Thứ Hai, 23/09/2024 02:23 SA
Để biển Tuy Hòa sạch, đẹp hơn
Thứ Năm, 27/06/2019 09:05 SA

Biển chiều Tuy Hòa - Ảnh: HUỲNH TRỌNG NHÂN

17 giờ ngày 25/6, khu vực bãi biển Tuy Hòa cạnh ngã ba đường Trần Phú - Độc Lập (phường 7) đông nghịt người. Nhiều người dân và du khách các tỉnh đổ xô về đây tránh cái nóng bức và thả mình trong dòng nước mát lạnh để tận hưởng hương vị cuộc sống mùa hè.

 

Những ai chưa hoặc không tắm thì ngồi trên bờ trò chuyện rôm rả trong làn gió nam thổi hiu hiu mát rượi. Anh Nguyễn Hữu Ngọc đến từ phường 1 (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết: Nhà tôi trong ấy ở cạnh bờ kè đường Trưng Trắc cặp với sông Tiền.

 

Tôi cũng thường xuyên tắm sông nhưng nói thiệt không “sướng” như tắm biển nơi đây, bởi do nước sông quê tôi có màu đục đục của phù sa. Còn nước biển ở đây thì trong veo nhìn rõ cát dưới đáy, là thấy cảm tình rồi. Vì thế, hè này tôi dẫn các thành viên trong gia đình đi du lịch bốn ngày, chiều nào chúng tôi cũng đến biển để tắm cho thỏa thích. Mai này về quê chắc nhớ biển Phú Yên nhiều lắm…

 

Đã từng ra Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đồ Sơn (Hải Phòng), vào Tiền Giang, Kiên Giang… nên tôi biết biển khu vực Trung Trung Bộ nói chung và Phú Yên nói riêng đẹp và sạch, “là thấy cảm tình rồi” như nhận xét của “con dân” miền Tây Nam Bộ Nguyễn Hữu Ngọc nói trên.

 

Vì thế, chẳng có gì là lạ nếu mùa hè này, biển Tuy Hòa, Quy Nhơn, Nha Trang luôn đông người tắm vào mỗi buổi sáng và chiều. Đã hàng chục năm nay, tắm biển đã trở thành thói quen máu thịt, là việc không thể ngừng hàng ngày của nhiều người dân Tuy Hòa. Có người mùa hè tắm đã đành, mùa mưa cũng đâu có chịu nghỉ, trừ những khi mưa to gió lớn quá hay đài báo bão thì bà con mới tạm nghỉ tắm.

 

Anh T.V.L (phường 8, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Tôi và nhóm bạn thân đi tắm biển đã hơn 20 năm rồi. Khoảng sau 4 giờ 30 là phóng xe đạp xuống, bơi lội hơn 30 phút rồi kéo nhau về. Nhờ tắm biển mà lâu nay tôi thấy mình luôn khỏe mạnh, không phải “đi thăm” bác sĩ hay bệnh viện, thi thoảng lâu lắm mới viêm họng sổ mũi, không uống thuốc mà để nó tự lướt qua.

 

Nói chung, tắm biển hay vận động giúp cơ thể đề kháng tốt trước các loại bệnh tật. Con trai tôi bây giờ cũng theo gương cha, sắm xe đạp tham gia nhóm, vui lắm! Còn ông T.H.H (phường 7, TP Tuy Hòa) nói thêm: Tôi năm nay vừa tròn 70, nhờ thường xuyên tắm biển kết hợp đi bộ mỗi ngày nên ăn ngủ tốt, những bệnh thông thường của tuổi già hầu như chưa thấy!

 

Tắm biển có lợi như vậy nên ngày càng nhiều người dân Tuy Hòa tham gia là tất nhiên. Từ đó, bà con thành lập “Hội tắm biển” theo từng nhóm riêng phù hợp địa bàn khu phố, tổ dân phố, hẻm phố. Đồng thời, hàng năm có tổ chức liên hoan tất niên, tân niên hẳn hoi để khép lại và mở ra một mùa… tắm mới. Tắm biển, từ sở thích ban đầu của mỗi cá nhân, đã dần trở thành niềm vui chung, thành sinh hoạt tập thể lành mạnh của cộng đồng đang ngày càng phát triển.

 

Đã nhiều lần tắm biển Nha Trang và Quy Nhơn, công bằng mà nói, tôi thấy bãi biển Tuy Hòa nếu không có rác thì sạch hơn hai nơi này. Bằng chứng rất dễ thấy là bãi biển Tuy Hòa vẫn còn vương vãi trên cát những túi ni lông, giấy lau…

 

Trong khi đó, các thùng rác để đựng những thứ này hầu như không có hoặc rất ít ỏi dọc bờ biển. Vì thế, sẽ dễ hiểu khi đang ngụp lặn thoải mái mà bạn bắt gặp túi ni lông hay vỏ chai nhựa trôi bồng bềnh trên nước là điều rất bình thường.

 

Đây là hậu quả của các hàng quán với ghế xếp, bàn nhựa tạm bợ bán các món ăn, nước giải khát, bia, các món ăn… tự phát mọc lên lâu nay trên bãi biển nhưng chưa chú ý làm tốt việc gìn giữ vệ sinh chung cho mình và cho khách; là “di sản” của các gia đình, các nhóm nhậu chiều chiều đến tổ chức ăn uống, lai rai trên bãi biển nhưng thiếu ý thức bảo vệ môi trường nên còn xả rác bừa bãi.

 

Do không được xử lý, dọn dẹp nên những thứ này theo gió tìm đường đi xuống dần dần góp phần làm ô nhiễm nước biển vốn thanh sạch lâu nay. Đó còn là nạn “khủng bố” của các nhóm hát karaoke di động diễn ra trên bãi cát như hành hạ, tra tấn lỗ tai của những người chiều chiều xuống biển để thả hồn trong không gian yên tĩnh, không khí trong lành nhưng đành phải nín thinh chịu trận!

 

Để giữ cho nước biển Tuy Hòa luôn sạch, bãi biển trở thành bãi tắm thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đến đây hơn nữa, cần tăng cường mạnh mẽ công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường biển trong cộng đồng dân cư theo hướng cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, cần vận động, giải thích và có chế tài đối với việc tổ chức ăn nhậu, ăn uống và hát “loa kẹo kéo” của các cá nhân, tập thể, các hộ gia đình trên bãi biển theo hướng xử lý hành chính đúng quy định của pháp luật.

 

Về lâu dài, cần sắp xếp và tiến tới xóa hẳn việc bán hàng rong, bán quán ăn… trên bãi biển như TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thực hiện tương đối thành công mấy năm trở lại đây. Phải làm quyết liệt, đồng bộ với các biện pháp phù hợp để biển và bãi biển Tuy Hòa là nơi người ta đến tắm, đến tập thể dục thể thao hoặc thư giãn nâng cao sức khỏe. Qua đó góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với xứ “hoa vàng cỏ xanh”.

 

HUỲNH TRỌNG NHÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek