Thứ Hai, 23/09/2024 12:28 CH
Những ý kiến tâm huyết của cộng tác viên
Thứ Tư, 13/03/2019 09:24 SA

Trong quá trình phát triển, Báo Phú Yên luôn có sự đồng hành của cộng tác viên (CTV), bạn đọc. Chính CTV, bạn đọc đã đưa hơi thở cuộc sống của từng địa bàn dân cư ở mọi miền đất nước góp phần làm cho thông tin của tờ báo Đảng địa phương thêm phong phú, hấp dẫn. Nhân Hội nghị Cộng tác viên, bạn đọc Báo Phú Yên 2018-2019, tòa soạn giới thiệu một số ý kiến của CTV.

 

NHÀ VĂN TRẦN QUỐC CƯỠNG, CHỦ TỊCH HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TỈNH PHÚ YÊN:

Tăng cường bài viết về những vấn đề người dân quan tâm

 

Thời gian gần đây, Báo Phú Yên có sự cải tiến về hình thức. Từ phông chữ cho đến cách trình bày các chuyên trang, chuyên mục… đều đẹp, bắt mắt hơn; thông tin trên báo cũng phong phú hơn.

 

Cộng tác với Báo Phú Yên đã lâu, tôi mong muốn mỗi tuần Báo Phú Yên có một phóng sự, ghi chép… phản ánh những vấn đề ở địa phương mà người dân quan tâm. Những bài phóng sự, ký sự, bút ký, ghi chép… thường thu hút bạn đọc. Nhớ hồi tôi mới cộng tác với Báo Phú Yên, khoảng đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đó trên báo có những phóng sự lôi cuốn bạn đọc. Sau này, dường như những phóng sự như vậy ít dần đi. Tôi nghĩ khi có những sự việc trên địa bàn tỉnh mà người dân quan tâm thì nhà báo vào cuộc và có những bài viết tốt. Như vậy, tờ báo sẽ thu hút nhiều bạn đọc và cộng tác viên hơn.

 

NGHỆ SĨ NHIẾP ẢNH LÊ MINH (SỞ VH-TT-DL PHÚ YÊN):

Tăng cường tuyên truyền hình ảnh quảng bá du lịch

 

Tôi thấy mình có duyên với Báo Phú Yên. Từ cách đây hơn 20 năm, những năm 1997, khi còn công tác ở Tỉnh đoàn, tôi đã tham gia cộng tác với Báo Phú Yên những bài viết, bản tin về hoạt động Đoàn Thanh niên, nhất là hình ảnh về mảng thanh niên tình nguyện. Với thế mạnh về hình ảnh, không chỉ lĩnh vực thuộc nơi công tác mà các anh chị tòa soạn còn gợi ý, “đặt hàng” ảnh ở nhiều thể loại, nội dung khác nhau ở cơ sở.

 

Từ đó đến nay, dù ở vị trí công tác nào, bên cạnh đam mê ảnh nghệ thuật, tôi cũng quen và cảm thấy có “trách nhiệm” trong việc chụp ảnh tư liệu, ảnh thời sự để cộng tác với báo. Càng về sau này, theo xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, tòa soạn sử dụng ảnh nhiều hơn. Ảnh không đơn thuần là minh họa cho bài viết, mà còn có thể trở thành phóng sự ảnh rất sinh động và đa dạng nội dung. Và như vậy, những CTV về mảng hình ảnh như tôi có nhiều “đất diễn” hơn.

 

Hiện nay, tỉnh đang xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, báo chí cũng nên tăng cường dung lượng cho mảng này. Đối với du lịch, văn hóa thì hình ảnh là một trong những phương tiện truyền tải thông tin nhanh và hiệu quả. Chúng ta cần quảng bá giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, danh lam thắng cảnh, đặc sản ẩm thực đến với bạn bè du khách nhiều hơn và tôi nghĩ hình ảnh là một phương thức sinh động.

 

ÔNG NGUYỄN THANH PHONG, CÁN BỘ HƯU TRÍ Ở PHƯỜNG 7 (TP TUY HÒA):

Nỗ lực để có tác phẩm hay trên báo

 

Là cán bộ về hưu và thích du lịch đây đó nên mỗi lần đi tôi lại cố gắng quan sát, ghi lại và viết. Niềm vui ấy của tôi thực sự thăng hoa khi những trải nghiệm của mình trong các chuyến đi từ Đông Nam Á đến châu Âu trở thành những bài phóng sự - ký sự xứ người được đăng trên Báo Phú Yên. Với tôi, mỗi lần thấy “đứa con tinh thần” của mình được tòa soạn ưng ý là một điều vô cùng hãnh diện.

 

Sau gần 3 năm cộng tác, tờ báo không chỉ giúp tôi thỏa niềm đam mê đi và viết, mà chính báo cũng là môi trường để những người thích du lịch chia sẻ cách làm du lịch hay của mỗi quốc gia để qua đó ngành Du lịch Phú Yên có thể tham khảo. Quả thật, để có tác phẩm báo chí hay, người làm báo như con tằm nhả tơ, mỗi con chữ đều chứa đựng nhiều thông điệp cuộc sống.

 

Tôi hy vọng mình sẽ là “con tằm nhả tơ không chuyên” để góp phần với tờ báo chuyển tải thông điệp cuộc sống đến bạn đọc. Để giúp cộng tác viên tự tin hơn trong việc cộng tác với tờ báo, tôi mong Ban Biên tập quan tâm mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng viết, cũng như chụp ảnh để từ đó giúp các CTV có thêm nhiều tác phẩm báo chí chất lượng hơn cộng tác với báo, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

 

THẠC SĨ TRẦN NGỌC HIỆP, TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC (SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN):

Kênh thông tin phản ánh hơi thở cuộc sống

 

Tôi vừa là CTV viết bài trên Báo Phú Yên, vừa là bạn đọc trung thành của báo. Mỗi ngày, tôi đều dành thời gian để đọc báo giấy và báo điện tử, xem đó là món ăn tinh thần không thể thiếu. Là một người làm trong ngành Giáo dục nên tôi đặc biệt quan tâm đến những thông tin về lĩnh vực này. Qua tin, bài mà báo phản ánh hàng ngày, tôi nhận thấy các phóng viên và CTV của báo đã có nhiều nỗ lực để đi sâu phản ánh đậm nét lĩnh vực giáo dục. Qua đó giúp mọi người có cái nhìn bao quát, cùng sẻ chia với những thuận lợi, khó khăn và có giải pháp hỗ trợ tích cực để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Tôi mong muốn Báo Phú Yên sẽ mở rộng mạng lưới đội ngũ CTV không chỉ trong mà ngoài tỉnh, thu hút được giới trí thức - khoa học viết bài cộng tác, nâng cao chất lượng tờ báo. Tôi cũng tin tưởng rằng với đội ngũ phóng viên, biên tập viên năng động, nhiệt huyết, tờ báo sẽ ngày càng lớn mạnh, phản ánh kịp thời hơi thở của cuộc sống và là kênh cung cấp, định hướng thông tin cho bạn đọc.

 

PHÓNG VIÊN KHẮC NHO, ĐÀI TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN TUY AN:

Phối hợp với phóng viên tác nghiệp những vệt thông tin đậm nét

 

Là một phóng viên ở cơ sở, tôi rất vui khi những thông tin cơ sở được đăng ngay trên chuyên trang thời sự của Báo Phú Yên sáng hôm sau. Tôi được các anh chị em phóng viên, biên tập viên ở báo đánh giá là một CTV có thế mạnh về tin tức thời sự và tôi cũng cảm nhận vậy. Mỗi khi nghe ngóng có thông tin gì nóng hổi là tôi vác máy lên đường ngay, nhờ vậy mà đối với địa bàn huyện Tuy An tôi thường có những thông tin thời sự đầu tiên. Sau khi làm bản tin cho đài huyện, tôi tiếp tục bổ sung, làm mới cách thể hiện để cộng tác với báo, đài tỉnh.

 

Với tôi, cộng tác với Báo Phú Yên, không chỉ là việc gửi tin, bài mà đó còn là sự phối hợp với anh em phóng viên triển khai những vệt thông tin sâu. Tôi có nhiều kỷ niệm chung với các anh em phóng viên Báo Phú Yên cùng tác nghiệp chung trong các vấn đề bạn đọc quan tâm hay những đợt bão lụt. Có lúc tôi được tòa soạn, phóng viên định hướng khai thác thông tin sâu, rõ ràng hơn. Những lúc như vậy tôi cảm thấy vui và xem đó là động lực để hoàn thiện tin, bài đạt chất lượng khi cộng tác.

 

PHÓNG VIÊN NGỌC LY, ĐÀI TRUYỀN THANH - TRUYỀN HÌNH HUYỆN SÔNG HINH:

Lan tỏa thông tin cơ sở đến bạn đọc

 

 

 Là một CTV ở cơ sở, mỗi khi thông tin của mình cộng tác với báo tỉnh được đăng, tôi thấy rất phấn khởi. Tôi nhớ hồi mới về công tác ở Đài Truyền thanh - Truyền hình Sông Hinh, được các anh chị đi trước động viên, khuyến khích sau khi làm tin, bài cho đài thì “chịu khó” gọt giũa lại cho tinh tươm rồi cộng tác với báo. Những bản tin, bài viết được cộng tác với báo ngoài tính nhuận bút, điều quan trọng là những thông tin ấy được lan tỏa hơn đến bạn đọc.

 

Là phóng viên nữ, việc đi về cơ sở lấy tư liệu làm thông tin có những khó khăn nhất định. Ngoài khoảng cách địa lý, địa hình khó khăn, việc khai thác thông tin nhất là những vấn đề nhạy cảm phải tốn rất nhiều thời gian, qua nhiều kênh, nhiều cách. Đề tài về hôn nhân cận huyết hay sinh đẻ có kế hoạch chẳng hạn, nhiều người rất ngại khi phải nói những điều thầm kín này, thế nên phóng viên phải tạo nhiều mối quan hệ nhất là với phụ nữ và những người uy tín trong làng.

 

Những đề tài như vậy được viết ra có thể chưa có thời gian trau chuốt nên khi cộng tác với báo, được các anh chị biên tập lại gọn gàng, sáng ý, hôm sau đọc lại bài viết của mình, tôi thấy rất thích. Tôi xem đó như một nguồn động viên, khích lệ để ngày càng hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp của chính mình.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek