Chủ Nhật, 22/09/2024 14:43 CH
Nghe điện thoại dọa, nhớ báo công an!
Thứ Hai, 18/11/2019 09:22 SA

Sáng 11/11, khi đang lúi húi dọn vườn rau nhỏ trên gác nhà sau bão số 6 thì chị H.T.V (khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa) nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 60130489012.

 

Một giọng nữ tiếng Bắc vang lên đanh gọn: “TAND vừa có giấy triệu tập. Đề nghị bấm số 9 để gặp cán bộ điều tra nghe hướng dẫn giải quyết vụ việc”. Hoang mang vì không rõ thực hư thế nào và nhất là tại sao mình lại dính đến tòa án, chị V định làm theo yêu cầu của người gọi điện. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại và cảm thấy có gì không ổn, chị bèn gọi điện cho người cháu đang công tác tại Công an tỉnh báo lại sự việc. Người cháu trả lời: Đó là phương thức hù dọa của bọn tội phạm để kiếm tiền. May mà mợ có tinh thần cảnh giác cao nên không mắc mưu của bọn chúng. Rồi người cháu nói rằng nếu chị nhấn số 9, đầu dây bên kia sẽ có người trả lời là cán bộ phòng cảnh sát hình sự đang điều tra vụ án về mua bán trái phép chất ma túy hoặc loại tội phạm nào đó và chị là diện tình nghi có tham gia vào. Sau đó, “cán bộ” này sẽ yêu cầu chị phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để tạm giữ chờ xác minh… Đây là thủ đoạn thông thường mà có người vì hoảng hốt và nhẹ dạ, cả tin làm theo nên mất nhiều tiền. Khi nhận ra sự thật thì bọn lừa đảo đã khóa máy và ôm tiền cao chạy xa bay rồi!

 

Tối 13/11, người cháu đến chơi, mở điện thoại cho chị xem thông tin trên báo Tuổi Trẻ về trường hợp chị N.T.K (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cũng vì quá sợ mà im lặng chuyển tiền như vậy nên mất hơn 10 tỉ đồng! Người cháu kết luận: Tốt nhất là khi gặp các trường hợp như thế này thì cá nhân, gia đình nên điện thoại báo cho công an các cấp để nhờ xác minh, tư vấn cách xử lý. Còn cứ lẳng lặng làm theo hướng dẫn của bọn tội phạm thì sẽ “tiền mất tật mang”!

 

Thông qua kết nối mạng internet, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber, nạp thẻ điện thoại, thông báo đã trúng một giải thưởng có giá trị lớn, yêu cầu đóng góp ủng hộ quỹ người nghèo, người hoạn nạn… bằng cách chuyển tiền vào tài khoản chúng cho trước hoặc mua thẻ điện thoại chuyển thông tin cho các đối tượng, sau đó bị các đối tượng chiếm đoạt.

 

Khi nhận được điện thoại hay tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho công an phường, xã để xác minh làm rõ, không nên tự tiện làm theo chỉ dẫn của bọn tội phạm. Điều thuận lợi là hiện nay, hầu hết các công an xã, phường trên địa bàn tỉnh đều thông báo cho dân số điện thoại để phối hợp phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, trong đó có các đối tượng lừa đảo.

 

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, thiết lập đường dây nóng tại các địa phương để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân khi bị các đối tượng lừa đảo. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2019.

 

ĐOÀN KHOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek