Thứ Năm, 10/10/2024 05:22 SA
Ðể làm tốt việc dạy và học môn Giáo dục công dân
Thứ Hai, 20/06/2011 11:00 SA

Như ta đã biết, ngay từ nhỏ, ngoài việc dạy dỗ của ông bà, ba mẹ, trẻ được học môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong nhà trường.

 

Thông qua các môn học này, trẻ hình thành nên nhân cách, trở thành một con người sống có tình cảm, đạo đức, là “con ngoan, trò giỏi” và là người công dân có ích về sau này. Tuy nhiên hiện nay, trong mắt các em học sinh, môn Giáo dục công dân luôn “bị coi” là môn phụ và giờ học môn này được ví như là “những giờ tra tấn tinh thần”. Học sinh không chịu học, giáo viên cũng không mặn mà trong việc truyền đạt kiến thức, cộng với việc các bậc phụ huynh lơ là giáo dục con cái dẫn đến hệ quả là mở các trang báo, trang mạng hàng ngày là thấy nhan nhản nạn bạo lực học đường, thanh thiếu niên tập tành “đánh, chém, hiếp, giết”; trò cãi lời, thậm chí tấn công cả giáo viên dạy học. Đây là điều rất đáng báo động trong những năm gần đây.

 

Nguyên nhân không hẳn là do học sinh “lười” học, bởi vẫn còn đó nhiều trường không đánh giá đúng tầm quan trọng của môn học nên bố trí giáo viên giảng dạy không đúng chuyên ngành và phương pháp truyền đạt thường thụ động, thiếu sáng tạo, không hấp dẫn được học sinh. Thậm chí để tập trung cho các môn học khác, số giờ học, tiết học môn Giáo dục công dân cũng bị cắt ngắn hơn so với yêu cầu… Do vậy, nhà trường, các cấp giáo dục cần chú ý chấn chỉnh ngay vấn đề trên. Các thầy cô giáo phải nhận thức rõ tầm quan trọng của môn học này, phải đầu tư tích lũy kiến thức, không ngừng đổi mới phương pháp dạy để môn học này trở nên cuốn hút và gần gũi với các em học sinh. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến việc giáo dục con cái trong gia đình như kể cho con nghe, mua cho con sách về những gương sáng trong học tập, hiếu nghĩa… thay vì bắt ép con học để sau này được “mở mày mở mặt”, giàu có, được địa vị cao trong xã hội. Hiện nay, môn Giáo dục công dân được bố trí giảng dạy trong trường THPT (cấp 3) thay vì ở bậc tiểu học vốn cần thiết hơn. Đây là cách bố trí không hợp lý, bởi nhân cách của trẻ hình thành và phát triển từ khi học tiểu học và xuyên suốt về sau này. Lên cấp 3 mới học giáo dục công dân thì liệu đã là quá trễ?

 

TRƯỜNG PHÚ

(Phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek