Thứ Tư, 09/10/2024 19:29 CH
Hạn chế tình trạng chép phạt trong nhà trường
Thứ Năm, 04/08/2011 07:50 SA

Hiện nay, khi năm học mới đang đến gần, tôi chợt nhớ đến một hình thức mà thầy cô hay sử dụng trong nhà trường: chép phạt. Có thể nói, rất nhiều thầy cô giáo, nhất là thầy cô giáo cấp tiểu học, THCS thường áp dụng hình thức chép phạt khi học sinh đi trễ, không thuộc bài, làm bài sai, nói chuyện riêng trong lớp…

 

Lâu nay, xã hội không đồng tình việc dùng đòn roi để phạt học sinh mắc lỗi bởi việc này là phản giáo dục. Do đó, việc áp dụng biện pháp buộc học sinh chép phạt đôi khi được xem là điều cần thiết để giáo dục trẻ. Tuy nhiên, nhiều thầy cô đã “quá tay” và không mang tính giáo dục. Chẳng hạn, khi học sinh không thuộc bài, thay vì cho chép bài mà em không thuộc để răn đe, cô giáo lại cho chép quá nhiều lần câu “Em hứa với thầy cô, bố mẹ, bạn bè, từ nay trở đi sẽ học thuộc bài khi lên lớp”. Cũng có những thầy cô dạy Văn, Lịch sử cho học sinh chép phạt nhiều lần những bài thơ, bài học lịch sử… nhừ cả tay. Trong khi đó, với nhiều môn như Vật lý, Hóa học hay Tiếng Anh, việc chép phạt sẽ phần nào giúp học sinh nhớ công thức, từ vựng, mẫu câu nhưng thực sự tác dụng đem lại không được bao nhiêu mà chỉ làm các em tốn thời gian, công sức, mất ăn, mất ngủ và sa sút tinh thần.

 

Tóm lại, hình thức chép phạt đã phần nào đi ngược lại với mục đích, tinh thần giáo dục. Chép để học cho mau thuộc, để răn đe học sinh cá biệt thì có thể chấp nhận, còn chép phạt, chép trả nợ một cách tùy tiện thì lại phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của học sinh bởi nó gây ám ảnh, sợ hãi, lâu ngày khiến các em trơ lỳ, ức chế. Ngoài ra, chép phạt còn phản ánh cách dạy không hiệu quả của giáo viên. Vì vậy, xin đề nghị các trường chú ý giám sát chặt chẽ việc này ngay từ đầu năm học mới bằng cách nhắc nhở, thậm chí đưa vào quy định xét thi đua cuối năm của giáo viên, để “hội chứng” chép phạt sớm được xóa bỏ.

 

TRƯỜNG PHÚ

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek