Thứ Sáu, 20/09/2024 21:35 CH
Nhiều nỗi lo khi về quê trong bối cảnh đại dịch
Thứ Năm, 29/07/2021 06:00 SA

Chỉ trong thời gian ngắn, vì nhiều hoàn cảnh, lý do khác nhau, dòng người sinh sống, khám chữa bệnh, lao động và học tập tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam dồn dập trở về Phú Yên. Về quê trong bối cảnh dịch COVID-19 ở địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp, nỗi lo của những người con xa xứ ngay sau khi đặt chân lên mảnh đất quê nhà là biết khi nào mới có cơ hội quay vào Nam tiếp tục mưu sinh.

 

Những người đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh về Phú Yên từ mờ sáng 27/7, ai cũng buồn vui lẫn lộn. Vui vì được chính quyền đưa đón, chăm sóc không khác gì người thân suốt hành trình; vui vì có lẽ lâu rồi mới có cơ hội về quê gặp lại gia đình, chòm xóm; vui vì được thảnh thơi ngắm nơi chôn nhau, cắt rốn… Niềm vui nhiều, nhưng nỗi buồn lo thì chỉ có một. Bởi khi về đến nhà, câu hỏi đặt ra trước mắt là sắp tới đây biết tìm việc gì làm để nuôi sống gia đình trong những ngày khó khăn này.

 

Nỗi lo của người dân cũng chính là niềm trăn trở của địa phương, đặc biệt là cấp xã, thôn, buôn. Bởi chính những cán bộ ở đơn vị hành chính cấp cơ sở này hàng ngày tận mắt chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của từng người dân nhưng “lực bất tòng tâm” vì điều kiện kinh phí, nhân vật lực không đủ để chia sẻ, bù đắp. Vì vậy, thời điểm này rất cần có sự vào cuộc quyết liệt, cụ thể của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Từ những ngày đầu bùng phát làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư với biến chủng Delta có tốc độ lây lan chưa từng có cho đến nay, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp đã huy động sự vào cuộc của toàn xã hội để thực hiện công tác phòng chống dịch. Đại dịch lần này tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc dân, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất, cùng công nhân và lực lượng lao động phổ thông, thời vụ. Để sớm đưa cuộc sống, sản suất trở lại bình thường như mong muốn tột cùng của hơn 98 triệu dân nước Việt. Và điều quyết định chiến thắng dịch bệnh lúc này là mỗi “hạt nhân” của dân tộc Việt phải là một “pháo đài” vững chắc, hướng thẳng mục tiêu “quân thù COVID-19” mà đánh, vì một đất nước toàn thắng dịch bệnh trong nay mai.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek