Thứ Tư, 09/10/2024 19:30 CH
Tôn trọng hàng xóm
Thứ Hai, 15/08/2011 09:00 SA

Sau một ngày làm việc căng thẳng, ai cũng muốn trở về nhà, sinh hoạt cùng gia đình, vui chơi với con cái hay ngủ một giấc dài cho vơi bớt mỏi mệt. Do vậy, ai cũng cần có một không gian yên tĩnh.

 

Tuy nhiên có lúc những điều tưởng như đơn giản, nhỏ bé trên không dễ gì có được nếu xung quanh ta là những người hàng xóm “ưa náo nhiệt”. Đó có thể là những thành viên trong một gia đình quen xích mích, kình cãi lẫn nhau; gia đình khác thích tụ tập bạn bè ăn nhậu, hò hét không theo giờ giấc hoặc đơn giản là thích mở nhạc to để hàng xóm có thể… nghe cùng!

 

Tôi cũng đã từng chứng kiến không ít gia đình luôn thể hiện sự ồn ào tùy tiện của mình. Nhưng tất cả không bằng hôm nhà bạn tôi có tang mà không hiểu tại sao, người của nhà gần đó lại ăn nhậu vui vẻ rồi lại hát karaoke ầm ĩ khiến mọi người đến dự tang đều lùng bùng lỗ tai, đầu óc căng thẳng và tỏ vẻ hết sức khó chịu trước sự vô ý đó. May mà gia đình bạn tôi thuộc dạng hiền lành, lại là dân trí thức, không muốn làm to chuyện nên sau hai, ba lần qua góp ý chân thành, chủ nhà biết lỗi lập tức cho dừng đám tiệc không đúng lúc đó và xin lỗi gia đình bạn tôi. Mọi việc kết thúc trong êm đẹp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải lúc nào những việc trên cũng được giải quyết một cách hòa thuận như trên. Không ít nơi, sự việc còn dẫn đến xung đột, xô xát, làm mất tình nghĩa láng giềng, thậm chí xảy ra máu đổ, án mạng, người chết, kẻ tù tội mà ngẫm nghĩ lại bên nào cũng có lỗi!

 

Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, mỗi người phải tự hiểu rằng: “Bất cứ cái gì đi quá giới hạn cũng sẽ gây nên những điều đáng tiếc”. Hãy học theo lời dạy sáng suốt của người xưa: “Muốn người khác tôn trọng mình, trước hết mình phải tôn trọng người khác” bằng những suy nghĩ và hành động thiết thực như: không gây ồn ào vào những giờ nghỉ; biết lắng nghe sự góp ý của người khác cũng như sẵn sàng xin lỗi nếu bản thân hành xử sai. Một khi xảy ra va chạm, những người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, ứng xử sao cho thật khéo léo, tuyệt đối tránh những lời lẽ kích động, xúc phạm dễ đẩy những cái “đầu nóng” vào tình thế “thua đủ với nhau”. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cần tích cực tuyên truyền, chủ động hòa giải, sẵn sàng can thiệp theo khả năng và quyền hạn của mình nhằm ngăn chặn những va chạm, mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự khu dân cư.

 

TRƯỜNG PHÚ

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek