Thứ Tư, 09/10/2024 21:16 CH
Học bổng “Tiếp sức đến trường”:
Đường đến lớp sẽ gần hơn
Thứ Hai, 01/08/2011 07:58 SA

Chỉ còn vài tuần nữa là bắt đầu một năm học mới. Đường đến trường ngày một mở rộng cho những chủ nhân tương lai của đất nước và tương lai tươi sáng đang chờ đón các em. Nhưng không ít gia đình đang lo toan, làm sao để con em mình được đến lớp, đến trường.

 

 

cho-nam-hoc-1110801.jpg

A Lơ Vuông và con gái Kso H’Plui (xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa) vui mừng được nhận xe đạp chuẩn bị cho năm học mới - Ảnh: K.LIÊN

 

Chuẩn bị ngày tựu trường là niềm vui của tuổi học trò, nhưng là nỗi lo không ít đối với nhiều học sinh, nhất là những con em các gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người. Và đường đến trường của các em sẽ bớt gập ghềnh hơn khi có sự chung tay góp sức của cộng đồng.

 

Đến hẹn lại lên, bắt đầu cho năm học mới, Báo Phú Yên cùng với Hội khuyến học Phú Yên mở chương trình “Tiếp sức cho học sinh nghèo” đến trường và được rất nhiều đơn vị hưởng ứng. Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty Phú Mỹ Hưng (TP Hồ Chí Minh) và những tấm lòng hảo tâm ở TP Tuy Hòa... đã và đang đến tận nơi, trao từng chiếc xe đạp, suất học bổng, bộ sách, tập vở, bộ quần áo mới… cho các em vui đến lớp.

 

Cùng với Công ty Prudential Việt Nam đi trao quà tặng 27 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó huyện miền núi Sơn Hòa, những người làm báo chúng tôi cảm nhận một cách rõ rệt những khó khăn, vất vả của học sinh nơi đây. Để “cõng được con chữ về nhà”, các em phải gồng mình vượt khó gấp nhiều lần học sinh nơi khác.

 

Nhận chiếc xe đạp mới do Công ty Prudential trao tặng, em Kso H’ Plui (buôn Chơ, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa) xúc động nói: “Nhà con nghèo, cha mẹ làm nương rẫy không đủ lo cho các con ăn học, hàng ngày cả bốn chị em đi bộ gần 5km đến trường, nay được nhận xe đạp con vui lắm…”. Kso H’ Plui học lớp 4A, Trường Tiểu học Krông Pa, 4 năm liền là học sinh giỏi, mơ ước sẽ học làm bác sĩ để về chữa bệnh cho buôn làng.

 

Còn Rơ Chăm Y Hoài (thôn Ma Đào, xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa, cậu học sinh lớp 4A) thì hớn hở ra mặt khi được nhận xe đạp: “Con vui lắm, có xe thì không sợ trễ học nữa. Con sẽ học thật giỏi để lớn lên làm công an”.

 

Không chỉ Kso H’ Plui, Rơ Chăm Y Hoài mà các học sinh miền núi huyện Sơn Hòa được nhận xe đạp đều thể hiện niềm vui bất tận, mặc dù phần quà không lớn.

 

Ông Ma Dộc, cha của cháu Hờ Tem (học sinh lớp 3E, Trường Tiểu học Suối Bạc) bộc bạch: “Vợ chồng tui đều không biết mặt chữ, nên khó đến mấy cũng ráng lo cho con đến trường. Nhưng ngặt nỗi, nhà nghèo, thu nhập bấp bênh, nhiều lúc thương con, muốn cho nó chiếc xe đạp đi học mà không mua nổi”.

 

Ông Hoàng Minh Nghĩa, Trưởng đại diện văn phòng Công ty Prudential Việt Nam tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết, chuẩn bị bước vào năm học mới, sắp tới công ty sẽ phối hợp với Báo Phú Yên tặng 79 chiếc xe đạp (1 triệu đồng/chiếc) cho các cháu học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa của huyện Tuy An, Sơn Hòa và Sông Hinh; tặng 50 suất học bổng (gồm 400.000 đồng, bộ đồng phục và 10 tập vở) nhằm tiếp sức đến trường cho các cháu mồ côi, gia đình khó khăn ở TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu.

 

Việc học của trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn gấp bội phần so với trẻ em các vùng khác. Việc học sinh bỏ học giữa chừng vì không có phương tiện đi lại rất nhiều. Đó là lý do tại sao học sinh nơi đây lại mừng đến vậy khi được tặng xe đạp.

 

Ông Lê Văn Hữu tâm sự “Học bổng cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam, góp phần thực hiện chủ trương khuyến học, khuyến tài, tiếp sức để cho thế hệ trẻ tiếp cận tri thức trên con đường hướng đến tương lai”. Ông cho biết thêm, bước vào năm học mới 2011-2012, ngoài phối hợp với Báo Phú Yên thực hiện chương trình này, Hội khuyến học còn trao 531 suất học bổng “ngăn dòng bỏ học” cho các cháu ở các huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu do tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ trị giá 72.179USD.

 

KIM LIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek