Chủ Nhật, 22/09/2024 10:41 SA
Ngày Tết đọc báo xuân
Thứ Năm, 30/01/2020 13:04 CH

Bạn đọc xem các ấn phẩm xuân Phú Yên tại Hội Báo Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: MINH NGUYỆT

Với những người yêu văn hóa đọc, không gian của những ngày Tết đến, xuân về mọi thứ dường như được cuộn vào trong trang báo: Hương vị xuân - báo xuân - nhạc xuân - hoa xuân - lễ hội xuân… tạo cho người đọc một cảm giác lâng lâng hạnh phúc.

 

Trong thời buổi công nghiệp 4.0, nhiều tòa soạn đã cho ra đời những chuyên trang xuân - Tết online nhằm đáp ứng nhu cầu công chúng trẻ. Nhưng trong lòng những người thích đọc báo in, nhất là những người lớn tuổi, thì báo xuân vẫn là món ăn thượng hạng còn hơn là “mời đi ăn đặc sản”.

 

Báo xuân là tất cả những gì tinh túy nhất của một năm lao động được, các tác giả tập trung đầu tư để viết, để cho ra đời những tác phẩm có giá trị nhất dâng cho người đọc như một món quà vô giá. Tôi có người bạn thích văn hóa đọc, nhất là báo in tâm sự rằng: Trang mạng chỉ để cập nhật tin tức, còn đọc sách, báo in nó mới thấm vào tâm hồn, đi vào những giá trị thực để xây dựng nhân cách con người, đọc báo xuân rất hay, rất bổ ích.

 

Báo xuân bằng chữ quốc ngữ xuất hiện đầu tiên tại Hà Nội vào tháng 2/1918, đó là tờ Nam Phong tạp chí do Phạm Quỳnh làm chủ bút. Kể từ đó, hưởng ứng nét văn hóa này, những năm tiếp theo sau này, làng báo Việt Nam lần lượt xuất bản những tờ báo xuân đặc sắc, thành phong trào, tạo ra một món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về.

 

Tòa soạn nào cũng có số báo xuân để “bằng anh, bằng chị” và cho có không khí Tết cùng bạn đọc. Những tờ báo nổi tiếng, có chỗ đứng trong lòng công chúng thì phát hành số lượng nhiều. Còn những tờ kén bạn đọc thì ra số xuân khiêm tốn hơn. Sự đa dạng, phong phú của báo xuân đã tạo nên sự muôn màu muôn vẻ cho ngày Tết.

 

Những năm gần đây, các đơn vị, địa phương còn tổ chức hội báo xuân để bạn đọc có dịp chiêm ngưỡng từng tờ báo Tết với từng phong cách khác nhau. Giá của tờ báo xuân thường cao hơn báo thường, chính vì vậy mà nội dung chất lượng, hình thức cũng đòi hỏi cao hơn nhiều. Cả năm trời, ban biên tập chắt lọc những nội dung tinh túy nhất, lạ nhất, độc đáo nhất để đưa vào báo xuân cho bạn đọc thưởng thức. Nội dung tờ báo xuân phải mang tính vui tươi, giải trí, nhẹ nhàng, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Nào là những phong tục đón Tết cổ truyền trên mọi miền đất nước, chủ đề năm linh vật, những bài viết văn thơ, phóng sự đậm đà hương vị Tết.

 

Bên cạnh đó, báo xuân còn có nhiều nội dung phản ánh nhìn lại một năm vừa qua, tổng hợp những sự kiện nổi bật trong năm (trong nước và quốc tế), những hướng đổi mới sắp tới của nước nhà, địa phương theo nhận định của lãnh đạo, các nhà chuyên môn…

 

Là bạn đọc thường xuyên của báo Xuân Phú Yên, năm nào tôi cũng háo hức chờ đợi. Phải khẳng định rằng Báo Phú Yên gần đây đã có nhiều đổi mới cả nội dung và hình thức. Báo phản ánh đa dạng mọi mặt đời sống xã hội với hình thức đẹp, trang nhã, nội dung hấp dẫn, vừa có tính Đảng vừa có tính nghệ thuật sâu sắc.

 

Tờ Phú Yên Xuân Canh Tý 2020 cũng có nhiều cải tiến, đáp ứng yêu cầu cả nội dung và hình thức. Những trang viết về Đảng, về Bác Hồ kính yêu nhân dịp Đảng ta tròn 90 năm tuổi, bài phỏng vấn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bài viết của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giúp chúng ta có những cảm nhận tươi mới về vùng đất đang ngày càng trỗi dậy phồn vinh theo sự phát triển chung của đất nước.

 

Những bài viết, hình ảnh đưa người đọc đến nhiều miền quê thú vị, nếm nhiều món ẩm thực truyền thống hấp dẫn, hiểu biết nhiều hơn về thế mạnh, phong tục tập quán, văn hóa người Phú Yên như một cuộc du lịch đa sắc màu. Người đọc được củng cố niềm tin yêu vào cuộc sống mới, hôm nay và mai sau.

 

Đặc biệt, tôi thích và dừng lại ở bài “Giàu có và bình yên không thể chỉ mãi mãi là ước mơ” của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là bài viết làm cho người đọc có sự cảm nhận sâu lắng, suy ngẫm. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc khi đã và đang sống ở một vùng quê đáng sống. Những giá trị của thiên nhiên, xã hội đem lại không phải ở đâu cũng có, đúng như tựa của bài viết “Giàu có và bình yên không thể chỉ mãi mãi là ước mơ”.

 

Không phải ai cũng dễ dàng nhận ra, kể cả những người quê hương gốc gác ở nơi này. Những giá trị đó do thiên nhiên ban tặng, do con người tạo nên và con người hôm nay phải tiếp tục nâng niu phấn đấu giữ gìn, nâng lên tầm cao mới. Để cho: “Sơn thiên cổ điện kim âu” (non sông nghìn thuở vững âu vàng). Thật là hạnh phúc biết bao!

 

QUANG CHIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek