội vụ Phú Yên có xác nhận cho bà đã được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng nhì và đã được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên ra Quyết định số 2350/QĐ-LĐ-TB-XH, ngày 6/11/2001 về việc chi trả trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến, được Nhà nước tặng thưởng huy chương với số tiền 420.000đồng.

 

Hiện tại bà Lê Thị Hồng Thắm đang làm hồ sơ đề nghị hưởng chế độ một lần theo Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, ngày 8/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Vấn đề này đề nghị bà liên hệ trực tiếp Sở LĐ-TB-XH tỉnh Phú Yên để được hướng dẫn giải quyết theo quy định. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh không có chức năng, thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách này”.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek