Chủ Nhật, 22/09/2024 18:40 CH
Nhìn xuống để sống đẹp
Thứ Hai, 07/10/2019 06:00 SA

Trong cuộc sống còn có nhiều người không hài lòng với bản thân. Dù gia cảnh khá giả, thậm chí là giàu sang nhưng vẫn cảm thấy chưa đủ.

 

Đại khái họ thường than vãn, so sánh rằng tài chính không bằng người khác. Thế là họ lại tiếp tục con đường làm giàu bằng mọi giá. Tất nhiên, việc làm giàu chân chính thì hoàn toàn ủng hộ. Nhưng sự cầu toàn thái quá đã khiến cho không ít kẻ làm giàu bất chính, để rồi vướng vào vòng lao lý. Ấy là vì họ chưa nhận ra chân lý, chưa đủ bao dung để nhìn xuống (thay vì nhìn lên cao quá tầm với), trong xã hội này còn rất nhiều mảnh đời khó khăn nhưng họ vẫn sống vui vẻ, lạc quan.

 

Có đi nhiều nơi mới biết quanh ta còn nhiều mảnh đời khó khăn, cơ cực. Họ không mơ ước gì hơn ngoài những bữa ăn no bụng. Trong những chuyến đi từ thiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao trên mọi miền đất nước, tôi không khỏi xúc động, đau đớn khi bà con thôn quê còn nghèo khó quá đỗi. Họ làm quần quật nhưng không đủ ăn, mái nhà xiêu dột nhìn thật xót xa. Vậy mà cuộc sống họ vẫn tiếp diễn, không thở than, vẫn vui vẻ cùng gia đình, xóm giềng. Chỉ khi bệnh tật, lúc đó họ mới chạy vạy kiếm tiền chữa bệnh.

 

Món quà từ thiện nhận được chỉ là một ổ bánh mì, vài gói mì ăn liền, các loại thực phẩm đóng gói, những chiếc áo cũ được giặt sạch thơm tho... nhưng họ vui mừng khôn xiết. Tôi từng chứng kiến một sự việc khiến tôi luôn trăn trở mỗi khi nghĩ lại. Trong một chuyến từ thiện ở vùng cao, trẻ em ở buôn xếp hàng rất trật tự. Đứa nào cũng hớn hở nhưng không dám ồn ào mà tự giác nói chuyện nhỏ nhẹ, khác hẳn với việc thường ngày huyên náo theo phong cách trẻ con. Đúng là những đứa trẻ được ba mẹ giáo dục chu toàn, dù gia cảnh khó khăn.

 

Một đứa bé trạc 5 tuổi sau khi nhận ổ bánh mì vội chạy ra bên thềm đứng lóng ngóng. Khi tôi hỏi thăm: “Sao con không ăn đi, còn chờ gì nữa?”. Không để tôi thắc mắc lâu, cậu bé trả lời ngay: “Con đợi anh Hai con, đang xếp hàng tuốt phía sau”. “Con cứ ăn đi, một lát anh Hai con cũng sẽ có một ổ giống thế này”. Thằng bé ngây thơ nói: “Con sợ bánh hết giữa chừng, rồi anh con không có ăn. Để con chờ ăn chung luôn”. Nghe thằng bé nói mà muốn ứa nước mắt, nó thương anh và thảo ăn nữa...

 

Tất nhiên trong cuộc sống, mọi người đều có quyền được mong muốn, được khát khao, tham vọng điều gì đó mà không liên quan đến tiêu cực, không làm trái quy định của pháp luật. Nhưng cũng xin ai đó, hãy nhín một ít thời gian nhìn xuống để thấy, xã hội này còn rất nhiều mảnh đời khó khăn, cơ cực. Chúng ta có cơm ăn ngày ba bữa đủ đầy, trong khi nhiều người vẫn lo chạy ăn từng ngày. Chúng ta được đi thăm thú khắp nơi, hưởng thụ, nhưng không ít người quanh năm chỉ biết cặm cụi với ruộng đồng mà vẫn không có dư. Chúng ta được sống trong nhà cao cửa rộng, vật chất đủ đầy, nhưng còn nhiều người phải sống vỉa hè, góc chợ... Nhìn xuống để sống đẹp, sống không lãng phí, sống bao dung nhân ái. Hãy bằng lòng với bản thân trước khi chưa quá muộn.

 

NGUYỄN THANH VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ép chi miếng thịt, ly bia!
Thứ Năm, 03/10/2019 09:18 SA
Ám ảnh… loa kẹo kéo!
Thứ Hai, 30/09/2019 09:47 SA
Nói không với thịt chó, tại sao chưa?
Thứ Năm, 26/09/2019 12:34 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek