Thứ Hai, 23/09/2024 02:32 SA
Phòng trộm hơn bắt trộm!
Thứ Năm, 20/06/2019 09:05 SA

Khoảng 9 giờ 30 ngày 4/6, sau khi đi uống cà phê và thăm người thân, anh H (ở khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa) trở về nhà. Anh tá hỏa phát hiện cổng cùng cửa chính bị cắt khóa và mở toang. Bước vào trong nhà, anh thấy đồ đạc bị lục tung lên, chứng tỏ có kẻ trộm vừa “viếng thăm”. Kiểm tra cho thấy anh không bị mất mát gì ngoài sự xáo trộn tanh bành mà kẻ xấu để lại. Ngay sau đó, anh H đã báo sự việc cho Công an phường 7 để điều tra, làm rõ.

 

Gần cuối năm ngoái, một hộ dân ở khu phố Lê Thành Phương (phường 8, TP Tuy Hòa) cũng gặp tình cảnh tương tự như anh H, nhưng kém may mắn hơn. Đó là vào ban ngày, tranh thủ lúc vợ chồng chủ nhân đi làm, đi lo công việc gia đình, kẻ trộm đột nhập vào nhà và lấy đi một số tiền khá lớn. Khi về nhà, gia chủ chỉ biết đến báo cho công an địa phương với hy vọng các anh sẽ sớm tìm ra thủ phạm.

 

Qua hai vụ nói trên, có thể thấy rằng, phương thức “hành nghề” của bọn trộm ngày càng manh động và công khai, mang tính thách thức, coi thường tai mắt quần chúng. Trong đó có nhiều trường hợp “khó tin nhưng có thật”! Đó là tranh thủ khi gia chủ đi vắng, bọn xấu thuê xe tải đến mở cổng, mở cửa vào trong nhà khiêng hết tivi, tủ lạnh, máy giặt, bàn ghế và những đồ đạc có giá trị chất lên xe rồi chở đi rất tự nhiên, đàng hoàng.

 

Láng giềng hai bên cứ tưởng hàng xóm mình dọn dẹp để chuyển chỗ ở (!) hoặc “thay đồ cũ, mua đủ đồ mới” nên cứ để việc thu dọn diễn ra vô tư. Đến khi khổ chủ trở về, thấy cảnh nhà mình trên dưới trống huơ trống hoác rồi nghe bà con kể lại thì mới bứt tóc bứt tai mà ô hô ai hai nhìn thật thảm cảnh!

 

Lâu nay, các vụ trộm viếng nhà khi chủ nhân không có mặt thường xuất hiện ở các khu dân cư mà ban ngày tương đối vắng vẻ. Đây là nơi mà đa số người dân là cán bộ viên chức nhà nước thường khóa cửa đi làm theo giờ hành chính, chỉ còn vài người già ở nhà. Chính điều này đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu ra tay hành động.

 

Bên cạnh đó, có vụ xảy ra trước mắt nhiều người dân nhưng nhờ bọn trộm “đóng kịch” rất tự nhiên, sinh động theo một “kịch bản” được tập dượt công phu, nên đã thành công trót lọt khiến nhiều gia đình mất tài sản, tiền bạc phải khóc ròng. Vậy làm thế nào để có thể phòng ngừa hiệu quả hoặc giảm thiểu được các thiệt hại do loại trộm này gây ra?

 

Trước hết, nếu đi vắng một buổi hoặc cả ngày, nên trao đổi và nhờ hàng xóm đối diện hoặc gần nhất đang ở nhà lâu lâu chạy qua ngó giúp nhà của mình. Nếu đi vắng dài ngày, ngoài sự trông coi của hàng xóm, nên báo cáo với cảnh sát khu vực để các anh chú ý, quan tâm hơn khi đi giám sát, tuần tra, nắm chắc các diễn biến, động tĩnh.

 

Thứ hai, những tài sản có giá trị như tiền, vàng, nữ trang, xe máy đắt tiền, iPad, iPhone… tuyệt đối không để ở nhà. Nếu cất giấu tiền, vàng ở nhà thì nên chú ý những nơi nào mà kẻ trộm không ngờ tới hoặc nếu “đánh hơi” được địa điểm thì cũng rất khó khăn và mất nhiều thời gian chúng mới tìm ra.

 

Thứ ba, kiểm tra thật kỹ các ổ khóa cửa chính, cửa sổ, nếu thấy hỏng hóc hay không đảm bảo thì nên thay ngay; khóa cẩn thận, đầy đủ các lớp cửa bên trong, bên ngoài trước khi ra khỏi nhà. Khi ra khỏi nhà, cần quan sát xem có đối tượng nào lảng vảng gần đó rình mò, theo dõi để chờ cơ hội gia chủ không có mà “chôm chỉa” không.

 

Cuối cùng, một vấn đề quan trọng là cần lắp đặt hệ thống camera chống trộm trong nhà, theo dõi qua điện thoại thông minh khi bạn đang ở xa. Việc lắp đặt này cần chú ý các vị trí sao cho camera nắm bắt được toàn bộ diễn biến hoạt động của kẻ trộm từ khi vào nhà cho đến lúc rời đi để có thể phục vụ hữu hiệu cho công tác điều tra của cơ quan chức năng sau này.

 

Cùng với sự tự giác phòng ngừa của mỗi gia đình, các khu dân cư cần tăng cường hơn nữa việc nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống tội phạm trong cộng đồng. Cụ thể, các hộ cùng đoàn kết, luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, quan tâm nhắc nhở, bảo vệ lẫn nhau để trộm không dám đột nhập lấy cắp tài sản, tiền bạc cả đêm lẫn ngày.

 

Nếu không có các mạnh thường quân, các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn tài trợ, mỗi nhà cần góp tiền với khu phố, thôn, buôn, với phường, xã, thị trấn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các đường phố, hẻm phố, đường làng, ngõ xóm... để giúp cho việc theo dõi, phát hiện, bắt giữ, xử lý tội phạm ngày một tốt hơn.

 

Thực tế cho thấy, nơi nào có trang bị camera an ninh thì nơi ấy, tội phạm nói chung và ăn trộm nói riêng cũng ít dám lộng hành, tác oai tác quái. Nhờ vậy, an toàn cuộc sống được đảm bảo, người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, văn minh.

 

LÊ VŨ LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek