Thứ Hai, 23/09/2024 14:30 CH
Nghĩ từ chuyện nghề của ông Park Hang Seo
Thứ Năm, 14/02/2019 07:00 SA

Huấn luyện viên Park Hang Seo góp công lớn đưa đội tuyển bóng đá nam Việt Nam tiến bộ vượt bậc - Ảnh: Internet

Đội tuyển Việt Nam hiện tại là sự hội tụ của lứa cầu thủ tài năng nhất từ trước đến nay của nước ta với những cái tên làm nức lòng người hâm mộ như Quang Hải, Công Phượng, Tiến Dũng, Văn Lâm, Đình Trọng, Duy Mạnh, Trọng Hoàng, Văn Hậu… và tài cầm quân của HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo.

 

Từ khi Park Hang Seo nắm quyền, bóng đá Việt Nam liên tục giành thắng lợi. Đó là á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018, vào bán kết bóng đá nam Asiad 2018, vô địch AFF Cup 2018. Từ khi có Park Hang Seo, có thể khẳng định rằng, các đội tuyển U23, Olympic và đội tuyển quốc gia hiện nay đã mang một hình hài và một vị thế khác xa trước kia rất nhiều với lối chơi phù hợp với thể trạng và thể hình.

 

Qua bàn tay của ông, các cầu thủ không chỉ thể hiện được kỹ năng giữ bóng vượt trội hơn, nền tảng thể lực sung mãn hơn mà quan trọng nhất là ngày càng chơi bóng với sự tự tin chưa từng có. Vì sao ông làm được như vậy?

 

Trả lời phỏng vấn báo chí, cầu thủ Quang Hải cho biết: “Đối với chúng tôi, thầy Park ân cần và chu đáo như một người mẹ nhưng cũng nghiêm khắc như một người cha”. Truy cập các báo điện tử Việt Nam và nước ngoài, chúng ta sẽ gặp rất nhiều dẫn chứng cụ thể minh họa cho ý kiến này.

 

Đó là trong đào tạo, ông luôn nghiêm túc, giữ vững nguyên tắc để rèn học trò ngày càng tiến bộ; không xuê xoa với thói tập luyện đại khái, hời hợt; nắm chắc ưu điểm, nhược điểm, cá tính của từng cầu thủ để phát huy và khắc phục phù hợp.

 

Hàng ngày, ông gần gũi, đối xử thân tình với các cầu thủ như con cái mình trong tiếng cười vui vẻ, thường xuyên quan tâm từ bữa ăn đến giấc ngủ, đích thân xoa bóp bàn chân động viên các cầu thủ bị thương…

 

Tại một buổi giao lưu trực tuyến do báo điện tử VnExpress tổ chức, ông nói: "Các cầu thủ là của tôi. Tôi chọn họ và tôi chịu trách nhiệm về họ. Cũng như chúng ta làm cha mẹ thì nên có trách nhiệm với sai lầm của con cái. Nhưng nhiều khi cha mẹ cũng cần điểm tựa từ con. Tôi là HLV nhưng có lúc tôi phải dựa vào họ".

 

Chia sẻ này cho thấy ông là một HLV đầy trách nhiệm, gắn bó tình cảm và luôn đặt niềm tin vào các cầu thủ của mình. Vì thế, các cầu thủ đã đoàn kết một lòng, sẵn sàng cháy hết mình để vượt qua khó khăn, tận hiến và giành chiến thắng khi vào sân. Vì thế, mỗi lần các học trò xung trận, với sự chuẩn bị chu đáo và khả năng đọc trận đấu tốt, ông đã có những điều chỉnh hợp lý để đội tuyển mang về niềm vui lớn cho dân tộc.

 

Một đội bóng được dẫn dắt bởi HLV biết khơi dậy tinh thần chiến đấu, cống hiến cao nhất vì màu cờ sắc áo, tất yếu sẽ tiến bộ mạnh mẽ, bất ngờ nhưng hợp quy luật phát triển. Đó chính là trường hợp của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam từ khi có thầy Park.

 

Từ hiệu ứng tích cực trên sân cỏ, từ chuyện nghề đậm tính nhân văn của thầy Park, chợt nghĩ đến lĩnh vực rộng lớn hơn là sân đời, nghĩ đến vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị hiện nay.

 

Từ câu chuyện này, sẽ có nhiều điều thú vị để chiêm nghiệm và vận dụng trong thực tế. Nhưng có thể khẳng định rằng, thu hoạch dễ thấy ở đây chính là cái tâm, cái tài dùng người bình dị, gần gũi mà hiệu quả của thầy Park. Nó tích hợp tinh thần tận tụy với công việc được giao, biết xây dựng tập thể trở thành khối đoàn kết vững chắc, biết phát huy tốt thế mạnh của mỗi cá nhân, biết truyền cảm hứng vượt qua khó khăn để giành chiến thắng trên hành trình đi tới của tập thể.

 

Câu chuyện của thầy Park càng cho chúng ta thấy một khi người đứng đầu, cán bộ chủ chốt có được cái tâm, cái tài dùng người, dẫn dắt như vậy thì mỗi cơ quan, đơn vị tất yếu sẽ trong sạch vững mạnh thực sự, sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao để có nhiều đóng góp thiết thực cho sự phát triển chung.

 

Trong mùa xuân mới Kỷ Hợi, mong sao cái tâm, cái tài này được lan tỏa, nhân rộng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội để quê hương, đất nước ngày càng khởi sắc bền vững, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

HOÀNG VÂN KHUÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek