Thứ Bảy, 21/09/2024 18:01 CH
Phạt mạnh người không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô!
Thứ Năm, 06/08/2020 08:51 SA

Sáng 4/8, tôi gọi một taxi của hãng Sun Taxi đi từ TP Tuy Hòa ra TX Sông Cầu. Sau khi lên xe, tài xế là một thanh niên đề nghị tôi thắt dây an toàn vào. Tôi đùa: Chắc là bác tài sợ cảnh sát giao thông phạt hay sao? Lâu nay chú đi hoài mà có nghe ai nhắc gì đâu! Anh trả lời: Dạ không. Đeo dây là để đảm bảo an toàn cho tài xế và khách đi trên xe. Lâu nay mỗi khi chạy, cháu thường yêu cầu mọi người làm vậy, vừa đúng pháp luật lại vừa giảm thiểu nguy hiểm nếu chẳng may có sự cố bất ngờ xảy ra!

 

Rồi anh nhắc lại vụ lật xe kinh hoàng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) khiến 15 người chết và nhiều người bị thương. Anh cho biết qua thông tin trên báo chí, sở dĩ có con số thương vong thảm khốc này là do nhiều người trên xe không thắt dây an toàn. Vì thế, sau khi xe đổ dốc rồi lao nhanh vào vách núi, bị lật nghiêng thì tất cả những người bị nạn đều rơi ra khỏi ghế ngồi và dồn vào hông trái của xe. Do va đập mạnh nên những thương tích rất nghiêm trọng dẫn đến cái chết thương tâm. Anh tài xế nhắc lại: Tuy có hơi vướng víu một chút nhưng chú chịu khó vì an toàn bản thân là trên hết.

 

Tối về nhà, lên mạng tìm hiểu, tôi mới hay trên ô tô, dây an toàn kết hợp cùng túi khí sẽ giúp các hành khách trên xe tránh được va đập nhiều nhất khi có tai nạn xảy ra, đặc biệt là bảo vệ vùng ngực và mặt của người ngồi trên xe. Cụ thể, theo các chuyên gia về ô tô, khi di chuyển với tốc độ khoảng 40km/giờ, khi xe dừng lại đột ngột, người không thắt dây an toàn sẽ đập đầu và mặt vào kính chắn gió, hay hàng ghế phía trước. Khi ấy, sẽ xảy ra xây xát. Nhưng nếu tốc độ từ 60km/giờ hoặc cao hơn nhiều thì rõ ràng sẽ bị chấn thương rất nặng, thậm chí tử vong. Còn nếu đã thắt dây an toàn thì hành khách sẽ được giữ lại ở vị trí đã ngồi, không bị va đập với chung quanh nên khả năng sống sót rất cao.

 

Ích lợi của thắt dây an toàn khi đi ô tô lớn lao là vậy. Nhưng trong thực tế, còn rất nhiều tài xế ít chú ý đến việc này. Khi tài xế không làm gương, không nhắc nhở, thì hành khách sẽ “lơ” luôn! Là người đi taxi mỗi khi có việc cần thiết, tôi thấy còn rất ít tài xế thắt dây an toàn cho mình và nhắc khách làm theo. Đề nghị cơ quan chức năng tích cực xử phạt vi phạm theo tinh thần Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

 

LÊ TÙNG VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Không nên “phá cách” tiếng Việt
Thứ Hai, 27/07/2020 06:00 SA
Lời cảm tạ
Thứ Sáu, 24/07/2020 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek