Thứ Hai, 23/09/2024 12:25 CH
Để ngày nào cũng là ngày 8/3
Thứ Tư, 06/03/2019 06:19 SA

Cuộc trà chiều của nhóm “bộ tứ” hàng xóm chúng tôi chợt trở nên rôm rả khi có người nhắc mai là Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3). Vấn đề cả nhóm bàn luận sôi nổi tập trung vào việc sẽ ứng xử như thế nào trong cái ngày mà nhiều nơi tưng bừng tôn vinh phái đẹp?

 

Phụ nữ luôn cần sự chia sẻ của người chồng - Ảnh: MINH NGUYỆT

Là giám đốc một công ty xây dựng, Tuấn cho biết đã nhiều năm nay, đến ngày 8/3, anh mời tất cả nữ nhân viên công ty đi ăn sáng, uống cà phê rồi tặng hoa, quà và chúc mừng. Nếu năm nào, ngày 8/3 rơi vào cuối tuần thì công ty lo liệu cho chị em đi vui chơi ở các điểm du lịch trong hoặc ngoài tỉnh. Bảo, giáo viên tiểu học, nói rằng do vợ dạy cùng trường nên chuyện tặng hoa, chúc mừng quý cô vào trước hoặc đúng ngày 8/3 đã có ban giám hiệu lo.

 

Còn bản thân anh thì “ăn theo” bữa cơm thân mật nhân dịp này do công đoàn trường tổ chức cho toàn hội đồng sư phạm vào chiều cùng ngày. Theo anh thì như vậy là đúng mực vì mỗi năm nữ giới có đến hai ngày kỷ niệm rất sôi động là Quốc tế phụ nữ 8/3 và Thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10). Nhà trường luôn đứng ra chủ trì cho cả tập thể tham gia, do đó, không nhất thiết mình phải tặng hoa, quà mà chỉ cần nói lời yêu thương với người đầu gối tay ấp là đủ.

 

Trong khi đó, Khoa, viên chức một cơ quan nhà nước, cho biết cũng như bao người đàn ông khác, đến ngày 8/3 thì tặng hoa hoặc quà cho vợ kèm theo lời chúc nhẹ nhàng. Chiều tối, hai vợ chồng cùng con đi ăn gì đó hoặc xem phim, gọi là để ghi nhớ một thời khắc đáng yêu của phụ nữ trong năm. Nêu ý kiến cá nhân, tôi nói cũng theo trào lưu chung lâu nay của nam giới trong ngày 8/3 là tặng hoa hoặc quà và nói với bà xã “những lời có cánh”…

 

Sau khi nghe chúng tôi “trút bầu tâm sự”, anh Hải, người cao tuổi nhất trong nhóm vì về hưu đã gần hai năm, cất giọng nhỏ nhẻ: Mình hỏi thiệt nhé, trong cuộc sống hàng ngày mấy cậu có khi nào kình cãi hay rầy la vợ không? Có ai đã từng lỡ tay tát “nẫu” vì một lần nóng giận đến mất khôn chưa? Có ai cứ ham mê bù khú với bạn bè sau giờ làm việc, phó mặc việc nhà cho vợ gánh vác ngày này qua ngày nọ không? Nghe hỏi dồn dập, tôi và Tuấn, Bảo, Khoa nhìn nhau hoang mang, không biết anh định ám chỉ gì đây? Tuấn ngần ngừ trả lời: Đánh vợ thì em chưa bao giờ, nhưng có tật xấu là còn ham nhậu nhẹt nên nhiều khi bỏ bê chuyện nhà, việc dạy con em khoán cho vợ lo hết. Có lẽ là do làm ăn với đối tác nên phải vậy. Nhớ nhiều khi em về đến nhà thì đã quá xỉn, chỉ biết lăn ra ngủ vùi, lúc thức dậy lại thấy ân hận với vợ, với con! Còn Khoa trầm ngâm: “Em có tính hơi nóng nên cũng có lúc nặng lời với “bả”, nhất là khi cả hai tranh luận về việc giáo dục con theo kiểu không ai chịu ai. Biết mình như vậy là không tốt nhưng em vẫn chưa sửa được, anh ơi!”. Bảo nhìn tôi nháy mắt như ngầm nói “hai tay ấy tự kiểm điểm như vậy là đủ rồi, bọn mình khỏi tham gia chi nữa nghe”…

 

Anh Hải phân tích: Mình cũng rất quan tâm đến Ngày Quốc tế phụ nữ vì đây là dịp để đàn ông chúng ta thể hiện, “hâm” lại sự trân quý, lòng yêu thương và cả niềm biết ơn đối với phụ nữ. Chị em đã gắn bó hết cuộc đời với chúng ta, cùng khổ cực mưu sinh, cùng khó nhọc nuôi dạy con cái nên người. Trong cuộc sống hàng ngày, vì nhiều lý do này nọ, lắm khi chúng ta chưa làm tròn chức phận người chồng, người cha khiến chị em phải đau khổ, tủi hờn. Tặng hoa, quà kèm lời chúc nhân dịp sinh nhật hay các ngày lễ là rất cần thiết. Nhưng lâu bền và ý nghĩa nhất vẫn là một ngày như mọi ngày, nam nhi chúng ta hãy luôn cùng chung vai gánh vác chuyện nhà, tuyệt nhiên không để chị em tự bơi, tự xử. Đừng cho rằng mình là chủ hộ, làm ra nhiều tiền mang về cho vợ là đã chu toàn trách nhiệm ông chồng. Ngoài việc nhà trăm thứ không tên, phụ nữ còn phải lo công tác cơ quan và công chuyện xã hội khác nên chịu nhiều áp lực lắm. Nếu không có sự cảm thông và hỗ trợ của người chồng thì tình hình sẽ rất gay go, phức tạp, dễ dẫn đến đổ vỡ gia đình. Một gia đình hạnh phúc đích thực phải thường xuyên có sự sẻ chia của chồng với vợ trong mọi điều từ lớn lao đến nhỏ nhặt. Được như vậy thì ngày nào cũng là 8/3 mà chẳng phải đợi mỗi năm đến hẹn lại lên, có phải vậy không? Sở dĩ vợ chồng tôi sống với nhau mấy chục năm nay luôn nhẹ nhàng, lạc quan, nuôi dạy con cái học hành, có công ăn việc làm ổn định như mấy cậu đã biết, đó chính là nhờ áp dụng cái điều đơn giản đó!

 

Điều đơn giản như anh Hải vừa nói không có gì mới, nhưng thời gian qua chúng tôi nào có chú ý thực hiện để luôn giữ được ngọn lửa ấm áp lung linh gian bếp gia đình. Để ngày nào cũng là ngày 8/3, rõ ràng và dứt khoát là phụ nữ rất cần sự đồng hành, đồng thuận, đồng cảm của người chồng trong mọi nẻo thăng trầm cuộc sống. Thiếu những chữ “đồng” này, dù hoa và quà ngày 8/3 năm nay của đàn ông chúng ta tuy đẹp và “nặng cân” hơn năm trước nhưng chắc chắn không khiến cho niềm vui của chị em căn cơ, lâu dài hơn chút nào. Vì thế, sẽ ảnh hưởng nhất định đến mục tiêu xây dựng gia đình phát triển lành mạnh, hài hòa và hạnh phúc bền vững vậy.

 

VŨ  NGỌC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chung tay xóa nạn “chặt chém” du khách
Thứ Hai, 25/02/2019 06:36 SA
Đầu xuân lên núi Đá Bia
Thứ Hai, 18/02/2019 13:00 CH
Nghĩ từ chuyện nghề của ông Park Hang Seo
Thứ Năm, 14/02/2019 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek