Thứ Bảy, 21/09/2024 10:16 SA
Cẩn thận khi đốt lửa sưởi ấm
Thứ Ba, 29/12/2020 08:00 SA

Phú Yên đang trải qua những ngày mưa phùn, thời tiết trở lạnh, nhất là các địa phương miền núi nên đêm xuống bà con hay đốt lửa để sưởi ấm. Tuy nhiên nếu bất cẩn trong khi đốt lửa sưởi ấm không chỉ gây tai nạn thương tích mà nhiều khi còn đánh đổi cả mạng sống của mình.

 

Anh Trần Hoài Nhơn ở xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa vẫn còn thất thần khi nhớ lại chuyện cách đây một năm. Sáng đó vừa ra sân đi vệ sinh thì nghe tiếng la hét của cha, anh liền chạy vào thì thấy cha anh đang quằn quại trên giường, toàn thân bốc cháy bên đống chăn màn cũng đang bén lửa. Anh kể, mùa đông cha anh thường bỏ than nằm cho ấm. Sáng đó anh dậy thấy ông cụ đang cời âu than, bỏ thêm giấy cho lửa cháy lên để sưởi ấm, không biết lầy cầy thế nào mà lửa lại bén vào quần áo, chăn màn. Cả gia đình đã nhanh chóng đưa cha đi cấp cứu nhưng ông đã không qua khỏi sau hơn nửa tháng đau đớn vật vã trên giường bệnh.

 

Và mới đây, một trường hợp ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng nặng do ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Nguyên nhân được xác định là bệnh nhân đã đốt than củi để sưởi ấm trong phòng kín và để lò than cháy qua đêm. Người nhà bệnh nhân cho biết, sáng không thấy bà thức dậy như thường lệ nên họ đẩy cửa vào xem thì thấy bà đã bất tỉnh.

 

Người dân thường có thói quen bỏ than để dưới gầm giường để sưởi ấm, nhất là các sản phụ hay áp dụng phương pháp này trong kỳ thai sản để sưởi ấm cho cả mẹ và em bé. Những đám cháy, những tai nạn, những cái chết thương tâm vì đốt lửa, than sưởi ấm đã xảy ra không ít trong những năm qua. Theo thống kê của viện bỏng quốc gia, trung bình mỗi năm viện tiếp nhận khoảng 30 ca bỏng vì tai nạn do sưởi ấm. Con số này trên thực tế còn có thể cao hơn rất nhiều vì nhiều trường hợp bị bỏng điều trị ở các bệnh viện khác hoặc ở địa phương, nhiều ca tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện.

 

Còn tại Phú Yên những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp ngộ độc do ngạt khí CO trong lúc ngủ vì đốt than để sưởi ấm trong phòng kín, trong đó có một trường hợp tử vong. Nguyên nhân là do khi đốt than trong phòng kín, than cháy sẽ đốt hết khí oxy và sinh ra khí CO, trong khi đó khí CO không màu, không mùi, nhiều người sẽ không nhận biết được, dần cảm thấy khó thở rồi lịm đi ngay khi đang ngủ. Nếu không được phát hiện và sơ cứu kịp thời có thể dẫn đến chết người.

 

Ngoài ra, khói than còn là tác nhân gây nên bệnh ung thư phổi và phương án sưởi ấm thô sơ này còn là một ẩn họa gây ra cháy nổ. Vì vậy, người dân cần trang bị các thiết bị sưởi ấm an toàn như lò sưởi, máy sưởi, điều hòa 2 chiều; mặc ấm, hạn chế ra ngoài, đóng các cửa sổ khi ở trong nhà và chuẩn bị đủ chăn màn... để giữ ấm cho cơ thể; không nên đốt lửa hoặc than để qua đêm để sưởi ấm. Nếu nhà có người già, người bệnh hay trẻ nhỏ thì cần có sự giám sát của người nhà khi sưởi ấm bằng cách này, không để lò than gần những vật dụng dễ bén lửa và những vị trí có người thường xuyên qua lại... để bảo đảm an toàn.

 

NGUYỄN KIM (TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Để tuổi cao sống vui, sống khỏe
Thứ Ba, 29/12/2020 10:30 SA
LỜI CẢM ƠN
Thứ Sáu, 11/12/2020 06:00 SA
Hãy đi chậm khi đường ngập nước
Thứ Năm, 12/11/2020 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek