Thứ Năm, 10/10/2024 03:21 SA
Giúp trẻ tránh bạo lực học đường
Thứ Năm, 23/06/2011 13:00 CH

Trẻ đang tuổi đi học vốn chưa ổn định về tâm sinh lý nên chỉ cần một cử chỉ, một câu nói hay một hành động vô tình cũng có thể dẫn đến xung đột, bạo lực. Việc ngăn chặn bạo lực học đường là trách nhiệm của nhà trường, thầy cô giáo và cũng là trách nhiệm chung của xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh. Do vậy, các bậc phụ huynh phải biết những biểu hiện tâm lý khác lạ nơi con cái để tìm hiểu, đồng thời trang bị cho con cái những giải pháp phòng tránh.

 

Muốn vậy, các bậc phụ huynh phải quan tâm đến con cái, dành nhiều thời gian trò chuyện với con, trở thành một người bạn thực sự để có thể dễ dàng khơi gợi tâm tư của trẻ về các vấn đề học tập, bạn bè, thầy cô, trường lớp. Quan trọng hơn, việc gần gũi trên giúp trẻ xây dựng được tính tự tin, khoan dung và phát triển những kỹ năng xử lý linh hoạt trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, ngoài việc học, các bậc phụ huynh phải khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ tham gia tất cả hoạt động ngoại khóa. Qua đó giúp trẻ nhận biết cái đúng, cái sai, biết cách đối xử với bạn bè trên tinh thần tôn trọng và học hỏi lẫn nhau. Phải giáo dục trẻ biết tôn trọng và học hỏi người khác để trẻ “dở không tự ti, giỏi không kiêu”, giúp trẻ tránh trở thành “kẻ khó ưa” trong mắt bạn bè. Hãy đặt ra các tình huống khác nhau và cùng trải nghiệm với trẻ để tìm ra giải pháp tốt nhất khi đối mặt với bạo lực học đường. Khi phát sinh sự việc, cần hướng dẫn trẻ cách tự giải quyết hoặc có thể khuyến khích trẻ báo cáo sự việc với thầy cô, người lớn để phối hợp cùng giải quyết.

 

Quan trọng hơn, các bậc phụ huynh phải luôn dạy trẻ không được vô cảm trước bạo lực học đường và làm sao cho trẻ hiểu rằng cái xấu chỉ có thể bị ngăn chặn một khi có người lên tiếng, tố cáo. Có thể nói rằng, các bậc phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường thân thiện, trong lành cho trẻ.

 

TRƯỜNG PHÚ

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek