Thứ Ba, 08/10/2024 19:38 CH
Cần chú ý khi điều khiển ô tô
Thứ Năm, 24/11/2011 09:00 SA

Hiện nay, do đời sống vật chất ngày một nâng lên nên ngày càng có nhiều người mua ô tô để đi làm, giao dịch làm ăn hay đi chơi vào dịp cuối tuần. Trong số đó có không ít người dù đã có bằng lái ô tô nhưng chưa có kinh nghiệm nên không tránh khỏi việc gây tai nạn cho người khác.

 

xe111124.jpg

Một vụ tai nạn ô tô tại huyện Tuy An - Ảnh: X.HUY

Hiện nay, dường như việc học, thi bằng lái xe thường tập trung vào việc nắm rõ các điều luật, cách điều khiển chứ chưa tạo nhiều điều kiện cho người học luyện tập thường xuyên qua các tình huống thực tiễn. Nói đến điều này bởi ai cũng biết, trong quá trình thực hành, bên cạnh người lái bao giờ cũng là một giáo viên giỏi, có kinh nghiệm lâu năm tận tình chỉ bảo, nhưng thường thời gian thực hành rất ngắn, chỉ gói gọn có vài ngày nên học viên khó có cơ hội trau dồi kỹ thuật điều khiển xe của mình. Điều này vô tình góp phần làm hạn chế khả năng phản xạ, xử lý tình huống của các lái xe trong những thời điểm “ngàn cân treo sợi tóc”.

 

Cách đây vài ngày, tôi tận mắt chứng kiến một nam thanh niên điều khiển chiếc ô tô đi chầm chậm từ đường chuẩn bị rẽ vào nhà. Lúc đó, có một chiếc xe máy vô tình chạy cắt mặt nên người lái đâm ra hoảng hốt, điều khiển xe chồm lên và lao thẳng vào chiếc xe máy. Rất may là tai nạn không xảy ra, nhờ chiếc xe máy lách kịp, còn người điều khiển ô tô cũng kịp đạp thắng lại. Tuy nhiên, vụ việc trên đã làm ảnh hưởng lớn đến các phương tiện khác chạy phía sau. Có trường hợp người điều khiển phương tiện chỉ biết lái xe sơ sơ, nhưng vì muốn ra oai với mọi người xung quanh nên mượn xe người thân “làm thử một vòng”. Do không làm chủ được tốc độ nên đã gây tai nạn đáng tiếc.

Để bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và người khác, ngoài phương thức điều khiển phương tiện, người cầm lái phải học kỹ về các điều luật, đạo đức nghề nghiệp cũng như tham gia học đầy đủ các lớp thực hành. Ngoài ra, ngay cả khi đã có bằng trong tay, người cầm lái không nên vội chạy xe đường dài mà hãy lái xe trên các con đường lớn, ít phương tiện tham gia lưu thông để quen tay lái và tích lũy kinh nghiệm. Bên cạnh đó, trước khi lái xe ra khỏi nhà phải kiểm tra kỹ động cơ, xăng, lốp, thắng… để đảm bảo an toàn khi lưu thông. Các trung tâm tổ chức thi tuyển để cấp bằng lái ô tô cần tiếp tục siết chặt các khâu đào tạo, thực hành, thi tuyển một cách nghiêm minh. Điều này góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đem lại bình yên cho mọi người.

 

TRẦN VĂN HOÀI

(Phường 3, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek