Thứ Hai, 23/09/2024 00:27 SA
Mảng xanh trên vỉa hè: Đừng sinh ra rồi để đó
Thứ Năm, 11/07/2019 10:15 SA

Mảng xanh trên vỉa hè đường Lê Duẩn (phường 7, TP Tuy Hòa) góp phần làm đẹp đường phố - Ảnh: THU HẰNG

Cách đây 3 năm, phong trào phủ xanh vỉa hè được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa hưởng ứng thực hiện. Tuy nhiên, theo thời gian, bên cạnh những đơn vị tích cực chăm sóc thì có đơn vị lại bỏ bê nên tại một số nơi, các mảng xanh này không còn phát huy tác dụng nữa.

 

Mỗi buổi chiều, ai đi ngang qua góc ngã tư đường Lê Duẩn - Trần Phú (phường 7) đều thấy bảo vệ Sở Công thương kéo dây tưới nước cho cây trong khuôn viên của sở và mảng xanh trên vỉa hè ở xung quanh đơn vị này. Có lẽ nhờ vậy mà cỏ, cây được trồng trên mảng xanh này đều tươi tốt, bất chấp cái nắng hè gay gắt đã mấy tháng nay.

 

Tương tự, mảng xanh trước Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Phú Yên (VietinBank Phú Yên) cũng được chăm sóc thường xuyên. Không chỉ cho người tưới nước mỗi ngày, đơn vị này còn thuê công nhân môi trường đô thị chăm sóc, cắt tỉa cây định kỳ để làm đẹp khu vực này.

 

Nhiều người dân địa phương cũng như du khách đến Phú Yên chia sẻ họ rất ấn tượng với những mảng xanh mát mắt hình thành khắp các vỉa hè trên mọi nẻo đường như thế.

Cách đây 3 năm, phong trào phủ xanh vỉa hè được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP Tuy Hòa hưởng ứng bằng cách tạo ra các khoảng trống rộng từ 0,8-1,5m dọc theo vỉa hè rồi trồng vào đó các loại hoa, cỏ, cây cảnh để tạo thành các mảng xanh mát mắt. Tuy nhiên, theo thời gian, có đơn vị tích cực chăm sóc, có đơn vị lại bỏ bê nên tại một số nơi, các mảng xanh này không còn phát huy tác dụng làm đẹp vỉa hè.

 

Điển hình như các mảng xanh trước Trường đại học Phú Yên, UBND phường 7, Bảo tàng Phú Yên, Trường THCS Hùng Vương, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên (cơ sở 1), Nhà thi đấu Lê Trung Kiên... Tại đây, các mảng xanh gần như không còn “xanh” nữa. Hầu hết cỏ cây không được chăm sóc, tưới nước thường xuyên nên đã khô héo. Có nơi, cỏ còn lưa thưa lại xen lẫn rác (nhất là giấy ăn từ các quán vỉa hè) khiến người đi đường nhìn vào chỉ biết lắc đầu ái ngại, không còn thấy “xanh - sạch - đẹp” đâu nữa.

 

Trước đây, việc hình thành những mảng xanh trên vỉa hè không chỉ giúp điểm tô cho đường phố Tuy Hòa mà còn góp phần hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Do đó, từ một vài cơ quan, doanh nghiệp tiên phong, những mảng xanh trên vỉa hè dần được nhân rộng trên khắp TP Tuy Hòa. Đây có thể xem là điểm nhấn của xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

 

Tuy nhiên, dần dà, ấn tượng đẹp này trở thành không đẹp nữa khi những mảng xanh trở nên khô khốc, rác rến vương đầy. Cũng chính vì vậy mà hàng quán vỉa hè không những không nhường chỗ cho các mảng xanh mà dần lấn lướt, bỏ bàn ghế, quầy kệ lên trên, không còn không gian cho cỏ cây phát triển nữa.

 

Cuối tháng 6 mới đây, nhiều du khách đến Phú Yên trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh rất bất ngờ khi được các tình nguyện viên tặng các túi cây xanh và hướng dẫn trồng cây trên con đường dẫn vào thành phố. Nhìn những người đến từ nhiều vùng miền khác nhau cùng trồng cây, chung tay lan tỏa thông điệp “Hãy tặng Phú Yên món quà xanh!” mà thấy vui và tự hào.

 

Thế nhưng, sẽ càng vui hơn khi chính những người dân Phú Yên tự gầy dựng và gìn giữ màu xanh cho quê hương mình. Vì vậy, thiết nghĩ đừng để việc hình thành những mảng xanh trên vỉa hè chỉ là phong trào “sớm nở tối tàn” mà nên nhân rộng và thường xuyên chăm sóc để Tuy Hòa đúng nghĩa là thành phố xanh - sạch - đẹp, Phú Yên đúng nghĩa là nơi đáng sống.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nét đẹp người Tuy Hòa
Thứ Hai, 08/07/2019 06:00 SA
Để biển Tuy Hòa sạch, đẹp hơn
Thứ Năm, 27/06/2019 09:05 SA
Trao yêu thương cho người nghèo khó
Thứ Hai, 24/06/2019 08:22 SA
Phòng trộm hơn bắt trộm!
Thứ Năm, 20/06/2019 09:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek