Thứ Tư, 09/10/2024 07:30 SA
“Nhanh một giây, chậm một đời”
Thứ Hai, 03/10/2011 11:00 SA

Gác chắn tại các nút giao giữa đường bộ và đường sắt có tín hiệu của ngành đường sắt nhằm mục đích cảnh báo người đi đường khi băng ngang qua đường sắt.

 

tau111003.jpg

Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt ở huyện Tuy An - Ảnh: T.P

Dù biết rõ vậy, nhưng vẫn có không ít người vì muốn nhanh hơn đã bất chấp nguy cơ tai nạn, cố tình phớt lờ đèn hiệu, chuông báo và cả sự ngăn cản của các nhân viên gác chắn, liều lĩnh vượt qua đường sắt khi tàu đang đến rất gần. Vì vậy, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm chỉ vì muốn “nhanh một giây mà chậm một đời”. Chẳng hạn, vụ tai nạn đường sắt xảy ra vào ngày 8/5 vừa rồi ở huyện Tuy An khi một nam thanh niên 17 tuổi thản nhiên điều khiển xe máy chạy qua đường sắt mặc cho chuông cảnh báo tự động reo vang nên bị tàu lửa cán chết. Hoặc ngày 13/6 vừa qua, một bé gái 10 tuổi ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) bị tàu hỏa gạt hôn mê khi đạp xe qua gác chắn tạm ngang đường sắt tại địa phương này.

 

Mặc dù những vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp thời gian qua nhưng vẫn còn không ít người “xem chuyện đó chẳng là gì”. Bởi hằng ngày, tại những gác chắn, ta vẫn bắt gặp người đi đường, nhất là nam thanh niên và trẻ em, học sinh luôn tìm cách lách thật nhanh qua khe hẹp mà rào chắn chưa kịp kéo xuống mặc cho chuông báo reo lên và cả sự nhắc nhở của nhân viên gác chắn. Ngay cả khi nhân viên gác chắn tỏ thái độ cương quyết bằng cách kéo thật nhanh gác chắn, vẫn có người tỏ vẻ khó chịu, cự nự: “Ông làm gì dữ vậy, tàu chưa đến mà?” Không chỉ vậy, nhiều người còn buông lời thô tục và đe dọa sẽ cho nhân viên gác chắn “biết tay”. Có lần tôi chứng kiến trường hợp xe máy bị chết máy khi đang ở giữa đường sắt mặc cho tàu hỏa đang đến. Rất may là nhờ sự can thiệp kịp thời của nhiều người nên… thoát nạn!

 

Theo quy định của pháp luật, việc người đi đường cố tình vượt rào chắn, gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh đều bị phạt tiền tùy theo mức độ vi phạm. Tuy nhiên do việc thực hiện quy định này chưa nghiêm nên cho đến nay vẫn chưa có mấy ai bị phạt. Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nội quy, quy định của ngành đường sắt. Cơ quan chức năng cũng cần cương quyết hơn trong việc xử lý những người vi phạm.

 

LÊ NGỌC THANH

(phường 8, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek