Thứ Tư, 09/10/2024 05:31 SA
Lối nào dành cho người đi bộ?
Thứ Năm, 06/10/2011 08:11 SA

Hầu như khắp các hành lang, vỉa hè, đường phố trên địa bàn TP Tuy Hòa đều đang bị lấn chiếm. Mặc dù thành phố đã có các văn bản, quy định về việc sử dụng vỉa hè trong khuôn khổ, trong đó, quy định rõ mỗi vỉa hè, hẹp nhất từ 3m trở lên luôn phải bảo đảm tối thiểu 1,5m vỉa hè dành cho người đi bộ. Tuy nhiên trên thực tế, đa số các tuyến đường cho phép hoặc không cho phép đều bị chiếm dụng, người đi bộ đều phải đi xuống lòng đường dành cho xe cơ giới.

dg111006.jpg

Người đi bộ bị “đẩy xuống đường” - Ảnh: C.QUÂN

Theo quy định vỉa hè có bề rộng từ 3m đến dưới 4,5m sẽ dành tối thiểu 1,5m cho người đi bộ; phần còn lại cho phép sử dụng tạm thời để mô tô, xe gắn máy, xe đạp… Thực tế cho thấy, các tuyến đường đều bị lấn chiếm vỉa hè, có nơi xe cộ, các cửa hàng buôn bán lấn hẳn ra sát mép đường làm cho hành lang của người đi bộ không còn. Các hè phố bị chiếm dụng chủ yếu làm nơi buôn bán, để xe máy. Trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trường Chinh, Hùng Vương, Trần Phú… các quán bán hàng ăn, nhậu, quán cà phê hoặc rất nhiều loại hình dịch vụ, hoạt động cả ngày nên hè phố bị lấn chiếm gần như hết vỉa hè dành cho người đi bộ. Cùng với đó, những người bán mũ bảo hiểm, kính mát, áo quần di động, có khi lấn ra cả lề đường cũng là nguyên nhân góp một phần không nhỏ trong việc đẩy người đi bộ trên vỉa hè xuống lòng đường.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè không chỉ làm mất mĩ quan đô thị, mà việc mất lối đi của người đi bộ còn làm cho tình hình giao thông trở nên hỗn tạp hơn do người đi bộ phải xuống lòng đường “giành đường” với xe cộ. Đã có không ít trường hợp tai nạn xảy ra do người đi bộ “lấn đường” xe cộ. Bên cạnh đó, không chỉ là hè phố mà ngay cả các trạm chờ xe buýt cũng bị lấn chiếm một cách ngang nhiên. Một người dân trên đường Nguyễn Huệ cho biết: Vỉa hè bị lấn chiếm một cách… triệt để. Các hàng ăn, quán cà phê mọc lên dày đặc. Do vỉa hè hẹp, việc khách hàng vào quán để xe tràn dưới lòng đường dẫn đến xe cộ lưu thông trên đoạn đường này đã khó, nói gì đến người đi bộ.

Thời gian gần đây, TP Tuy Hòa đã tổ chức nhiều đợt ra quân “dọn sạch vỉa hè”. Tuy nhiên, do ý thức người dân chưa cao nên các đợt ra quân lập lại trật tự hè phố cũng giống như “nước đổ đầu vịt”. Một câu hỏi đặt ra, bao giờ hành lang dành cho người đi bộ được trả lại? Chúng ta rất cần một biện pháp mạnh để lập lại trật tự vỉa hè, bảo đảm cho người đi bộ không bị “đẩy xuống đường”.

ĐÀM CẢNH QUÂN

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek