Thứ Tư, 09/10/2024 07:33 SA
Vi phạm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng
Thứ Ba, 04/10/2011 07:30 SA

* Hỏi: Qua kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, ủy ban kiểm tra huyện ủy A. đã kết luận và ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đảng viên là chủ tịch liên đoàn lao động huyện, vi phạm về công tác quản lý tài sản của đơn vị. Tổ kiểm tra xuống công bố quyết định kỷ luật đến chi bộ và đảng viên vi phạm. Sau khi trao quyết định đến chi bộ và đảng viên vi phạm thì đảng viên vi phạm đã có hành động xé quyết định kỷ luật đối với mình trước cuộc họp. Hành động trên của đảng viên có sự chứng kiến của đoàn kiểm tra và tất cả đảng viên trong chi bộ.

 

Đảng viên là thủ trưởng cơ quan mà không chấp hành quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền và thiếu ý thức tổ chức kỷ luật. Như vậy thì ủy ban kiểm tra sẽ tiếp tục xử lý như thế nào?

 

* Trả lời:

 

Điều lệ Đảng hiện hành quy định:

 

- Tại Khoản 4, Điều 2: “Đảng viên có nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng…”

 

- Tại Khoản 4, Điều 3: “Đảng viên có quyền trình bày ý kiến khi tổ chức đảng nhận xét, quyết định công tác hoặc thi hành kỷ luật đối với mình.”

 

- Tại Khoản 4, Điều 9: “Tổ chức Đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Đảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức…”

 

- Tại Khoản 7 và Khoản 9, Điều 39: “Tổ chức đảng và đảng viên không đồng ý với quyết định kỷ luật thì trong vòng một tháng kể từ ngày nhận quyết định, có quyền khiếu nại với cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra cấp trên cho đến Ban Chấp hành Trung ương…

 

Trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại, tổ chức đảng và đảng viên bị kỷ luật phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định kỷ luật.”

 

Căn cứ các quy định trên của Điều lệ Đảng thì đảng viên bị kỷ luật có hành vi xé quyết định của tổ chức đảng cấp trên về việc thi hành kỷ luật đảng đối với mình tại cuộc họp chi bộ là vi phạm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng. Do đó, tổ chức đảng có thẩm quyền căn cứ quy định của Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng và thực tế tính chất, mức độ, tác hại vi phạm của đảng viên đó để xem xét, quyết định xử lý bằng hình thức thích hợp.

 

T.BÍCH (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Nhanh một giây, chậm một đời”
Thứ Hai, 03/10/2011 11:00 SA
Cần đẩy nhanh tiến độ cầu Lò Gốm
Thứ Hai, 03/10/2011 10:00 SA
Chớ xem nhẹ việc đăng ký khai tử
Thứ Năm, 29/09/2011 20:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek