Thứ Hai, 23/09/2024 14:23 CH
Đầu xuân lên núi Đá Bia
Thứ Hai, 18/02/2019 13:00 CH

Trong khi hầu hết mọi người tranh thủ thời gian rỗi rãi những ngày xuân đi thăm thú hoặc du lịch đó đây thì sáng mùng 4 Tết Kỷ Hợi vừa rồi, một số nhóm bạn trẻ rủ nhau lên núi Đá Bia (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa). Lên đỉnh Thạch Bi Sơn (tên gọi khác của núi Đá Bia) vào ngay ngày đầu năm mới đã trở thành niềm vui đầy hứng khởi của một số người dân trong tỉnh…

 

Niềm vui trên núi Đá Bia ngày đầu xuân mới - Ảnh: LÂM NGỌC SƠN

Anh Võ Nguyên, công tác tại Sở Nội vụ, cho biết dù trải qua nhiều trận mưa lớn cuối năm 2018 nhưng hệ thống đường từ chân núi lên đến đỉnh nhìn chung khá ổn, không bị sạt lở gì, chỉ cần thực hiện vệ sinh toàn tuyến là đảm bảo yên tâm cho người đi. Thỉnh thoảng có những đoạn bị lá giang che phủ, vì thế, các thành viên trong nhóm phải khom người bò qua.

 

Sáng hôm ấy, trời không mưa nên hành trình cũng dễ dàng. Sau gần hai giờ cuốc bộ với ba lô đeo vai, cả nhóm đã lên đỉnh an toàn, hội quân với các nhóm khác rồi ăn trưa, giao lưu văn nghệ, chụp ảnh lưu niệm, ngắm nhìn phong cảnh xong thì lục tục xuống núi.

 

Anh Võ Nguyên cho biết cảm giác thú vị nhất khi lên núi Đá Bia là trước khi đến đỉnh, anh và các bạn vượt qua cổng trời dựng đứng với 280 bậc tam cấp. Rồi từ trên bậc cấp cao nhất, cả nhóm thỏa thích “ngắm viên đại thạch cao 76m khổng lồ vững chắc nằm lồng lộng giữa trời xanh, nhìn về biển Đông trong xanh phẳng lỳ như chiếc gương, ngắm cả đồng lúa Tuy Hòa lớn nhất miền Trung, ngắm đèo Cả uốn cong như dải lụa mềm và những xóm làng nhỏ bé dọc theo cung biển song song với quốc lộ 1” như nhà thơ, nhà giáo Đào Tấn Trực (giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) đã từng cảm nhận khi lên Đá Bia năm nào. Rồi anh kết luận: Có lên tận nơi này, có phóng tầm mắt ngắm nhìn khắp bốn phía từ đỉnh núi thiêng mới càng thấy Phú Yên mình thật xinh đẹp với phong cảnh sơn thủy sao mà quá hữu tình. Vì thế, thêm yêu quê hương, đất nước mà cha ông bao đời đã để lại cho con cháu hôm nay.

 

Nhưng ngày mùng 4 Tết mà lên Đá Bia thuộc loại “đầu bảng” nhất trong tỉnh phải kể đến gia đình Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Đủ vì đã có đến 19 năm “thượng sơn”. Ông Đủ cho biết, từ năm 2000, khi ấy đường lên Đá Bia còn hoang sơ rất khó đi vì chưa được cải tạo và xây dựng thuận lợi như bây giờ, ông và các thành viên trong nhà cùng một số thân hữu đã tìm đường lên đây. Từ đó đến nay, cứ dịp mùng 4 Tết “đến hẹn lại lên”, gia đình ông và các bạn lại lên đường “hành quân”, cứ vậy mà dần dần đã trở thành “truyền thống”.

 

Cả đoàn tập trung dưới chân núi và đúng 6 giờ sáng là xuất phát. Trước kia sức khỏe còn sung mãn, thời gian leo núi trung bình cả đoàn (thường từ 10-15 người) là khoảng 1 giờ rưỡi, bây giờ thì gần hai giờ, còn lúc xuống bao giờ cũng nhanh hơn. Sau khi lên tới đỉnh, cả đoàn tập trung lại ăn uống đầu xuân, trò chuyện vui vẻ, chụp ảnh lưu niệm tập thể, cá nhân rồi “hạ sơn”.

 

Ông Lê Đủ cho biết: Có lẽ là do cái duyên, là sự tưởng vọng, tri ân công đức tiền nhân mở cõi lập đất Phú Yên nên 19 năm qua, năm nào chúng tôi cũng tổ chức đi viếng Ông Bia vào ngày đầu xuân. Cứ mỗi lần lên đây, trong một không gian rất đặc trưng và nhất là không khí rất đặc biệt của ngày đầu năm mới, tôi thấy tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng, biết quý trọng, chăm lo sức khỏe bản thân để sống an lạc hơn mỗi ngày.

 

Theo ông Lê Đủ, để đủ sức lên Đá Bia, mỗi người cần thường xuyên rèn luyện thể dục hàng ngày bằng cách đi bộ, chạy bộ, bơi… Bây giờ do đường đi thuận lợi hơn trước rất nhiều nên việc chuẩn bị cho hành trình cũng đơn giản: mỗi người chỉ cần mang theo 2 lít nước, nếu ai có vấn đề về tim mạch thì nên mang theo thuốc dự phòng. Đi cả đoàn thì nên mang một số loại thuốc thông dụng phòng khi gặp sự cố bất ngờ.

 

Năm 2011, lần đầu tiên Phú Yên tổ chức cuộc thi leo núi Đá Bia với sự có mặt của đoàn vận động viên tỉnh nhà và các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Khánh Hòa cùng sự tham gia cổ vũ hào hứng của nhiều bạn trẻ, người dân trong tỉnh. Tại cuộc thi này, tôi và nhiều người không giấu được sự ngưỡng mộ khi gặp cụ bà Nguyễn Thị Thọt (75 tuổi, ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa). Quần xắn cao, đầu trần, tay chống gậy, một mình cụ túc tắc, chậm rãi lên tới đỉnh Đá Bia. Tươi cười nhìn đám hậu sinh chúng tôi thở hổn hển sau khi vượt qua những bậc tam cấp cuối cùng, cụ nói giản dị: Đi được tới đây là bác vui và hạnh phúc lắm rồi. Mình là người Phú Yên mà không lên đỉnh Đá Bia là uổng lắm đó nghe!

 

Đã là con dân xứ “hoa vàng cỏ xanh” mà không lên, không biết, không tận thấy Đá Bia thì đúng là quá uổng như lời cụ bà Nguyễn Thị Thọt. Vì thế, hãy rèn dũa sức khỏe để có cơ hội là thong dong “chinh phục” Thạch Bi Sơn - ngọn núi thiêng của Phú Yên thân thương quê mình - vào dịp đầu xuân và những ngày trong năm khi thời tiết thuận lợi, các bạn ơi…

 

HOÀNG CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghĩ từ chuyện nghề của ông Park Hang Seo
Thứ Năm, 14/02/2019 07:00 SA
LỜI CẢM TẠ
Thứ Bảy, 02/02/2019 10:30 SA
Thư tòa soạn
Thứ Ba, 29/01/2019 08:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek