Thứ Ba, 08/10/2024 17:39 CH
Chính sách đối với lao động dôi dư khi sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước
Thứ Năm, 24/11/2011 14:00 CH

* Ông N.V.A (huyện Tây Hòa) hỏi:

 

- Tôi đã làm việc hơn 30 năm tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu (chuyển đổi từ DNNN). Tới đây công ty sẽ cổ phần hóa, tôi có thể bị xếp vào lao động dôi dư, do không bố trí việc làm phù hợp. Vậy xin hỏi quyền lợi của người lao động dôi dư tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, nay tiếp tục cổ phần hóa hoặc sắp xếp lại sẽ giải quyết như thế nào?

 

*Trả lời:

 

- Ông đã làm việc tại công ty hơn 30 năm, nghĩa là đang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Căn cứ Nghị định 91/2010/NĐ-CP (ngày 20/8/2010, về chính sách đối với người lao động dôi dư khi sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu), quyền lợi của người lao động dôi dư đang thực hiện hợp đồng lao động không xác định thời hạn, giải quyết như sau:

 

* Tại thời điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lao động, nam từ đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật BHXH. Người lao động có tuổi đời từ đủ 55 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, từ đủ 50 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, còn được hưởng thêm các khoản trợ cấp sau: 3 tháng tiền lương và phụ cấp lương, nếu có, cho mỗi năm (đủ 12 tháng, không kể tháng lẻ) nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 50 của Luật BHXH; 5 tháng tiền lương và phụ cấp lương, nếu có, cho 20 năm đầu làm việc có đóng BHXH. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm làm việc có đóng BHXH được trợ cấp thêm 1/2 tháng tiền lương và phụ cấp lương, nếu có.

 

* Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi, nhưng còn thiếu thời gian đóng BHXH tối đa 6 tháng để hưởng lương hưu thì được Nhà nước đóng một lần cho số tháng còn thiếu với mức đóng bằng tổng mức đóng hàng tháng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương, tiền công tháng trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất để giải quyết chế độ hưu trí.

 

* Các đối tượng còn lại thì thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng các chế độ sau: Trợ cấp 1 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) cho mỗi năm (đủ 12 tháng, số tháng lẻ cộng dồn vào giai đoạn tiếp theo) thực tế làm việc (có đi làm, có tên trong bảng thanh toán lương) trong khu vực nhà nước, không kể thời gian người lao động đã nhận trợ cấp thôi việc, mất việc làm và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nhưng thấp nhất cũng bằng 2 tháng tiền lương và phụ cấp lương, nếu có; được hỗ trợ thêm 1 tháng tiền lương và phụ cấp lương, nếu có, cho mỗi năm (đủ 12 tháng, số tháng lẻ cộng dồn vào giai đoạn tiếp theo) thực tế làm việc trong khu vực nhà nước; được hưởng 6 tháng tiền lương và phụ cấp lương, nếu có, để đi tìm việc làm; người lao động có nguyện vọng học nghề thì được đào tạo tối đa 6 tháng tại các cơ sở dạy nghề theo thông báo của cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Văn phòng Tư vấn Pháp luật

(LĐLĐ tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek