Thứ Sáu, 20/09/2024 23:39 CH
Tấm lòng người xa xứ hướng về quê hương
Thứ Hai, 26/07/2021 10:48 SA

Đại diện Nhóm Thiện tâm Phú Yên trao tiền cho mẹ con chị Hờ Mẹt (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) vào chiều 21/7. Ảnh: HỒ PHÚC

Dù ở nơi đất khách quê người nhưng những người con Phú Yên vẫn đau đáu nỗi nhớ quê nhà. Sâu thẳm trong tâm hồn, họ luôn hướng về nơi “chôn nhau, cắt rốn” và mong muốn góp chút yêu thương gửi về quê hương khi đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

 

“Quê hương, hai tiếng thân thương, đây không chỉ là nơi để nhớ, để thương, mà còn là nơi để những người xa quê cùng hướng về đùm bọc, sẻ chia…”. Đó là tâm sự của hòa thượng Thích Thiện Đạo, trụ trì chùa Phi Lai (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), một người con của quê hương Đồng Khởi (xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa). Ông đã nhờ Báo Phú Yên kết nối để chuyển về Ủy ban MTTQ tỉnh 100 triệu đồng, 10.000 khẩu trang y tế, 200 bộ đồ bảo hộ, 264 chai sát khuẩn, 20 máy đo nhiệt độ.

 

Tiếp nhận tiền và nguồn vật tư y tế từ hòa thượng Thích Thiện Đạo, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh gửi lời cảm ơn hòa thượng đã giúp tỉnh nhà có thêm nguồn lực để phòng chống dịch, nhất là trong giai đoạn hiện nay và cho biết toàn bộ nguồn kinh phí sẽ được dùng để mua vắc xin phòng COVID-19; trang thiết bị y tế sẽ chuyển ngay đến tuyến đầu phòng chống dịch, các khu vực cách ly, phong tỏa. Ngoài hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, những tháng đầu năm 2021, hòa thượng Thích Thiện Đạo còn hỗ trợ 100 triệu đồng cho 2 hộ nghèo xây nhà Tình thương (50 triệu đồng/hộ) và trao 3 tấn gạo, 300 thùng mì ăn liền, 300 suất nhu yếu phẩm, 30 triệu đồng tiền mặt cho 300 hộ khó khăn ở xã Hòa Thịnh.

 

Qua kết nối trên facebook với anh Hồ Xuân Phúc, Trưởng nhóm Thiện tâm Phú Yên (02 Lê Thành Phương, phường 2, TP Tuy Hòa), các anh chị Thùy Yên, Ngọc Anh, Lê Tom, Hương Bình, Thắng Ly, Nga Nguyễn… ở Mỹ; chị Nguyễn Hải Yến ở Úc; nhóm Gọi Nắng (Na Uy); Dung Ma, AL ở Canada và một số bạn bè khác, là những người con đất Việt đang sinh sống và làm việc tại các nước đã gửi hơn 5.000USD. Qua đó, nhóm Thiện tâm Phú Yên trao 400 suất quà gồm lương thực, thực phẩm, trứng, rau củ quả, khẩu trang, nước sát khuẩn cho bà con nghèo vùng cách ly, phong tỏa ở các xã An Mỹ, An Hòa Hải (huyện Tuy An); Hòa Kiến, Bình Kiến (TP Tuy Hòa); Hòa Tân Đông, phường Hòa Vinh (TX Đông Hòa); thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) và hỗ trợ các cháu mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

 

Anh chị Hương Bình sang Mỹ sống và làm việc hơn 10 năm tâm niệm: Hạnh phúc là được sẻ chia và việc cho đi chẳng bao giờ là đủ. Vì vậy, ngoài những phần quà của riêng mình, anh chị còn kêu gọi sự đóng góp của bạn bè, mong có thêm nhiều phần quà gửi tới đồng bào ở quê nhà. Mỗi lần về thăm quê, anh chị lại phối hợp với Báo Phú Yên trao hàng trăm suất quà cho các cháu khuyết tật ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên và trực tiếp đi thăm, giúp đỡ các gia đình hoạn nạn mà Báo Phú Yên phản ánh trong mục Địa chỉ cần giúp đỡ.

 

Mới đây, ngày 21/7, khi biết 3 cháu bé người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh bị suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng đang cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên qua facebook của anh Hồ Xuân Phúc, anh chị Hương Bình đã gửi 6 triệu đồng ủng hộ 3 cháu có thêm chi phí chữa bệnh; chị Nguyễn Bích Ngọc ủng hộ 1,5 triệu đồng giúp các bé. Chị Hờ Mẹt ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, mẹ của một trong ba bé bị bệnh xúc động nói: Em chân thành cảm ơn anh Phúc đã kết nối các nhà hảo tâm ở nước ngoài giúp con em và các cháu đang nguy kịch.

 

Kết nối với nhóm thiện nguyện Bước chân xứ Nẫu TV (xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa), anh Võ Quyết Thắng, chị Nhữ Thúy Hằng ở Cộng hòa Séc, chị Võ Ngọc Hà ở Mỹ… đã ủng hộ nhu yếu phẩm thiết yếu cho các chốt phong tỏa xã Hòa Thắng, Hòa Trị (huyện Phú Hòa); 2 trung tâm y tế huyện Phú Hòa và Tây Hòa; các gia đình hoạn nạn, khó khổ trong mùa dịch bệnh. Nhận số tiền 1,5 triệu đồng, 50kg gạo và nhu yếu phẩm, ông Ma Sang bị mù đôi mắt, vợ bỏ đi để lại 5 đứa con ở buôn Zô, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), xúc động không nói nên lời. Bên cạnh đó, nhóm đã tặng 3 thùng sữa, tã, bánh kẹo, nước yến, 2 triệu đồng cho 7 mẹ con người đồng bào ở huyện Sơn Hòa dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 2 em bé sinh đôi mới 6 tháng tuổi. Cả bảy mẹ con đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa.

 

Còn Quỹ Tim ấm do chị Võ Hoàng Duyên (TP Tuy Hòa) làm nhóm trưởng cũng đã kết nối với các nhà hảo tâm trong nước và ở Mỹ, Úc, Thụy Điển… trao 11 tấn gạo, 1.100 thùng mì ăn liền, 100 hộp khẩu trang, 5.000 trứng gà, vịt, 8 tấn rau quả, 800 hộp cá kho, 300 thùng nước yến, 550 kính chắn giọt bắn, 300 bộ đồ bảo hộ, 860 chai nước sát khuẩn, 520 lốc nước đóng chai… cho các chốt kiểm dịch và bà con vùng cách ly, phong tỏa ở xã Ea Bia, Ea Trol, Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh); xã Suối Bạc, Suối Trai, thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa); xã An Thạch, An Mỹ (huyện Tuy An); xã Hòa Kiến, Bình Kiến, phường 4 (TP Tuy Hòa); Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa…

 

Tiếp nhận 100 suất quà từ Quỹ Tim ấm giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Hai Klốc, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh), ông Lê Mô Y Xóa, Phó Chủ tịch UBND xã này cho biết: Buôn Hai Klốc, nơi mà có 3 người dân bị dương tính với SARS-CoV-2, nên phải phong tỏa. Nơi đây có 60 hộ đồng bào, với 249 nhân khẩu đang rất khó khăn. Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ kịp thời cho bà con đồng bào trong thời điểm khó khăn này.

Quê hương, hai tiếng thân thương, đây không chỉ là nơi để nhớ, để thương, mà còn là nơi để những người xa quê cùng hướng về đùm bọc, sẻ chia…

 

Hòa thượng Thích Thiện Đạo, trụ trì chùa Phi Lai (tỉnh Đồng Nai)

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
An vui trong những căn nhà Đại đoàn kết
Thứ Năm, 24/06/2021 11:00 SA
Lời cảm ơn
Thứ Hai, 21/06/2021 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek